ชมรมนมแม่


เปิดตัวชวนผู้สูงอายุ..ร่วมสนับสนุนบุตรหลานกินนมแม่

วันก่อนตอนไปทานข้าวเที่ยง พี่กบกะหมอเปิ้ลบอกว่าวันพฤหัสนี้ไม่อยู่ จะไปหนองปลิง ด้วยความที่กลัวตกข่าว เพราะช่วงนี้รู้สึกตกข่าวเด็ด ๆ เรื่อยเลย พี่กบก็บอกว่า อบต.หนองปลิงเขามีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ก็เลยขอเวลาเขาประมาณ 30 นาที ไปร่วมแจมเรื่องชมรมนมแม่สักหน่อย เพราะว่าผู้สูงอายุมีส่วนเป็นอย่างมากที่จะช่วยให้หลาน ๆ ได้กินนมแม่อย่างต่อเนื่อง เราก็แอบอมยิ้มว่าอย่างน้อยก็ได้ข่าวอีก 1 ข่าวแล้วมาลงประชาสัมพันธ์ผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ที่เรามี  พี่กบกะหมอเปิ้ลคงเห็นรอยที่มีเลศนัยก็บอกว่า..เออใช่..ถ้าเป็นชุมชนก็น่าจะให้เจี๊ยบไปด้วยนะ

ว่าแล้วก็งานเข้าของจริง  ไปแล้วต้องทำอะไรบ้างหล่ะเนี่ย ไปก่อนแล้วกันอย่างน้อยก็ไปเก็บภาพในมุมที่เราอยากได้  แล้วนำมาประชาสัมพันธ์ต่อ ก็ไปถึงช่วงที่กำลังเสร็จพิธีเช้า แล้วผู้สูงอายุก็ทานข้าวเช้ากันก่อน  ท่านนายก อบต.ก็ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี  ช่วงรอเราก็นึกว่าคงจะไม่ค่อยมีผู้สูงอายุเข้ามามากสักเท่าไร  แต่ปรากฏว่า โอ้..โฮ้..น่ารักมากคะ คุณตา คุณยาย เข้ามาในห้องประชุมเต็มจนต้องหาเก้าอี้เสริมให้ จาก 8 หมู่บ้าน  ถามอะไรก็ตอบ สนุกสนานดี ถามว่ารู้จักศูนย์อนามัยที่ 8 หรือเปล่า อยู่ที่ไหน คุณตา คุณยายก็บอกว่า เคยไป แม่และเด็ก อยู่หน้าค่าย ถามว่ารู้จัก รพ.ส่งเสริมสุขภาพ หรือเปล่า  คำตอบก็คือ แม่และเด็ก อยู่หน้าค่าย  ถามว่ารู้จัก รพ.แม่และเด็ก หรือเปล่า คำตอบก็คือ  แม่และเด็ก อยู่หน้าค่าย แล้วตกลงว่าทั้ง 3 ชื่อนี่อยู่ที่ไหน คำตอบก็คืออยู่หน้าค่าย เอ..แต่จริง ๆ แล้ว ศูนย์อนามัยที่ 8 ของเราไม่ได้อยู่หน้าค่ายนี่นา  หน้าค่ายน่ะมีอีก รพ.หนึ่ง ส่วนของเรานี่รั้วติดกับเขา

ต่อไปก็โยนซีนให้หมอเปิ้ล คราวนี้สนุกสนานกันใหญ่ ใครตอบมีของรางวัลให้ ตาลายไปหมดจนต้องบอกว่าใครตอบได้ให้ยกมือ จะได้ให้รางวัลถูกคน หมอเปิ้ลก็ยิงคำถามให้คุณยายนึกถึงความหลังครั้งเก่าก่อนกันหล่ะ  ว่าเมื่อก่อนให้ลูกกินนมจนถึงกี่ขวบ บ้างก็ว่า 2 ขวบ 3 ขวบ จนถึง 4 ขวบก็มี บอกว่านมแม่ดี กินแล้วลูกแข็งแรง กินแล้วลูกรักแม่ ไม่เหมือนนมผสม กินแล้วไม่รักแม่ หมอเปิ้ลก็ค่อยโน้มน้าวใจผู้สูงอายุให้เห็นถึงความสำคัญของนมแม่ จะได้เป็นกระบอกเสียงในครอบครัวและในชุมชนต่อไป ผลตอบสนองทำให้เราทุกคนกลับมาพร้อมรอยยิ้มอีกแล้ว..อิ่มใจกันถ้วนหน้า

หมายเลขบันทึก: 257024เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2009 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท