ถามตอบเรื่องห้องสมุด


ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับห้องสมุด

๓.  วัตถุประสงค์ของห้องสมุดโดยทั่วไป มี ๕ ข้อ  อะไรบ้าง

ตอบ  ห้องสมุดโดยทั่วไปจัดตั้งขึ้นเพื่อจัดหา  รวบรวมทรัพยากรสารนิเทศสำหรับให้บริการแก่ผู้ใช้  ซึ่งวัตถุประสงค์ในการจัดบริการของห้องสมุดอาจแตกต่างกันบ้าง  ตามประเภทของห้องสมุด  โดยทั่วไปมีดังนี้

     ๑. เพื่อการศึกษา (Education)  การศึกษาในระบบยุคปัจจุบันมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  เพราะฉะนั้นการเรียนทุกระดับชั้นตั้งแต่อนุบาล  ประถมศึกษา  มัธยมศึกษาจนถึงอุดมศึกษา  ผู้เรียนจึงจำเป็นต้องศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากทรัพยากรสารนิเทศต่างๆ  ในห้องสมุดเพื่อให้เกิดความรู้กว้างขวาง  ละเอียดลึกซึ้งยิ่งขึ้น  ส่วนการศึกษานอกระบบหรือผู้ที่มิได้ศึกษาถึงขั้นสูงสุด  ก็สามารถใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาตนเอง  พัฒนาอาชีพได้ตลอดชีวิตเพราะห้องสมุดเปรียบเสมือนห้องเรียนขนาดใหญ่ที่ผู้ใช้สามารถเข้าไปค้นหาคำตอบที่ต้องการได้

     ๒.  เพื่อให้ความรู้  ข้อมูล  ข่าวสาร (Information) ห้องสมุดเป็นแหล่งวิทยาการทำหน้าที่จัดหาทรัพยากรสารนิเทศที่ดีและใหม่  ทันสมัยอยู่ตลอดเวลามาไว้ให้บริการ  ผู้ใช้จึงได้ทั้งความรู้และมีความคิดสร้างสรรค์  อีกทั้งยังสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศและนอกประเทศทั่วโลก

     ๓.  เพื่อการค้นคว้าวิจัย (Research)  ห้องสมุดเป็นศูนย์กลางของการค้นคว้าวิจัย  เพราะได้จัดหา  รวบรวมสารนิเทศที่เกี่ยวข้องกับโครงการ  โครงงาน  ผลการค้นคว้าวิจัยที่เกิดขึ้นใหม่  และสิ่งประดิษฐ์ทั้งหลายที่มีผ้จัดทำไว้แล้ว  ไว้สำหรับให้ผ้ที่สนใจ  นักการศึกษา  นักวิจัยได้ศึกษา  ค้นคว้า  และส่งเสริมให้เกิดงานค้นคว้าวิจัยชึ้นใหม่ๆ เกิดความเจริญก้าวหน้าทางวิชาการในสาขาต่างๆ

     ๔. เพื่อให้เกิดความจรรโลงใจ (Inspiration)  ห้องสมุดได้รวบรวม  สะสมความรู้สึกนึกคิดที่สร้างสรรค์ความดีงาม  ซึ่งได้แก่  ทรัพยากรสารนิเทศประเภท  ปรัชญา  จิตวิทยา  ศิลปะ  ศาสนา  วรรณคดี  บทประพันธ์ต่างๆ  ชีวประวัติ  สารคดีท่องเที่ยว  ซึ่งเมื่อผู้อ่านได้อ่านแล้วจะทำให้เกิดความสุขทางใจ  เกิดความรู้สึกชื่นชมและประทับใจ  ในความคิดที่ดีงาม  มองเห็นคุณค่าของความดีงาม  ได้คติชีวิตนนสามารถยกระดับจิตใจและเกิดการพัฒนาตนเองไปในทางที่ดี  มีความสำเร็จในชีวิตอันเป็นประโยชน์ต่อบุคคลและสังคม

     ๕. เพื่อนันทนาการหรือพักผ่อนหย่อนใจ (Recreation)  ห้องสมุดได้จัดหาสื่อที่เรียกว่า Edutainment (สื่อที่ให้ทั้งความรู้  ความคิด  การศึกษาด้านวิชาการ  และความบันเทิงไปพร้อมๆกัน)  เพื่อให้ผู้ใช้ห้องสมุดได้รับความสุข  ความเพลิดเพลินจากการอ่าน  การดูและการฟัง  เช่น  ดูวีดิทัศน์  ฟังเพลง  ดูหนังสารคดี  ดูการ์ตูน  ดูภาพล้อ  อ่านเรื่องสั้น  นวนิยาย  วารสาร  นิตยสาร  เป็นต้น

(แหล่งที่มา : อำไพวรรณ  ทัพเป็นไทย.  การเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด. 2549 , หน้า 3-4)

หมายเลขบันทึก: 263235เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2009 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2018 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอคำตอบที่สั่นกว่านี้ได้ไหมค่ะจากม.4/8

รักและเคารพอาจารย์จุฑามาศอย่างสูงหนูจะเข้ามาดูบ่อยๆนะค่ะถ้ามีการบ้านอย่าให้การบ้านเยอะน่ะค่ะรักค่ะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท