7 เหตุผลที่ควรเคี้ยวหมากฝรั่ง(หลังอาหาร)


 

...

 [ flickr ]

ภาพที่ 1: หมากฝรั่งยี่ห้อ 'Angry Scotsman' = "คนสกอตโกรธ" ชาวสกอตมีชื่อเสียงในเรื่องความกล้าหาญ ความเป็นนักรบ ความประหยัด ชอบดื่มเหล้า และความถือตัว (proud) > Thank [ flickr ] , [ the rocketeer ]

หนังสัตว์ประหลาดในทะเลสาบลอคเนส (Loch Ness) มีตอนหนึ่งที่ชาวสกอตกล่าวกับวัยรุ่นอังกฤษว่า 'I am a proud man.' = "ผมเป็นคนถือตัว (หยิ่ง)" [ Loch Ness ]

...

ธรรมชาติของคนที่ถือตัวหรือหยิ่ง (บาลี = มานะ) คือ มักจะโกรธง่าย และโกรธแรงด้วย

โปรดสังเกตว่า ชุดประจำชาติสกอตจะมีกระโปรง 'kilt' อยู่ด้วย เมื่อก่อนชาวสกอตรบกับอังกฤษมานานก่อนรวมประเทศ ชุดประจำชาตินี้มีส่วนส่งเสริมการท่องเที่ยวมาก เสียดายที่เมืองไทยไม่มีชุดประจำชาติแบบที่สวมใส่ได้ทุกวัน ทำไร่ไถนาได้ด้วยแบบชาวพม่านุ่งโสร่ง [ kilt ]

...

ประวัติศาสตร์การรบอันยาวนานของชาวสกอตกับอังกฤษ ทำให้ชาวสกอตไม่ชอบให้ใครเรียกว่า 'English (= คนอังกฤษ)'... ถ้าเรียกว่า 'British (= คนสหราชอาณาจักร)' ก็พอฟังได้ แต่ถ้าจะให้ชอบใจ ควรเรียกว่า 'Scottish (= ชาวสกอต)'

ธรรมดาชาติที่รบชนะจะพยายาม "กลืนชาติ" โดยการทำเป็นยกย่อง หรือนำของดีของชาติที่แพ้มาใช้... อังกฤษก็เช่นกัน เวลามีพิธีการสำคัญๆ จะทำเป็นให้เกียรติกองทหารสกอตทำพิธี เป่าปี่สกอตเสียนิดๆ หน่อยๆ  

...

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อังกฤษรบชนะชาวสกอต... นอกจากประชากรที่มากกว่าแล้ว (เมื่อก่อนคนอังกฤษลูกดก) เรื่องที่ลืมไม่ได้คือ เทคโนโลยีที่เหนือกว่า โดยเฉพาะการทำธนูด้วยหัวโลหะ ขณะที่ชาวสกอตยังคงใช้หัวธนูทำด้วยไม้

...

 [ flickr ]

ภาพที่ 2: 'gum art' คือ ศิลปะที่เขียนภาพไปบนหมากฝรั่ง... การทิ้งหมากฝรั่งควรใส่ในกระดาษพับให้เรียบร้อย เพื่อให้บ้านเมืองเราสะอาด นักท่องเที่ยวจะได้มาเที่ยวบ้านเรามากขึ้น > Thank [ flickr ] , [ rahid1 ]

...

 [ flickr ]

ภาพที่ 3: ของห้ามเข้าประเทศสิงคโปร์ = chewing gum (chew = เคี้ยว; gum = หมากฝรั่ง) อาจารย์ที่ถ่ายภาพบอกว่า มีคำเตือนเรื่องค่าปรับทิ้งขยะ 200$ = 7,000 บาทไว้พร้อม > Thank [ flickr ] , [ Alpha Auer ]

ผู้เขียนมีโอกาสไปสิงคโปร์ปี 2518, 2542 ห่างกัน 25 ปี จำไม่ได้ว่า ขากลับนั่งแท็กซี่คันเดิมหรือไม่ แต่น่าจะเป็นคนเดียวกัน

...

เนื่องจากคนพูดพูดเหมือนเดิมเลย คือ พอผ่านศูนย์การค้าแห่งหนึ่งก็จะบ่นว่า คนไทยขี้เมา วันเสาร์ก็รวมกันที่ศูนย์การค้า เมาแล้วก็ตีกัน

พอพูดเรื่องศูนย์การค้าเสร็จแล้วก็จะพูดว่า อยากให้เมืองไทยนำแนวคิดของขงจื่อ (confucion) มาใช้ ทำให้เมืองไทยเป็นประเทศที่มีกฏ ระเบียบ และเคารพกติกา ซึ่งจะทำให้เมืองไทยก้าวหน้าต่อไปได้เร็ว

............................................................................

4 เหตุผลที่ควรเคี้ยวหมากฝรั่งได้แก่

(1). เพิ่มคะแนนสอบ 

  • การศึกษาที่ได้รับทุนจากสถาบันวิทยาลัยริคลี (Wrigley Science Institute - น่าจะเป็นสถาบันวิจัยของบริษัทหมากฝรั่ง ซึ่งอาจทำให้การวิจัยนี้ลำเอียงได้คล้ายๆ กับงานวิจัยที่บริษัทยาสนับสนุน) ทว่า... เรื่องนี้ควรรับฟังไว้เหมือนกัน
  • อ.ดร.เครก จอห์นสทัน (Craig Johnston) และคณะนักวิจัย แห่งภาควิชาโภชนาการเด็ก วิทยาลัยแพทย์เบย์เลอร์ (Baylor) ทำการศึกษาในนักเรียนเกรด 8 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ติดตามไป 14 สัปดาห์

...

  • ให้กลุ่มหนึ่งเคี้ยวหมากฝรั่งตอนทำการบ้านและสอบ อีกกลุ่มหนึ่งไม่ให้เคี้ยว
  • ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มที่เคี้ยวหมากฝรั่งมีคะแนนสอบวิชาเลข (คณิตศาสตร์) สูงกว่ากลุ่มที่ไม่เคี้ยว 3%

...

(2). ลดความอ้วน

  • การศึกษาอีกรายงานหนึ่ง... อ.ดร.พอลา ไกเซลแมน (Paula Geiselman) นักจิตวิทยาสรีรวิทยา และคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยลุยเซียนา สเตท (Louisiana State) ทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่าง 115 คน ให้เคี้ยวหมากฝรั่งและกินข้าวเที่ยง
  • ผลการศึกษาพบว่า คนที่เคี้ยวหมากฝรั่งชั่วโมงละ 3 ชิ้น กินอาหารว่างกำลังงานสูงน้อยลง 40-60 แคลอรี เนื่องจากรู้สึกหิวน้อยลง อยากกินขนมหวานน้อยลง

...

  • เรื่องนี้ตรงกับข้อสังเกตที่พระอาจารย์ชาวพม่าท่านหนึ่งสังเกตว่า คนที่กินหมากมีความอยากอาหารน้อยลง
  • เรื่องนี้น่าสนใจทีเดียว เนื่องจากคนไทยเราเริ่มอ้วนมากขึ้นเรื่อยๆ หลังหยุดกินหมาก

...

(3). ป้องกันฟันผุ

  • สมาคมทันตกรรมอเมริกัน (ADA) แนะนำให้เคี้ยวหมากฝรั่งชนิดไม่มีน้ำตาล 20 นาทีหลังอาหาร
  • กลไกที่เป็นไปได้คือ การเคี้ยวทำให้น้ำลายออกมากขึ้น ซึ่งจะไปช่วยลดความเป็นกรดและเชื้อโรคในช่องปากให้น้อยลง

... 

  • คนเราหลั่งน้ำลายออกมาวันละประมาณ 1.5 ลิตร และจะ "กลืนน้ำลาย" ลงไป ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือไม่ก็ตาม (สำนวนไทย - "กลืนน้ำลาย" = ไม่รักษาสัจจะ ไม่รักษาคำพูด)

...

(4). ลดอาการกรดไหลย้อน (gastroesophageal reflux disease / GERD)

  • การศึกษา 1 รายงานพบว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งเพิ่มปริมาณน้ำลาย ทำให้ความเป็นกรดในหลอดอาหารจากโรคกรดไหลย้อนน้อยลง ทำให้อาการทุเลาลง
  • ถ้าไม่ชอบหมากฝรั่ง... ใช้วิธีดื่มน้ำ หรือใช้ยาลดกรดช่วยแทนได้

...

(5). เพิ่มเลือดไปเลี้ยงสมอง

  • การศึกษาแรกเริ่มรายงานหนึ่งพบว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งเพิ่มเลือดไปเลี้ยงสมองได้มากจนถึง 25% แต่ยังอธิบายกลไกไม่ได้ และต้องรอการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านต่อไป

...

(6). ออกกำลัง

  • การศึกษาจากสถาบันเมโย คลินิกพบว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งเผาผลาญกำลังงานได้ประมาณ 11 แคลอรีต่อชั่วโมง

...

(7). เสริมแคลเซียม

  • หมากฝรั่งชนิดมีแคลเซียมจากนมช่วยเสริมแคลเซียมให้เนื้อฟันได้ถ้าเคี้ยวนานพอ (20 นาที) และเมื่อกลืนน้ำลายลงไป... ร่างกายจะดูดซึมแคลเซียมบางส่วนไปใช้ได้ด้วย

... 

 

ทีนี้มาดูข้อเสียของการเคี้ยวหมากฝรั่งบ้าง

  • (1). คนที่มีโรคข้อขากรรไกร (temporommandibular joint)
  • (2). คนที่ปวดหัวเรื้อรังจากกล้ามเนื้อตึงตัว (tension headaches)
  • (3). คนที่มีโรคกัดฟันตอนกลางคืน (grind teeth at night)
  • (4). คนที่มีปัญหาท้องอืด ท้องเสียบ่อย (สารให้ความหวานอาจทำให้อาการแย่ลงได้)

...

ยอดขายหมากฝรั่งปี 2551 = $1.2 billion = 1,200 ล้านดอลลาร์ฯ = 42,000 ล้านบาท และยอดขายหมากฝรั่งชนิดไม่มีน้ำตาล (sugar-free) เพิ่มขึ้น 11% ในปีเดียวกัน

หมากฝรั่งเป็นของขบเคี้ยวที่มีมาแต่โบราณแล้ว... ชาวกรีกเรียกมันว่า 'mastiche (= ของขบเคี้ยว)'

... 

ชาวมายัน (Mayans = อินเดียนแดงในอเมริกากลาง-ใต้) ทำหมากฝรั่งจากต้น sapodilla และเรียกมันวา 'chicle' (เสียงคล้ายหมากฝรั่งยี่ห้อหนึ่ง คือ 'Chiclet')

ชาวยุโรปที่บุกไปยึดทวีปอเมริกาแถบ New England (ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ = อังกฤษใหม่) เรียนรู้วิธีทำหมากฝรั่งจากอินเดียนแดง

...

ทุกวันนี้หมากฝรั่งทำจากยางสังเคราะห์ผสมน้ำตาล ยกเว้นหมากฝรั่งชนิดไม่มีน้ำตาล (sugar-free) ใช้สารซอร์บิทอล (sorbitol) ซึ่งมีอยู่ในพืช เช่น ลูกพรุน ฯลฯ

ซอร์บิทอลขนาดสูงทำให้ท้องเสียได้ และมีรายงานคนไข้ท้องเสียจากการกินหมากฝรั่งไม่มีน้ำตาลมาแล้ว

...

สมัยก่อนมีความเชื่อว่า ถ้ากลืนหมากฝรั่งเข้าไปจะไปเกาะติดหนึบกับกระเพาะอาหาร ความจริงคือ ถ้ากลืนเข้าไปก็จะถ่ายออกมาได้

เรื่องที่น่าสนใจที่สุดของหมากฝรั่ง คือ น่าจะนำไปใช้ลดความอ้วนได้... ผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมควบคุมอาหารอเมริกา (Ameircan Dietetic Association) แนะนำว่า

... 

 

ถ้าเคี้ยวหมากฝรั่ง 2 ชิ้น จะได้กำลังงานประมาณ 20 แคลอรี (ต่ำกว่านี้มากถ้าเป็นชนิดไม่มีน้ำตาล)

แต่ถ้ากินคุกกี้ชอคโกแล็ตชิพ 2 ชิ้นจะได้กำลังงานประมาณ 140 แคลอรี (คนส่วนใหญ่จะไม่กิน 2 ชิ้น แต่จะกิน 4-5 ชิ้น - ผู้เขียน)

...

คนไทยเราอ้วนขึ้นเรื่อยๆ หลังเลิกกินหมาก... นี่อาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ชาวพม่าส่วนใหญ่ผอม แข็งแรง และมีหุ่นดี

สมัยเนวิน (ตอนที่พม่าใช้ระบบสังคมนิยมเต็มตัว)... ยุคนั้นเป็นยุคที่แทบทุกอย่างหายาก เช่น มีสบู่ยี่ห้อเดียว แชมพูยี่ห้อเดียว ฯลฯ ชอบก็ใช้ ไม่ชอบก็ต้องใช้ (ข้อมูลจากวิศวกรพม่า ซึ่งขอปกปิดชื่อ)

...

เดิมชาวพม่านิยมกินข้าวมื้อหลักๆ 2 มื้อ คือ มื้อสาย (ประมาณ 10.30-11.00 นาฬิกา) กับเย็น (ประมาณ 16.00 นาฬิกา) ที่เหลือกินหมากกับดื่มน้ำชา เดินมาก ทำงานใช้แรงมาก

พระภิกษุ-สามเณรชาวพม่านิยมฉันข้าวต้มตอนเช้า ฉันมื้อสาย (10.30 นาฬิกา) ไม่ค่อยฉันจุบจิบ เดินมาก และทำงานใช้แรงมาก นี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ชาวพม่าส่วนใหญ่มีหุ่นดี

...

ผู้เขียนสังเกตว่า ชาวพม่าที่ไม่กินหมาก (เป็นแนวโน้มของคนในเมืองใหญ่) มีแนวโน้มจะอ้วนมากกว่าชาวพม่าที่กินหมากชัดเจน

บางทีความลับของความผอมอาจจะอยู่ในหมาก หรือหมากฝรั่งก็เป็นไปได้ เพราะว่า 'Human beings were born to be chewing animals.' = "มนุษยชาติ (คนเรา) เกิดมาเป็นสัตว์ที่เคี้ยวไปเรื่อย (เลยอ้วนเลย)"

...

 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

 > Thank CNN, [ flickr ] , [ rahid1 ] , [ flickr ] , [ Alpha Auer ] , [ flickr ] , [ the rocketeer ]

ที่มา                                                     

  • ขอขอบพระคุณท่านพระอาจารย์ชาวพม่า และวิศวกรชาวพม่า.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 16 พฤษภาคม 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 262159เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2009 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท