ร้อนอย่างนี้เพาะเห็ด นางรม แทน เห็ดนางฟ้า ได้ผลดีกว่า


เห็ดนางฟ้าภูฐานไม่ออกดอกในฤดูร้อน

       ได้ยินผู้เพาะเห็ดหลายคนบ่น อย่างท้อใจว่าช่วงนี้ (เมษายน-พฤษภาคม)เห็ดนางฟ้าไม่ออกดอกเลย แม้ว่าจะดูแลรดน้ำวันละหลายๆครั้ง และในโรงเรือนไม่ร้อนมากนัก ได้ติดตามสอบสวนความจริง พบว่ามีเหตุผลหลายประการ ดังนี้

        1.เกษตรกรไม่เปลี่ยนสายพันธุ์เห็ดเลยตลอดทั้งปี โดยส่วนมากเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน

        2.เกษตรกรไม่ทราบว่าเห็ดแต่ละสายพันธุ์ โดยเฉพาะเห็ดตระกูลนางฟ้า-นางรม มีความชื่นชอบสภาพภูมิอากาศและอุณหภูมิต่างกันมาก

        3.เกษตรกรไม่ได้เป็นผู้ผลิตเชื้อเห็ดเองจึงไม่มีโอกาศเลือกสายพันธุ์เห็ดที่ต้องการ

ดังนั้นจึงพบเสมอว่าเกษตรกรบางรายมีก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าภูฐานนับหมื่นก้อนที่เปิดดอก แต่ได้ผลผลิตน้อยในแต่ละวัน ดังนั้นจึงอยากให้เกษตรกรได้หาแหล่งพันธุ์เห็ดที่เชื่อถือได้ เพื่อลองเปลี่ยนเห็ดที่ออกดอกได้ดีในฤดูนี้ ร่วมถึงพันธุ์เห็ดที่เหมาะสมกับฤดูอื่นๆด้วย เช่น ฤดูหนาว ควรเลือกเพาะเห็ด นางฟ้า หรือ นางฟ้าภูฐาน  หรือ เห้ดหอม เห็ดโคนญี่ปุ่น(ยานางิ) ส่วนในฤดูฝน ควรเพาะ เห็ด ฮังการี หรือ ภูฐานครีม  หรือเห็ดหุหนู และในฤดูร้อน ควร เพาะเห็ดนางรมขาว หรือ นางรมฮังการรี และอาจเพาะเห็ดที่ชอบอากาศร้อน เช่น เห็ดลม(เห็ดบด) หรือ เห้ดขอนขาว(เห้ดม่วง) เสริมก็ได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงการเพาะเห็ดนางฟ้า และโดยเฉพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน เพราะไม่ชอบอากาศร้อน และแห้ง ซึ่งให้ผลผลิตไม่ดีเลยในฤดูร้อนนี้  รู้อย่างนี้แล้วลองเปลี่ยนสายพันธุ์เห็ดเพาะตามฤดูกาลนะครับ

เห็ดนางรมขาว ออกดอกเดือนเมษายน ครับ

หมายเลขบันทึก: 262479เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2009 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

ได้ความรู้ใหม่ ๆ  ขออนุญาตนำไปเผยแพร่นะครับ  ขอบคุณครับ

 

ที่บ้านก็เพาะเห็ดขายเหมือนกันคะ มีเห็ดขอนขาวกับเห็ดลม เห็ดพวกนี้ต้องใช้ผ้าครุมอัดไม่ให้ลมเข้า ให้มันชื้นๆร้อนๆ เห็ดจะออกดีคะ

อยากเพาะเห็ดบ้างจัง

แต่ทำไม่เป็นอะ

ช่วยแนะนำผู้ที่อยากเริ่มต้นเพาะเห็ดด้วยค่ะ

-ขอบคุณนายก้ามกุ้งที่ติดตามครับ

-ดีใจครับคุณปอ ปอ ที่อยู่ในวงการเดียว จะได้ขอความรู้บ้าง อันที่จริงผมรู้อะไรไมกนักเพราะเป็นนักส่งเสริมการเกษตร มิได้มีธุรกิจฟาร์เห็ดอะไรใหญ่โต

-คุณฟ้ารุ่ง หาสนใจจริงเริ่มต้นได้ไม่ยากครับ หาความรู้ได้ทั่วไป เริ่มจากน้อยๆให้รู้จักนิสัยใจคอเห็ดก่อน จะได้ไม่ท้อครับ

สวัสดีอีกครั้งครับ  อยากให้ท่านนำเรื่องของเห็ดที่กินได้และกินไม่ได้พร้อมทั้งภาพ มาลงในบันทึก ได้ไหมครับ  ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ภาพนี้  เห็ดถ้วยใช่ไหมครับ

 

สวัสดีค่ะ

แวะเข้ามาขอความรู้ด้วยคนนะคะ

ปีหน้าวางแผน ปลูกเห็ด น่ะคะ

สมัครเป็น "คนรักเห็ด" ด้วยคน นะคะ

คุณก้ามกุ้ง ผมไม่บังอาจที่จะตอบคำถามของคุณจริงๆครับ เพราะไม่ได้เป็นนักพิษวิทยาเห็ด แต่บอกได้คราวๆครับว่าเห็ดกินได้ และเห็ดกินไม่ได้ มีลักษณะทางกายภาพใกล้เคียงกันมากครับ ดูแค่รูปภาพไม่อาจรู้ได้ครับ ส่าวนรูปภาพที่มีก็มาจากหนังสือเห็ด และรา ในเมืองไทยทั้งนั้น และการรายงานว่าเห็ดใดมีพิษหรือ ไม่มีพิษในเมืองไทย ก็เอามาจากการบอกเล่า หรือ ยืนยันของคนในท้องถิ่นเป็นหลักครับ ยังไม่มีการศึกษาแบบแยกชนิดพิษจากดอกเห็ดโดยตรง อีกประการครับ เห็ดที่เคยกินได้ หรือ เป็นเห็ดไร้พิษ หากขึ้นหรือเจริญบนที่ดินที่มีมลภาวะเป็นพิษก็สามรถกลายเป็นเห็ดพิษร้ายได้ครับ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีชาวไทยภูเขาไปเก็บเห็ดชนิดที่กินได้มารับประทานครับ แต่ต้องเสียชีวิต ผมไม่เชื่อครับว่าเขาจะไม่รู้จักเห็ดพิษ หรือ เห็ดกินได้ เพราะเขาอยู่อย่างนั้นมานับหลายชั่วชีวิต อันนี้ก็อาจเป็นเห็ดอมพิษ เหมือนที่ผมบอกครับ

คุณนกกา ยินดีต้อนรับครับ วางแผนไปถึงไหนส่งข่าวบอกด้วย

อยากรู้ว่าการเริ่มต้นทำเห็ดเพื่อขาย ควรเริ่มต้นด้วยขั้นใดบ้าง ผู้เชี่ยวชาญช่วยแนะนำขั้นตอนด้วยครับ มดเยอะควรทำอย่างไร(เพื่อนฝากถาม)

ขอบคุณครับ คุณนกแท้

ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องเห็ดหรอกครับ

หากสนใจเพาะเห็ดควรเริ่มต้นที่ชื้อก้อนเชื้อเห็ดมาเปิดดอกเพื่อเรียนรู้นิสัยใจคอ ก่อนครับ

แต่หากอยากทำเป้นอาชีพ ควรเริ่มที่ทำก้อนเชื้อเห็ดเอง และ ซื้อหัวเชื้อเห็ดจากฟาร์มที่เชื่อถือได้มาลองเพาะเลี้ยงเองครับ เมื่อชำนาญแล้วค่อยผลิตเชื้อเห็ดเอง เดี๋ยวนี้เชื้อเห็ดบริสุทธิ์ มีจำหน่ายแล้วครับที่กรมวิชาการเกษตร สั่งซื้อทางไปรษณีย์ได้

เพิ่งทำเห็ดค่ะ เห็ดนางฟ้าภูฐาน ขอคำแนะนำเรื่องการรดน้ำเห็ดค่ะ

เป็นความรู้ใหม่ที่ดีครับ แต่ผมอยากรู้ว่าคุณทำอย่างไรเห็ดของคุณถีงใด้ออกดอกใหญ่และมีดอกพร้อมกันทั้งโรงเรือนของผมเอามาเพาะแต่ออกดอกน้อยและดอกไม่ใหญ่

คุณ มุกดา คุณ tanayut

การรดนำ แนะนำคุณ kaset boy ไปแล้วลองหาอ่านดูนะครับ ส่วนเห็ดที่ดอกใหญ่ อยู่ที่สายพันธุ์ครับ ต้องเลือกสายพันธุ์จากแหล่งที่เชื่อถือได้ครับ อีกประการหนึ่งหากคุณทำเชื้อเห็ดเองได้ก็มีโอกาสที่จะเลือกเห็ดในโรงเรือนตัวเองที่มีสัญฐานดอกใหญ่อันเกิดจากการกลายพันธุ์ มาเลี้ยงเชื้อเพื่อไว้ใช้เป็นพันธุ์ต่อไปครับ(ข้อนี้ต้องอธิบายยาวครับ)

ดีครับ อาจารยหลุย์ ์

/การรดนำ แนะนำคุณ kaset boy ไปแล้วลองหาอ่านดูนะครับ/

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

แย่จังเลยค่ะ หาอ่านไม่ได้เพราะเปิดหาไม่เป็น (อยากทราบเหมือนกัน)ลองแย้มๆวิธีเซิร์ทหามาอ่านได้หรือเปล่าค่ะ รบกวนอีกแล้วค่ะคุณเจษฎา หวังเหลือเกินว่าจะไม่เบื่อนะคะ

ขอบคุณค่ะ

KarnJar

คุณ KarnJar

เวลารดน้ำรดที่หลังก้อนเชื้อเห็ด และรดที่พื้นโรงเรือนครับ เมื่อรดน้ำแล้ว 5-6 ชั่วโมง ลองใช้มือลูบ หลังดอกเห็ด หากดอกเห็ดลื่น แสดงว่าการรดน้ำใช้ได้เพียงพอแล้ว หากดอกเห็ดไม่ลื่น หรือ แห้ง ขอบใบแห้ง ต้องเพื่อมการรดน้ำให้ถี่ยิ่งขึ้นครับ

ตามปกติรดน้ำ 2 ครั้ง ต่อวันก็เพียงพอครับ แต่ในฤดูแล้ง อากาศแห้งอาจต้องรดเพิ่ม หรือในฤดูฝนความชื้นสูง อาจไม่ต้องรดเลยก็ได้ ใช้วิธีสังเกตอย่างที่บอกครับ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

ขอบคุณสำหรับคำตอบ ได้ความรู้เพิ่มมาอีกหนึ่งข้อแล้วค่ะ บันทึกแล้วเรียบร้อย แล้วตอนนี้เห็ดนางฟ้าก็เริ่มออกดอกแล้ว เพิ่งเคยเห็นเห็ดออกดอกครั้งแรกก็วันนี้ตื่นเต้นไปอีกแบบนะคะ(อิอิ)

ขอบคุณค่ะ

ตอนนี้กำลังเพาะเห็ดขอนขาวอยู่ค่ะ แต่กะว่าจะเริ่มเพาะเห็ดภูฐานประมาณช่วงเดือนตุลาคม - ธันวาคม น่าจะดีไหมค่ะ เพราะว่ามันชอบอากาศเย็น ช่วงนั้นตอนกลางคืนอากาศค่อนข้างเย็นมากเลย แล้วจุดคุ้มทุนของเห็ดภูฐานอยู่ที่ประมาณกี่เดือนใครทราบบ้าง ถ้าลงประมาณ 3,000 - 4,000 ก้อนจะได้วันละประมาณกี่กิโล ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ เสริมความรู้ก่อนตัดสินใจค่ะ

คุณ Karnjar

ดีใจด้วยครับที่เห็นผลงานของตัวเองแล้ว

คุณ กอล์ฟ

ภูฐานช่วงหนาวก็เหมาะสมดีครับ แต่หนาวมากก็ไม่ออกดอกเหมือนกัน หากไม่เคยเพาะเลยอยากให้ทดลองเพาะครั้งละน้อยๆ ดีกว่าครับ หรือ ทำเป็นรุ่นๆก็จะดีกว่า

พอดีจะทำเห็นภูฐานคระ ถมโรงเรือน ด้วยทรายถม 2 เที่ยวๆละ 900 บาท

เละชื้อ หิน 5 คิว ทราย 5 คิว ปูล 15 ลูก เหล็ก แผนสำเร็จ หมดไปเกือบ 10000 แล้วคร่า ยังไม่ได้สั่งเห็ดเลย อยากได้พันธ์เห็ดดีๆๆ มีที่ไหนบ้างคระ ขอเบอร์ติดต่อด้วย หนูอยู่ นครนายก และอยากปลูกเห็ดหอม เห็ดนางรมร่วมด้วยได้ไหมคระใรโรงเดียวกัน

คุณ ปฑิตตา

อันที่จริงอยากให้มองว่าการเพาะเห็ดทำง่ายๆ ความรู้ที่พูดคุยกันจะเกิดจากการแก้ไขปัญหาของคนเพาะเห็ดเองไปเรื่อยๆ

จริงๆแล้วการเริ่มต้นไม่อยากให้ลงทุนมากมายเลยครับ ทำข้างบ้าน หลังบ้าน ก็ได้แล้ว นึกถึงเห็ดที่ออกในธรรมชาติก็ออกทั่วไป ไม่ต้องถมทราย หรือทำโรงเรือนอะไรให้ดีมาก แต่ทำแล้วก็ไม่เสียหายครับ

เห็ดนางฟ้า นางรม เพาะในโรงเดียวกันกับเห็ดหอมไม่เหมาะครับ เพราะเห็ดหอมจะวางตั้งกับพื้น แต่เห็ดนางฟ้า-นางรมจะวางกับชั้นข้างฝา การรดน้ำดูแลก็ไม่เหมือนกัน

ส่วนก้อนเห็ดที่ว่าเดี๋ยวนี้ก็มีการผลิตทั่วไปครับ ลองหาดูแถวใกล้ๆบ้านจะเหมาะสมกว่า เพราะหากมีปัญหาก็จะได้สอบถามกับผู้ผลิตได้ ลองเริ่มจากน้อยๆหากคุณภาพดี คุ้มทุนก็ค่อยขยายครับ

เห็ดภูฐาน กับเห็ดฮังการี วิธีการทำโรงเรือน การเพาะ การดูแลเหมือนหรือต่างกันอย่างไรค่ะ แล้วทำไมคนถึงนิยมปลูกเห็ดภูฐานมากกว่าเห็ดฮังการีค่ะ แล้วเรื่องราคาส่งพอจะทราบไหมค่ะ รบกวนช่วยตอบด้วยนะค่ะ

คุณกอล์ฟ ครับ

ไม่ต่างกันครับ เพราะเป็นเห็ดตระกูลเดียวกัน แต่เห็ดภูฐานดอกใหญ่ เหนียว รสชาดหวานกว่าเห็ดฮังการี ถูกปากคนไทยมากกว่า ครับ บางฤดูที่เพาะเห็ดภูฐานไม่ได้เห็ดฮังการีก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ เช่น หน้าร้อนจัด

ตอนนี้กำลังศึกษาข้อมูลที่จะเพาะเห็ดนางฟ้าน่ะค่ะ อยากทราบว่าผ้าที่เราใช้คลุมเห็ดมีลักษณะแบบไหนค่ะ และคลุมในลักษณะอย่างไร และจะเปิดผ้าออกตอนไหน (ไม่แน่ใจว่าใช้ผ้าหรือพลาสติกค่ะ เพราะเห็นพี่ที่ทำงานบางคนใช้ผ้าบางคนใช้พลาสติก)

คุณอ้อม....เรียกสำลีใยผ้าครับ ราคาถูกกว่าสำลีที่ใช้ทั่วไป ส่วนพลาสติกเรียกจุกประหยัดสำลี อย่างแรกประหยัดกว่าครับ...

ตอนนี้สนใจจะเพาะเห็ด นางรม นางฟ้าแต่ไม่รู้ว่าปลายฝน ต้นหนาวแบบนี้ควรจะเพราะเห็ดชนิดไหนดี แล้วเห็ดแต่ละชนิดเมื่อเปิดปากถุงไปแล้วกี่ววันถึงจะออกดอก พอคุ้มกับทุนหรือไม่

วิธีการทำให้เห็ดไม่ขึ้นราแล้วพื้นด้านล่างควรปูด้วยอะไรค่ะ


สวัสดีค่ะ ดิฉันตั๊กน่ะค่ะ

คือสนใจทางด้านนี้มากเลยค่ะ  แต่ดิฉันไม่มีประสบการณ์เลย

อยากทราบว่า เริ่แรกดิฉันต้องทำไงบ้าง และมีการสอนการอบรมเพาะเห็ดบ้างมั้ยค่ะ

 


 

กำลังจะสร้างโรงเรือนเพาะเห็ดต้องทำอย่างไรบ้างคะ

สวัสดีครับ....ทุกๆทานที่แวะมาเยี่ยม

การเริ่มต้นเพาะเห็ด ต้องศึกษาให้ดี  ฝึกเพาะอย่างง่ายๆด้วยการซื้อก้อนเห็ดมาเพาะเพื่อศึกษานิสัยใจคอของเห็ดแต่ละสายพันธุ์  เมือตัดสินใจไดแล้วว่าจะเพาะเห็ดอะไร หรือตลาดใกลบ้านให้การตอบรับเห็ดอะไรก็เริ่มเพาะเห็ดนั้นด้วยการซื้อก้อนเห็ดจากฟาร์มที่เชื่อถือได้มาเพาะ โดยเพาะสลับการหลายรุ่น  เมื่อเพาะเลี้ยงจนชำาญต้องเริ่มขยายหาทางทำก้อนเชื้อเห็ดด้วยตนเอง จึงจะเป็นอาชีพที่ยั่งยืน และคุ้มทุน ได้... 

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท