ประชาธิปไตยสีขาวในสถานศึกษา


"ประชาธิปไตยสีขาว เริ่มต้นอย่างไร เริ่มต้นที่ไหน ใครรับผิดชอบ" ข้อความนี้เป็นคำถามที่เกิดขึ้นจากการสัมมนาในครั้งนี้

     วันนี้ได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมปฏิบัติการประชาธิปไตยในสถานศึกษา  โดยคณะทำงานที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน  ในการประชุมสัมมนาครั้งนี้ได้รับเกียรติจากท่านสว.ไพบูลย์  ซำศิริพงษ์  ประธานกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนมาเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมครั้งนี้

     ในช่วงแรกประธานกล่าวเปิดการประชุม  จากนั้นจึงเริ่มการสัมมนาสนับสนุนว่าด้วยเรื่อง "ประชาธิปไตยสีขาว  เริ่มต้นอย่างไร  เริ่มต้นที่ไหน  ใครรับผิดชอบ"  การประชุมสัมมนาในครั้งนี้เป็นการปรึกษาหารือในภาคของผู้บริหารและครูผู้สอนเพื่อผลักดันให้มีการทำ  MOU  ระหว่างสพฐ.กับกรรมาธิการฯ  ว่าด้วยเรื่องประชาธิปไตยสีขาวในสถานศึกษา

     ในการรวมกลุ่มสัมมนาครั้งนี้ได้มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินการทั้งในส่วนของสถานศึกษา  สพท.  และสพฐ.  เป็นแนวทางที่ผู้บริหารและครูผู้สอนต้องการที่จะให้เกิดกับเยาวชนให้มากที่สุด  เพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกในความเป็นประชาธิไตยแก่ผู้เรียน

     แนวทางหนึ่งที่ทั้งผู้บริหารและครูผู้สอนเห็นพ้องต้องกันคือการปลูกฝังแนวคิดประชาธิปไตยตั้งแต่เด็กโดยที่ครูผู้สอนจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในด้านประชาธิปไตยแก่ผู้เรียน  ร่วมทั้งจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด  ซึ่งโรงเรียนส่วนใหญ่ต่างก็มีกิจกรรมและดำเนินการส่งเสริมประชาธิปไตยอยู่เป็นประจำ  แต่สิ่งที่ต้องการเพิ่มเติมคือแรงเสริมและผลย้อนกลับที่สามารถแสดงให้เห็นได้ในทันทีและชัดเจนในความเป็นประชาธิปไตย  และต้องเป็นประชาธิปไตยที่ขาวสะอาด  ไม่ใช่เป็นประชาธิปไตยอะไรก็ได้อีกต่อไป  ในที่ร่วมไปถึงการปลูกฝังจิตสำนึกความเป็นประชาธิปไตยให้เกิดกับผู้เรียนด้วย

     อีกสิ่งหนึ่งที่ได้รับการเน้นย้ำก็คือ  การที่จะทำอย่างไรให้ผู้เรียนได้รู้ถึงสิทธิ  เสรีภาพที่มาควบคู่กับหน้าที่ซึ่งในปัจจุบันหลายต่อหลายคนต่างเข้าใจความเป็นประชาธิปไตยว่าเรามีสิทธิ เสรีภาพตามระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย  และสิทธิเสรีภาพเหล่านั้นจะต้องมีขอบเขต  คำกล่าวเหล่านี้เป็นสิ่งที่ถูกต้องเพียงแต่ว่าเคยมีใครย้ำบ้างหรือไหมว่า  เมื่อเรามีสิทธิเสรีภาพแล้วเรายังมีหน้าที่อะไรอีกบ้างที่แสดงให้เห็นถึงความเคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น......

     สุดท้ายคำถามที่ยังต้องการคำถามจากทุกคนก็ยังเป็นคำถามที่ว่า 

 "ประชาธิปไตยสีขาว  เริ่มต้นอย่างไร  เริ่มต้นที่ไหน  และใครรับผิดชอบ"

หมายเลขบันทึก: 261601เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2009 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท