มูลนิธิแสง-ไซ้กีนำแพทย์ตรวจรักษาประชาชน จังหวัด กระบี่


กีนำแพทย์ตรวจรักษา ณ.โรงเรียนกาญจนาภิเษก อ.คลองห่อม กระบี่
มูลนิธิแสง-ไซ้กีนำแพทย์ตรวจรักษา
 

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. นางประพีร์  ปุ้ยพันธวงศ์ ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 และ 12 พฤษภาคม มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล พร้อมด้วย คณะแพทย์จาก นักศึกษา วปอ.รุ่นที่ 27 ร่วมกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กรมการแพทย์โดย รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน รพ.จุฬาฯ รพ.สงฆ์ และ รพ.เมตตาประชารักษ์ โครงการแว่นแก้ว จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ชุดใหญ่ ไปให้การตรวจรักษาชาวบ้านที่ อ.อ่าวลึก และ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เป็นเวลาสองวัน 
 
ในวันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม คณะแพทย์ วปอ.27 ชุดนี้ จะไปให้การตรวจรักษาโรคทั่วไป ที่ศาลาประชาคม อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ คณะแพทย์ประกอบด้วย ศ.นพ.เทพนม เมืองแมน, นพ.ประมุข จันทวิมล, ศ.นพ.มนูญ ไพบูลย์, ศ.นพ.วิเชียร ทองแตง, พญ.คุณหญิง สำรวย โมกขมรรคกุล, พญ.ฉวี สิงหวิสัย, นพ.ทวี ลิมปะวัชระ, นพ.วิเศษ วชิรพงศ์ และ นพ.อติคุณ คณุตม์วงศ์ ตรวจรักษาโรคทั่วไป พญ.รุจา เสวิกุล จาก รพ.สมิติเวช และ นพ.ธนู ลอบันดิส จาก รพ.เลิดสิน ตรวจเด็กที่เจ็บป่วย นอกจากนั้นยังมี  นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น จาก รพ.เลิดสิน มาให้การตรวจรักษาโรคผิวหนังอีกด้วย
 
สำหรับในวันอังคารที่ 12 พฤษภาคม คณะแพทย์จะไปให้การตรวจรักษาที่ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย อ.คลองท่อม จ.กระบี่ นอกจากคณะแพทย์จาก วปอ.27 แล้ว ยังมี นพ.วิชัย วิจิตรพรกุล จาก รพ.เลิดสิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญรักษาโรคนิ้วล็อก โดยไม่ต้องผ่าตัด มาตรวจรักษาให้อีกด้วย และยังมีทีมแพทย์จาก รพ. ราชวิถี นำโดย นพ.สุกิจ พันธ์พิมานมาศ, นพ.ชัยรัตน์ โภคาวัฒนา, นพ.ทวี รัตนชูเอก, นพ.จีรศักดิ์ วรรณประเสริฐ, นพ.สิริพงศ์ สิริกุลพิบูลย์, นพ. เฉลิมพล บุญมี, นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี และยังมี พญ.ฐิรดา ทองใบ จาก รพ.จุฬาฯ มาตรวจส่อง กล้องระบบทางเดินอาหาร และอัลตราซาวด์ ตับ ม้าม ไต สามารถตรวจความผิดปกติในหลอดอาหาร กระเพาะอาหาร และลำไส้เล็ก ได้อย่างตาเห็น เนื่องจากมีกล้องทีวีขนาดเล็กสอดเข้าไปภายในหลอดอาหาร ส่งภาพมายังจอทีวี แพทย์สามารถมองเห็นความผิดปกติภายในได้อย่างหมดจด
 
นอกจากนั้นยังมี นพ.ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข นำคณะมาช่วยตรวจโรคจอประสาทตา ตรวจโรคตาทั่วไป และตรวจเบาหวานในดวงตาด้วย ส่วนโรคทางหู มีคณะแพทย์จาก รพ.สงฆ์ นำโดย พญ.วราภรณ์ ภูมิสวัสดิ์ นพ.กฤษณะพันธ์ ธนกร ไพศาล มาร่วมคณะ และยังมีคณะแพทย์จาก รพ.สวนสราญรมย์ จ.สุราษฎร์ธานี มาช่วยตรวจสุขภาพจิตคนไข้ พร้อมด้วยหน่วยทันตกรรมจาก สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ มาช่วยตรวจโรคในช่องปากและทำฟันให้ด้วย นอกจากนั้นยังมี ทีมตรวจวัดสายตาประกอบแว่น จาก รพ.เมตตาประชารักษ์ นำทีมแว่นแก้ว จาก กฟผ. ร่วมตรวจสายตาและแจกแว่นตาให้ฟรีอีกด้วย จึงอยากให้ชาวบ้านในพื้นที่ อ.คลองท่อม และใกล้เคียง มาพบแพทย์และรับการตรวจรักษาได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด  
 
นางประพีร์ ยังกล่าวด้วยว่า คณะแพทย์ วปอ. 27 ได้ออกให้การตรวจรักษาชาวบ้านในชนบทที่ห่างไกลติดต่อกันมาเป็นเวลา 22 ปีแล้ว ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง โดยคณะแพทย์เรา ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้การสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่และพนักงาน มาช่วยหน่วยแพทย์เต็มความสามารถทุกจังหวัดที่ไป และกองบังคับการตำรวจทางหลวง ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ซึ่งต้องขอขอบคุณอย่างยิ่ง.

 

หมายเลขบันทึก: 259922เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2009 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท