R2R กับ HRD


R2R คือ เครื่องมือในการพัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาองค์กร สอดรับกับแนวคิด Human Resource Development

วันเสาร์ที่ 23 พค. 52 สวรส.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรวบรวมเกณฑ์ประเมินผลงานประจำปี 2552 ที่โรงแรม Royal Hill จังหวัดนครนายก มีพี่จ๋อ(ภก.สรชัย) เป็น Facilitator ชวนคิดชวนคุยกับเพื่อนร่วมงาน เกือบ 30 คน (บุคลากร สวรส. ทั้งหมดมีประมาณ 30 คน) เพื่อรวบรวมเกณฑ์ประเมินผลและเครื่องมือการประเมิน เช่น ผลสำเร็จตามตัวชี้วัด ประสิทธิภาพ/ผลกระทบต่อองค์กร ความยากง่ายของงาน ปริมาณงาน การบริหารจัดการภายในทีม การมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กร (การเข้าร่วมกิจกรรม การทำงานพิเศษให้องค์กร การพัฒนาผลงานวิชาการ การพัฒนาคู่มือ/ถ่ายทอดความรู้) หลังจากคุยเรื่องงานเสร็จ เรามีการเปิดใจพูดคุยกันเพื่อให้เกิดการพัฒนาตนเองโดยใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

R2R เป็นการพัฒนาคน (Human Resource Development : HRD)

วิจัยด้วยการถอดบทเรียนด้วยกระบวนการ KM….

ด้วยแนวคิดของการทำ R2R เป็นการค้นหา case ที่ดีในการทำงานวิจัยจากงานประจำ ด้วยการใช้จิตวิทยาในการชื่นชม แต่ต้องไม่ลืมการเสนอแนะ ต่อยอด พัฒนาและทำต่อให้เป็น Clue ให้กับระบบ พัฒนา research ต่อ  (ชมแล้วอย่าเหลิง) ดังนั้นเมื่อเราชื่นชมใคร แล้วอย่าลืมแนะนำให้เค้าทำงานพัฒนาต่อไปด้วย

ทพ.จเร : สมดุลชีวิตกับงาน คิดที่จะทำในสิ่งที่ควรจะทำ โดยคำนึงถึงเรื่องที่สำคัญและไม่สำคัญ คำนึงถึงเรื่องที่ด่วน กับไม่ด่วน แต่ต้องไม่ลืมสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการพัฒนาตัวเอง

แป๋ว : งานทำให้ชีวิตมีค่า แล้วนำงานไปประยุกต์กับชีวิต

ปอง : รอยยิ้มของเรา ทำให้ชีวิตของคนรอบข้างมีความสุข ทำให้องค์กรมีชีวิต หากคนรอบข้างกำลังเครียดอยู่ รอยยิ้มของเรา (ยิ้มด้วยดวงตา)ทำให้เค้ายิ้มตอบได้

แทมมี่ : เป็นคนเครียดง่าย แต่เป็นคนที่สนุกกับงาน การทำงานที่นี่รู้สึกว่าองค์กรให้โอกาสทำงานหลายๆ ด้าน ได้เรียนรู้มากขึ้น

หมอพงษ์ : เป็นคนแบกรับความคาดหวังของคนรอบข้าง กลายเป็นการมุ่งเป้า output มากเกินไป แต่ต้องไม่ลืมคนในครอบครัว (สมดุลระหว่างชีวิตกับการงาน) การจัดการกับชีวิตและการงานให้สมบูรณ์ ทำให้เกิดคุณค่า คุณหมอพงษ์ให้ข้อคิดว่า อย่ามุ่งมั่นกับงานมากจนลืมชีวิตครอบครัว

พี่จ๋อ : สยบความทุกข์จากการทำงานด้วยการทำสมาธิ  การมองภาพตัดขวาง(cross sectional study) ของชีวิตในช่วงคนทำงานเพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้มองที่มาของวิธีคิดในอดีต ทำให้ไม่เข้าใจแนวทางการทำงานได้มากนัก หากเรามองให้รอบด้านจะทำให้เข้าใจผู้อื่นได้มากขึ้น

          วันนี้รู้สึกดีมาก.... ที่ได้รับรู้ความรู้สึกของแต่ละคน เพราะส่วนใหญ่อยู่สำนักงาน ก็จะมีการคุยกันแต่เรื่องงาน อยากรู้เรื่องส่วนตัวของเพื่อนร่วมงานบ้าง บรรยากาศการพูดคุยดีมาก ได้ข้อคิดว่า ทุกคนเป็นครูสำหรับทุกคน บางข้อมูลได้สะท้อนให้เราคำนึงถึงสิ่งที่ลืมคิดไปในบางช่วงชีวิต

จรวยพร ศรีศศลักษณ์

23 พค.52

หมายเลขบันทึก: 262796เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2009 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงผลงานที่เกี่ยวกับ HRD เราได้ทำ HRD Round เชิงลึกแล้วได้ความว่าทุกคนมีความต้องการให้คนอื่นเห็นคุณค่า ยกย่องกัน ไม่พูดจาทำลายกัน ก็ทำงานอย่างมีความสุขแล้ว จึงจะเกิดการพัฒนางานมาจากพัฒนาคนส่งคุณค่าไปที่ผลงานมีคุณภาพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท