ท่องเที่ยวกับเส้นทางสายเอดส์หิมาลัย(เนปาล)


 

...

 [ Wikipedia ]

ภาพที่ 1: แผนที่เนปาล ซึ่งอยู่ในเอเชียใต้ พรมแดนด้านเหนือติดจีน และธิเบตซึ่งกลายเป็นอดีตไปนานแล้ว พรมแดนทิศใต้ติดอินเดีย > Thank [ Wikipedia ]

...

 [ flickr ]

ภาพที่ 2: การเดินป่า-ภูเขา (trekking) ในเนปาลไปท่ามกลางหมู่บ้านชาวเขาเชอร์ปา... อากาศจากภูเขา ฉากหน้าเป็นภูผา เป็น 1 ในความฝันของนักท่องเที่ยวทั่วโลก > Thank [ flickr ] , [ Taylormiles ]

...

 [ flickr ]

ภาพที่ 3: ชาวธิเบตลี้ภัยจากจีนทิ้งธงมนต์ไว้ทุกที่ ทำให้ดินแดนแห่งนี้ดูมีมนต์ขลังน่าเที่ยวมากขึ้นแยะ (ภาพเทือกเขาอนปุระ) > Thank [ flickr ] , [ thetravellinged ]

...

 [ flickr ]

ภาพที่ 4: เศรษฐกิจที่ตกต่ำมานานหลายสิบปีจากรัฐบาลสายกษัตริย์เนปาลที่มีประสิทธิภาพต่ำ และสงครามกลางเมืองกับกบฏลัทธิเหมา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากจีน ทำให้ชาวเนปาลยากจนไปทั่วแผ่นดิน > Thank [ flickr ] , [ shapeshift ]

งานที่ชาวเนปาลทั้งประเทศภาคภูมิใจคือ การได้เป็นทหารกูรข่า รับจ้างเสี่ยงตายเป็นแนวหน้าไปทั่วโลก

... 

งานที่เลือกไม่ได้คือ ต้องเข้าไปทำงานในอินเดีย ซึ่งบางคนก็ถูกหลอกซื้อไต หมออินเดียตัดไตไปแล้วชักดาบ ไม่ให้เงิน

งานที่ช่วยชีวิตชาวเนปาลจำนวนมาก คือ เป็นลูกหาบและเป็นไกด์นำเดินป่า (ภาพนี้ไม่ใช่ลูกหาบ แต่เป็นเด็กๆ ที่ต้องช่วยพ่อแม่ทำงานตั้งแต่เด็ก เพราะถ้าไม่ขยันจริงๆ อาจจะอดตายทั้งบ้าน)

...

 [ Wikipedia ]

ภาพที่ 5: ภาพแผนที่มุมไบ (Mumbai) ซึ่งเป็นรัฐใหญ่ทางตะวันตกของอินเดีย > Thank [ Wikipedia ] , [ worldbank ]

ธนาคารโลกรายงานว่า ผู้หญิงขายบริการ (female sex workers / FSW) ในเนปาลประมาณ 25,000-34,000 คน ติด HIV = 1.3-1.6%

...

การสำรวจในปี 2548 พบว่า มีผู้หญิงขายบริการเนปาลในอินเดียประมาณ 100,000 คนทำงานในมุมไบ อินเดีย

ปัญหาใหญ่ของเนปาล คือ "FSW ศิษย์เก่าจากมุมไบ" ติด HIV ประมาณ 50% ทำให้เส้นทางสายเอดส์ของหิมาลัยมีแนวโน้มจะเริ่มที่มุมไบ พอติดเชื้อก็กลับบ้านที่เนปาล และแพร่เชื้อต่อไปเรื่อยๆ [ worldbank ]

...

 

ประเทศรอบๆ เนปาลมีสถิติการติดเชื้อ HIV ไม่มากได้แก่ อินเดีย = 1%; บังคลาเทศ = 0.2%; ปากีสถาน = 0.1%; จีน = 0.1% [ avert ] 

เนปาลมีประชากร 28.9 ล้านคนในปี 2550 สถิติการติดเชื้อ HIV ในประชากรผู้ใหญ่ช่วงอายุ 21-49 ปี = 0.5% [ globalhealthreporting ]

........................................................................

กล่าวกันว่า ไกด์กับลูกไกด์นั้นบางทีก็มี "ความประทับใจ" อะไรกันเป็นพิเศษนิดๆ หน่อยๆ ซึ่งประเทศที่มีข่าวทำนองนี้มาก่อน คือ ไกด์ชาวมาไซ (เผ่าหนึ่งในอาฟริกามีประชากรอยู่ระหว่างชายแดนซูดาน-แทนซาเนีย), ไกด์ชาวศรีลังกา

ปรากฏการณ์แบบนี้ไม่ใช่ว่า ไกด์ทุกท่านจะไม่ดี... ไกด์ (guide) เป็นอาชีพแนวหน้าที่ทำรายได้ให้ประเทศที่ยากจนหรือกำลังพัฒนา (รวมทั้งไทย) และเป็นอาชีพสร้างชาติที่ทำเงินเข้าประเทศมากมายทุกปี

...

ทว่า... นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจากประเทศที่ร่ำรวยกว่า มีเสรีภาพมากกว่า มีอำนาจซื้อสูงกว่า หรืออาจจะสมยอม (ไม่ทราบจะใช้คำนี้ดี หรือคำว่า "สมรู้ร่วมคิด" ดี) ทำให้ "อะไรๆ" ก็อาจเป็นไปได้

อ.ดร.ปาดาม ซิมกาดา (Padam Simkhada) และคณะนักวิจัยจากภาควิชาสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอะเบอร์ดีน (Aberdeen U), มหาวิทยาลัยเซาแตมทัน (Southamton U) และองค์กรไม่ค้ากำไร (NGO) ในเนปาล ทำการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างไกด์เดินป่า-เดินภูเขา (trekking) กับนัท่องเที่ยว

...

ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การแพร่เชื้อเอดส์ระหว่างนักท่องเที่ยวกับไกด์ชาวเนปาลเป็นไปได้ง่าย คือ ธรรมเนียมในเนปาลถือว่า การใช้ถุงยางอนามัยเป็นเรื่องต้องห้ามทางสังคม (เนปาลถือศาสนาฮินดู มีชนชั้นวรรณะคล้ายๆ อินเดีย แต่สังคมเข้มงวดในเรื่องสำส่อนทางเพศมากกว่า)

เนปาลเป็นประเทศท่องเที่ยวเชิงผจญชัยที่โตเร็วที่สุดชาติหนึ่งในโลก

... 

อุปสรรคใหญ่ของการท่องเที่ยวเนปาลที่ผ่านมา คือ การต่อสู้ที่ยืดเยื้อมานานนับสิบๆ ปีระหว่างอดีตรัฐบาลฝ่ายกษัตริย์เนปาลที่มีประสิทธิภาพต่ำ ทำให้ประเทศถดถอยทางเศรษฐกิจรุนแรงกับกบฏลัทธิเหมา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากจีน

ท่านอาจารย์พระภิกษุไทยจากระนองท่านหนึ่งมีประสบการณ์ติดอยู่ในรถเช่าจากอินเดียที่ถูกวัยรุ่นสนับสนุนลัทธิเหมาทุบใกล้ๆ กับเมืองลุมพินี (1 ในสังเวชนียสถานอินเดีย-เนปาล) เล่าว่า ตอนถูกทุบนั้น... ทหารก็เห็นอยู่ เพราะตำแหน่งอยู่ใกล้กับด่าน แต่ที่นั่นไม่ใครกล้าหือกับกบฏลัทธิเหมาะ

...

วัยรุ่นสนับสนุนกบฏลัทธิเหมาที่นั่นไม่ค่อยพอใจคนอินเดียที่ชอบเข้าไปแย่งงานชาวเนปาล รวมทั้งไม่ชอบรถอินเดียที่เข้าไปแย่งงานการท่องเที่ยวที่นั่นด้วย

ถ้าเนปาลมีความสงบทางการเมือง... การท่องเที่ยวเนปาล ซึ่งมีภูเขาหิมาลัยเป็นฉากหลังแบบพาโนรามา (เต็มจอ) คงจะก้าวไปไกลมากๆ เลย (ทุกวันนี้กบฏลัทธิเหมาไม่ใช่กบฏอีกต่อไป เนื่องจากเข้าไปเป็นฝ่ายรัฐบาลได้แล้ว จึงมีฐานะ = ฝ่ายปฏิวัติที่ประสบความสำเร็จ)

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

...

 > Thank [ BBC ]; Thank [ flickr ] , [ Taylormiles ]; Thank [ flickr ] , [ thetravellinged ]; Thank [ flickr ] , [ shapeshift ]; Thank [ globalhealthreporting ]; Thank [ Wikipedia ]; Thank [ Wikipedia ] & [ worldbank ] 

ที่มา                                                                   

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >   > 20 พฤษภาคม 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 262943เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2009 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท