พุทธศาสนพิธี


ทำบุญอย่างไรให้ได้บุญ

พุทธศาสนพิธี วิธีปฏิบัติตนแห่งชาวพุทธ

   อันดับแรก ขอกล่าวถึง กุศลพิธี คือ วิธีสร้างความดีในพระพุทธศาสนาอย่างคนชาญฉลาด เป็นเรื่องการอบรมคุณงามความดีและสร้างประโยชน์

   ใกล้วันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา การเวียนเทียน จัดเป็นหนึ่งในกุศลพิธี

   ความหมาย คือการถือดอกไม้ธูปเทียนที่จุดแล้วเวียนขวา รอบปูชนียสถานหรือปูชนียวัตถุ 3 รอบในปัจจุบันนิยมไปวัด เวียนขวารอบพระอุโบสถ ด้วยความเคารพ

   จุดมุ่งหมาย ปรากฎตามประกาศคณะสงฆ์ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2496 ความว่า

" การเวียนเทียนที่เรียกว่าการทำประทักษิณนั้น มีความมุ่งหมายให้แสดงความเคารพต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้เป็นศาสดาของพุทธศาสนิกชนทั้งปวง ด้วยการเดินให้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอยู่เบื้องขวาของตน และสำรวมใจนึกถึงพระคุณของพระองค์ วาจาบริกรรมคือกล่าวพระคุณของพระองค์ตลอดเวลาที่เวียนเทียน มือถือเครื่องสักการบูชา ถือธูปเทียนดอกไม้ประนมเสมอออก เพื่อให้จิตใจของตนอยู่กับพระ ไม่ส่งใจไปสู่ที่อื่นซึ่งมิใช่สิ่งที่ตนเคารพบูชาหรือมิใช่สรณะที่พึ่งสูงสุดของตน การเวียนเทียนนี้เป็นการแสดงความเคารพบูชาตามหลักวัฒนธรรมของไทย เป็นระเบียบที่นิยมปฏิบัติกันมาแต่โบราณกาล "

   การบูชาพระรัตนตรัยด้วยการเวียนเทียน ย่อมเกิดผลดีในด้านที่ว่าเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี ร่วมปฏิบัติศาสนกิจซึ่งเป็นหน้าที่ที่สามารถทำได้ ทั้งแสดงถึงความไม่ย่อหย่อนทางจิตใจ ได้รับความแช่มชื่น ได้ทำตนเองให้มีค่ายิ่งขึ้นเพราะไปเข้าหาอบายมุขเพราะจิตมุ่งถึงจะบูชาพระรัตนตรัยในวันสำคัญดังกล่าว

   วันสำคัญที่กำหนดให้มีการเวียนเทียนนั้นมีอยู่ 4 วันด้วยกัน

    1.วันวิสาขบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6
    2.วันมาฆบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3
    3.วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8
    4.วันอัฏฐมีบูชา ตรงกับวันแรม 8 ค่ำเดือน 6

 

หมายเลขบันทึก: 258864เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2009 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท