โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

ฝักใฝ่ในเหตุ ละกิเลสในผล เชื่อมโยง ความมันส์ระหว่างทาง


เก็บตกจากการไปฟัง story telling ของหน่วยงานหนึ่งในบริษัท

เก็บตก จาก Story

       เมื่อวานนี้ ตรงกับสัปดาห์ที่ 4 ช่วงเวลา iDEA Time วันศุกร์บ่าย แม้จะยุ่งแสนยุ่งตั้งแต่เช้าตรู่ citrus ต้องแบ่งเวลาให้ตัวเองไปเป็นผู้สังเกตการณ์ กิจกรรม Leader Sharing ของหน่วยงานขาประจำ ที่ไปครั้งไร ไม่เคยผิดหวัง ต้องได้อะไรติดไม้ ติดมือกลับมา จะบอกว่าเสพติดไปแล้ว

       คนที่มาเล่าเมื่อวานนี้ อายุเพียง  30 กว่าๆ แต่มีแนวคิดในการทำงานที่น่าสนใจในมุมที่เขาหยิบมาเล่า citrus ในฐานะผู้ผ่านประสบการณ์การทำงาน และเห็นผู้บริหารมาหลายสไตล์ พอมาเจอคนหนุ่มไฟแรง  เออนะ  เขาก็มีแนวคิดต่างจากคนรุ่น 40-50 ปี ที่เคยไปคุยด้วยบ่อยๆ

      ขอเล่าวิธีการเล่าของ ผู้จัดการระดับส่วน ท่านนี้สักเล็กน้อย ปกติแล้ว ที่ผ่านมา ผู้เล่ามักจะเตรียมตัว เตรียมเรื่องมาล่วงหน้า บางท่านก็ตื่นเต้น ไม่เคยทำ แต่ก็ยินดีลอง  แต่รายนี้มาแปลก บอกว่า จะเล่าสด ขอให้ ผู้จัดการระดับส่วนอีกท่านมาช่วยเป็นผู้สัมภาษณ์ ทำยังกับรายการโทรทัศน์  เพราะมีการต่อสายโทรศัพท์ของหน่วยงานที่ระยองผ่าน speaker ให้มีโอกาสฟังเรื่องเล่าในครั้งนี้ด้วย  เลยเล่นมุข คำถามจากผู้ชมทางบ้าน และในห้องส่ง ปรากฏว่า พิธีกรที่เตรียมกันไว้ ติดงานด่วน เลยทำให้ Inno Facilitator ประจำหน่วยงานต้องรับหน้าที่เป็นผู้สัมภาษณ์แทน

        ตัวเราเอง หวั่นใจนิดๆ จะฝืดไหมวันนี้  ผู้เล่าเล่นบอกว่า ถามอะไรมาก็ได้ ตอบสด  คำถามเริ่มแรก ก็ให้เล่าประสบการณ์การทำงานใน SCG ว่าผ่านงานหน้าไหน มาแล้วบ้าง คำตอบที่ได้ ชักนำให้มีคำถามเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ  บางคำถามที่แทรกขึ้นมา ถามถึง งานอดิเรก และเรื่องส่วนตัวก็มี  ทำยังกับสัมภาษณ์ดาราดัง

        คำถามหนึ่งที่กระทบใจ citrus ให้ไปดึงข้อมูลบางอย่างในคลังสมองออกมา  ก็ คือ คำถามที่ว่า พี่...เคยผิดหวังอะไรบ้างไหม ตอนแรกคาดว่า จะตอบเกี่ยวกับเรื่องความรัก หรือเรื่องส่วนตัว  แต่คำตอบที่ได้ก็คือ อึ้งไปชั่วอึดใจ ..."ไม่ค่อยผิดหวัง เพราะไม่ได้หวังอะไร เช่น งานโครงการต่างๆ ที่เคยรับผิดชอบ คิดว่าขณะที่ทำ ได้ทำเต็มที่ ทำดีที่สุดแล้ว หากผลที่ได้จะไม่ดีนัก  ก็ถือว่าสิ่งที่ตัวเองได้ คือความมันส์ระหว่างทาง ....แค่นี้ก็พอคุ้มค่าแล้ว" พอได้ยิน เอ๊ะ !  ทำไมมันคุ้นจัง  ประโยคที่เคยได้ยินในวงสุนทรียสุนทนา  “ฝักใฝ่ในเหตุ ละกิเลสในผล  จำไม่ได้จริงๆ ว่าได้ยินจากใคร วงไหน แต่มันคือเรื่องเดียวกัน

        สำหรับตัวเองเรื่อง.เอาใจใส่ในเหตุ นั้นทำอยู่เป็นนิจ แต่มักเล็งผลเลิศ กับสิ่งที่ทำลงไป พอไม่เป็นไปอย่างที่หวัง ก็จะห่อเหี่ยว หมดกำลังใจ และไม่ได้สนใจความสวยงาม หรือสิ่งที่ตัวเองเรียนรู้จากการทำงานชิ้นนั้น มัวแต่หมกมุ่นอยู่กับ result หรือดอกผลเป็นหลัก เรียกว่ามีกิเลสในผล

        การมาฟังเรื่องเล่าครั้งนี้ นอกจากจะช่วยเตือนสติ แล้วยังเป็นเหมือนดั่งการเติมน้ำหล่อเลี้ยง เพิ่มกำลังใจ เพิ่มพลังชีวิตให้กับตัวเองได้ดีพอสมควร ให้มุ่งมั่นทำหน้าที่พิเศษนี้ต่อไป  การมีโอกาสได้เรียนรู้ และทำงานเป็น Inno Facilitator มา 2 ปี ให้อะไรกับชีวิตเยอะมาก แต่เรามักลืมความจริงข้อนี้  เพราะมัวคาดหวังที่จะเห็นผล การพัฒนาพนักงานและองค์กร อยากให้ทุกคนเห็นประโยชน์ และร่วมมือกันอย่างแข็งขัน จนบางครั้งเป็นการบั่นทอนพลังในการลุยต่อไปข้างหน้า

คำสำคัญ (Tags): #story telling#process oriented
หมายเลขบันทึก: 257406เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2009 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นคำตอบแบบนี้อึ่งเหมือนกัน ไม่ค่อยผิดหวัง เพราะไม่ค่อยหวังอะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท