ที่โรงเรียนของคุณ ศึกษานิเทศก์ เค้ามีหน้าที่ทำอะไรกันบ้าง?


บทบาทและหน้าที่ของแต่ละคนแต่ละอาชีพ สำคัญนะครับ ถ้าทุกคนแสดงหรือปฏิบัติหน้าที่ไปตามบทบาทที่ควรจะเป็น ผมว่าอะไรๆ มันก็คงดีกว่าทุกวันนี้นะครับ
ผมคงไม่ต้องสาธยายหรอกนะครับว่า "ศึกษานิเทศก์" จริงๆ แล้วมีบทบาทและหน้าที่อย่างไร? (ไม่ค่อยอยากจะอาจเอื้อมไปวิพากษ์หรอกครับ) แต่ในความเข้าใจในฐานะที่เป็นครูคนหนึ่งผมว่า "ศึกษานิเทศก์" ต้องเป็นผู้ที่ 1.เป็นกัลยาณมิตร กับครู กับสถานศึกษา 2.เป็นผู้ที่คอยสอดส่อง ดูแล ช่วยเหลือ ในการพัฒนาการจัดการศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 3.เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการพัฒนาการศึกษา และที่สำคัญ "เป็นที่พึ่งของครูได้ในหลายๆ เรื่อง" แต่ที่ผมประสบ หรือ ฟังเขาเล่ากันมา จากหลายๆ พื้นที่ ส่วนใหญ่จะบ่นเป็นเสียงเดียวกันซะมากกว่าเกี่ยวกับบทบาทของ "ศึกษานิเทศก์" ทั้งหลาย ไม่ใช่ว่าศึกษานิเทศก์ดีๆ ไม่มีนะครับ แต่ที่เจอมาส่วนหนึ่งไม่เป็นโล้เป็นพายจริงๆ เขาเข้าใจอะไรผิดไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ว่าบทบาทของพวกเขาทำอะไรกัน ผมว่าการศึกษาที่ไม่ประสบความสำเร็จในยุคหลังๆ มานี่ "ศึกษานิเทศก์" เป็นส่วนสำคัญที่จะต้องรับผิดชอบอย่างมากเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะไม่เป็นกัลยาณมิตรแล้ว ยังทำตนเป็น "กัลยาณมาร" ซะอีก เวลาเข้ามาโรงเรียนเชิดหน้าชูคอประหนึ่งว่า "ข้ายิ่งใหญ่มาแต่ไหน" ทำตัวเป็น "เจ้าแม่" รู้ไปหมดว่าไอ้สิ่งที่ครูเค้าทำกันอยู่น่ะ "ผิดทั้งน้าน" ทำให้ผมคิดในใจและบ่นกับเพื่อนๆ ดังๆ ว่า "แล้วก่อนหน้าที่จะมากล่าวหาว่าครูทำผิดน่ะ ท่านทั้งหลายที่เรียกตัวเองว่า "ศึกษานิเทศก์" ไปมุดหัวกันอยู่ที่ไหน โรงเรียนมีตั้งมากมาย ต้องรับผิดชอบดูแล ไม่ใช่เหรอ? เฮ้อ! นี่แหละครับเลยอยากรู้ประสบการณ์ของคนอื่นๆ บ้างว่า "ศึกษานิเทศก์" ที่ท่านเจอน่ะ เค้ากระทำตัวเยี่ยงไรกันบ้าง... ถือว่าเล่าสู่กันฟังแล้วกันนะครับ ปล.ต้องกราบขออภัยที่เขียนข้อความที่มีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อ "ศึกษานิเทศก์" หากว่าท่านเป็นศึกษานิเทศก์ที่ดีคนหนึ่งบนโลกใบนี้ ผมขอชื่นชมท่านจริงๆ ครับ
หมายเลขบันทึก: 262163เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2009 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

        แต่ที่เจอมาส่วนหนึ่งไม่เป็นโล้เป็นพายจริงๆ

                   อย่างนั้นเลยหรือครับ

พี่เป็นศึกษานิเทศก์มือใหม่ ความตั้งใจอยากเป็นศึกษานิเทศก์ที่ดี เป็นศึกษานิเทศก์ในอุดมคติ ส่งเสริมวิจัย วิเคราะห์ พัฒนาการเรียนรู้ ส่งเสริมเทคนิคการจัดการเรียนการสอน เป็นที่ปรึกษาให้คุณครู หาเครือข่ายทางการศึกษาดีๆ ให้ครู อยากหลายอย่าง

แต่บ้างสิ่งบ้างอย่างก็ยังทำให้เราไปไม่ถึงดวงดาว... ด้วยเหตุการหลายๆ อย่าง ไม่ใช่แต่ลำพังตัวเรา สังคม ผู้บริหาร หัวหน้าเราล่ะ

นโยบาย ฯลฯ อาจทำให้เราด้อยลงไป การให้ความร่วมมือเป็นสิ่งสำคัญ

นักเรียนของอาจารย์

คิดถึง.

หลายปีแล้วที่ไม่ได้เจออาจารย์ คิดถึงอาจาร์ยมากค่ะ คนที่ทำให้หนูรักหนังสือ การสร้างสรรค์ตัวอักษรให้เป็นเรื่องราวเสมือนได้เคยเกิดขึ้น  อาจารย์มีบุญคุณกับหนูมาก หนูคิดถึงอาจารย์มาก ตอนนี้หนูเรียนมหาลัยแล้ว พบกับการสอนที่เอาแน่เอานอนไม่ได้กับหลักสูตรที่เป็นอยู่ ถาเป็นอาจารย์คงไม่ปล่อยให้นักเรียนเป็นตัวทดสอบหลักสูตรหรอกใช่ไหมค่ะ  อาจรย์ไม่เคยทำให้นักเรียนเสียผลประโยชน์จากการเรียนเลยแม้แต่ครั้งเดียว  รักมากๆค่ะ   

ตั้งใจอ่านมาก แต่พอดูอีกที เฮ้ย เขียนมา ๔ ปีแล้วหรือนี่ แต่ทำไมมันยังทันสมัยทันยุคทันเหตุการณ์อยู่ล่ะ (ฮา) ในฐานะที่เป็น ศน.เก่า ไม่เข้าข้างใคร เป็นอย่างว่าจริง รู้ทุกเรื่อง แต่(แม่ง) พูดไม่รู้เรื่อง บางคนก็ดีมากๆ แต่นายไม่เปิดโอกาสให้ทำงาน เพราะนายชอบตีกอล์ฟ ไม่ชอบวิชาการ เข้าทางศน.บางคนเลย ขี้เกียจสอนอยู่แล้ว เลยมาเป็นศน. ฝ่าย กคศ. ก็บ้า ทำเกณฑ์สอบคัดเลือก ประหลาด เห็นว่า ป.โท ก็รับแล้ว ทั้งที่วิทยฐานะ เพิ่งชำนาญการ ฟัง พูด อ่าน เขียน นำเสนอ ยังไม่เป็นสับปะรดเลย แล้วจะเอาอะไรไปนิเทศเขา อิอิอิ   ศน.ที่ล้ำเลิศ ก็มีเยอะ ขอคารวะ กราบแทบเท้าเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท