Be green
กลุ่มงานส่งเสริมและเผยแพร่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14

การมีส่วนร่วมของประชาชน


ช่วงนี้ Be green ได้รับรู้รับฟังเรื่องของการมีส่วนร่วมของประชาชนอยู่บ่อยๆไม่ว่าจะเข้ารับฟังการบรรยาย หรือเข้ารับการอบรม  เลยเอามาแลกเปลี่ยนกันค่ะ

จากการที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้บรรยายเพื่อให้ความรู้ในการพัฒนากลไกการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยนำเอาระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ. 2548

Be green ก็ได้รับรู้รับฟังไปด้วย ว่าระเบียบนี้มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2548 และให้ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะโดยวิธีประชาพิจารณ์ พ.ศ. 2539     และระเบียบใหม่เขาเปิดเรื่องวิธีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเอาไว้หลายอย่าง เช่น การสัมภาษณ์รายบุคคล การสนทนากลุ่มย่อย การประชาพิจารณ์ การอภิปรายสาธารณะ การประชุมระดับตัวแทนของกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือมีส่วนได้เสีย เป็นต้น

โครงการของรัฐที่เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไม่ว่าจะดำเนินการเองหรือให้สัมปทาน/อนุญาต และเป็นโครงการที่เกิดผลกระทบอย่างกว้างขวาง ต้องมีการเผยแพร่ข้อมูลให้ประชาชนทราบและมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และต้องมีการเผยแพร่ที่ http://www.publicconsultation.opm.go.th อีกด้วย

และก่อนการรับฟังความคิดเห็น 15 วันต้องประกาศให้ประชาชนทราบถึงวิธีการรับฟังความคิดเห็น ระยะเวลา สถานที่และรายละเอียดอื่นๆ ต้องปิดไว้อย่างเปิดเผยและประกาศในระบบเครือข่ายสารสนเทศ  จบดื้อๆ ตรงนี้ก่อนค่อยมาเล่าต่อนะจ๊ะ

คำสำคัญ (Tags): #การมีส่วนร่วม
หมายเลขบันทึก: 262444เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2009 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท