ฝังเข็มช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง


 

...

อ.ดร.แดเนียล เชอร์คิน และคณะ แห่งศูนย์สุขภาพ Group (= กลุ่ม) เพื่อการศึกษาสุขภาพ ซีแอทเทิล สหรัฐฯ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างคนไข้ปวดหลังเรื้อรัง 638 ราย

การศึกษานี้มีชื่อว่า 'SPINE' (เลี่ยนแบบชื่อ 'spine' = กระดูกสันหลัง) หรือ "สปายน์" (Stinulating Points to Investiage Needling Efficacy) 

... 

แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มย่อย กลุ่มหนึ่งได้รับการฝังเข็มตามมาตรฐาน, กลุ่มหนึ่งได้รับการฝังเข็มไปตรงที่เจ็บ (ไม่ใช่ตำแหน่งมาตรฐาน), กลุ่มหนึ่งได้รับการกดจุดโดยใช้ไม้จิ้มฟัน (toothpick) ที่ซ่อนไว้ในเข็ม เพื่อเลียนแบบการฝังเข็ม แต่ใช้กดลงไปเฉยๆ, กลุ่มหนึ่งได้รับการรักษาด้วยยาและกายภาพบำบัด

การรักษาใช้เวลา 7 สัปดาห์

...

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มที่ได้รับการฝังเข็ม (acupuncture) ไม่ว่าจะเป็นการฝังถูกตำแหน่ง ผิดตำแหน่ง หรือใช้วิธีกดจุดด้วยไม้จิ้มฟัน มีอาการดีขึ้น 60% แถมยังกลับไปทำงานได้ดีกว่ากลุ่มที่รักษาด้วยยา (39%)

เรื่องที่น่าสนใจคือ การกดจุดด้วยไม้จิ้มฟันกับการฝังเข็มตำแหน่งเดียวกันได้ผลดีพอๆ กัน

... 

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า การฝังเข็มรักษาโรคปวดหัวรุนแรง เช่น ไมเกรน ฯลฯ ได้ผลดี ไม่ว่าจะฝังเข็มไปถูกจุด หรือฝังเข็มสุ่มสี่สุ่มห้าให้ไม่ตรงจุด

การศึกษานี้พบว่า การฝังเข็มให้ถูกจุดได้ผลดีพอๆ กับการกดจุดด้วยไม้จิ้มฟัน

...

 

เมืองไทยเราควรสนับสนุนส่งเสริมให้มีการสอนฝังเข็มอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เมืองไทยเป็นศูนย์กลางด้านการศึกษา และการรักษาแพทย์ทางเลือกในภูมิภาคให้ได้

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

...

 > Thank [ Reuters ] , [ Telegraph ]

ที่มา                                                                              

หมายเลขบันทึก: 261600เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2009 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท