เรื่องเก่า..มาเล่าใหม่ บางท่านอาจยังมิทราบ


อุ๊ยตาย ว้าย กรี๊ด คนเป็นญาติกับแกะ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ว่า มีข่าวนักศึกษาปริญญาโทสาวไทย สร้างชื่อเสียงในระดับโลก หลังได้รับรางวัลนักศึกษาดีเด่น จากงานวิจัยดีเด่น ที่ประเทศออสเตรเลีย ด้วยการค้นคว้าวิจัยค้นพบ “ยีน” ของแกะและมนุษย์ มียีนบรรพบุรุษมาจากแหล่งเดียวกัน นับเป็นคนแรกของโลก ทราบชื่อว่า น.ส.ธนารัตน์ เตชวุฒิวัฒน์ อายุ 25 ปี บุตรสาว นายพิมพ์ชัย-นางออม เตชวุฒิวัฒน์ เจ้าของร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง อยู่ที่บ้านเลขที่ 179/54 ซอยอมร ถนนนางลิ้นจี่ แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กทม.

ทั้งนี้ น.ส.ธนารัตน์ สำเร็จปริญญาตรี คณะเทคนิคการแพทย์ จากมหาวิทยาลัยรังสิต จากนั้นเดินทางไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท คณะชีววิทยาศาสตร์ การแพทย์ สาขาพันธุกรรม (Master of Biomedical Sciences) ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเคอร์ติน เมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี 2544 จนกระทั่งค้นคว้าวิจัยและได้รับรางวัล โดยเข้ารับรางวัลจากมหาวิทยาลัย เมื่อค่ำวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา

น.ส.ธนารัตน์ เปิดเผยที่ประเทศออสเตรเลียถึงงานวิจัยซึ่งค้นคว้าสำเร็จว่า หัวข้อวิจัยเรื่อง “การพิสูจน์ Complement Component Factor B ยีนในคอมสมิท โคลนของแกะ” เป็นการพิสูจน์ส่วนประกอบที่เป็นส่วนย่อยในระบบภูมิคุ้มกันของแฟคเตอร์ บี ยีน ในคอมสมิทโคลนของแกะ และมีการนำยีนนี้ไปเปรียบเทียบกับแฟคเตอร์ บี ยีน ของมนุษย์ จากงานวิจัยได้ค้นพบว่าส่วนประกอบที่เป็นส่วนย่อยของแฟคเตอร์ บี ยีน จากแกะและลำดับเบสแพร์มีความคล้ายคลึงกันมาก ซึ่งสามารถบ่งบอกอีกนัยหนึ่งว่าแกะและมนุษย์มียีนบรรพบุรุษมาจากแหล่งเดียวกัน จึงอาจจะเป็นผลพลอยได้ในอนาคตสำหรับมนุษย์ไม่มากก็น้อย ผลงานวิจัยครั้งนี้องค์กรและสถาบันทางวิทยาศาสตร์ในประเทศออสเตรเลียมีความสนใจ และเห็นถึงความสำคัญ โดยจะพิมพ์งานวิจัยเผยแพร่ให้วงการวิทยาศาสตร์ได้รับรู้ด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดการให้สมบูรณ์แบบ

“เหตุผลที่สนใจงานวิจัยเรื่องนี้ เพราะเห็นว่าปัจจุบันแกะเป็นสัตว์เศรษฐกิจของประเทศออสเตรเลีย และหลายประเทศในแถบยุโรป ซึ่งปัจจุบันพบว่าแกะมีปัญหาทางโรคพยาธิ เพราะฉะนั้น ถ้าเราสามารถผลิตยาหรือวัคซีนเข้ามารักษาโรคพยาธิได้ คุณภาพชีวิตของแกะจะดีกว่าเดิม จะส่งผลถึงระบบเศรษฐกิจของประเทศออสเตรเลียในการส่งออกแกะพันธุ์ดีมีคุณภาพ ที่ผ่านมายังไม่มีใครค้นคว้าพบ และเมื่อดิฉันค้นพบอาจารย์ก็แจ้งให้ทราบว่า เป็นผู้ค้นพบคนแรก ดีใจและภูมิใจกับงานวิจัยนี้ค่ะ” น.ส.ธนารัตน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การค้นคว้าวิจัยของ น.ส.ธนารัตน์ เป็นการทำวิจัยในปีสุดท้ายก่อนจบปริญญาโท ซึ่งทางมหาวิทยาลัยยกย่องว่าเป็นผลงานวิจัยดีเด่นที่มีคุณค่ามาก และนับเป็นคนแรกของโลกที่ค้นคว้าพบ ทำให้ ทราบว่ายีนของแกะสามารถใช้กับมนุษย์ได้ หากมีการค้นคว้าเพิ่มเติมในอนาคต และ น.ส.ธนารัตน์เข้ารับปริญญาโทเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนพิธีมอบรางวัลนักศึกษาดีเด่นจากการค้นคว้างานวิจัยดีเด่นนี้ ได้จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเคอร์ติน เมื่อค่ำวันที่ 19 พ.ค. โดยได้รับเกียรติบัตร “The Best Post Graguate Student in Biomedical Sciences for 2004” พร้อมด้วยเงินรางวัลจำนวนหนึ่งเป็นกำลังใจ โดยมี ศ.จอห์น เวทเทอร์รัล คณบดี และ ดร.เดวิด กรอธ ซึ่งทั้งสองคนเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ร่วมยินดีด้วย และปัจจุบัน น.ส.ธนารัตน์ได้เข้าฝึกงานอยู่ที่โรงพยาบาลรอยัล เพิร์ธ เป็นเวลา 3 เดือนแล้ว เพื่อรอบรรจุเข้าทำงานและวางอนาคตจะเรียนปริญญาเอกต่อ

ด้านนายพิมพ์ชัย เตชวุฒิวัฒน์ บิดาของ น.ส.ธนารัตน์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ กทม.ว่า ได้ทราบข่าวการได้รับรางวัลของบุตรสาวก็ดีใจและตื้นตันใจ เมื่อตอนที่ภรรยาและบุตรชายบินไปร่วมพิธีรับปริญญาโท ทางอาจารย์ ที่ปรึกษาก็เข้ามาชื่นชมและปลื้มใจในความสำเร็จ พร้อมกับบอกว่าภูมิใจในตัวลูกศิษย์ที่มีความสามารถ เพราะคะแนนที่คณะอาจารย์ให้นั้นเต็มสูงสุดทุกคน ส่วนอนาคตของบุตรสาวนั้นตั้งใจจะเรียนปริญญาเอกต่อที่ประเทศเยอรมัน ตอนนี้กำลังเรียนภาษาเยอรมันและติดต่อขอทุนอยู่

สำหรับประวัติ น.ส.ธนารัตน์เริ่มเรียนระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนวรสารพิทยา และย้ายไปเรียนระดับมัธยม ศึกษาที่โรงเรียนนนทรีวิทยา กทม. ระหว่างเรียนชั้น ม.5 สอบเทียบ ม.6 ได้ จากนั้นสอบเข้าเรียนคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต เรียน 4 ปีจบ และทำงานวิจัยเรื่อง “การตรวจหาแอนติบอดีต่อ ดีเอ็นเอด้วยวิธี ELISA ที่เตรียมขึ้นเอง โดยใช้ดีเอ็นเอจากแบคทีเรียต่างๆ” ได้ รับรางวัลงานวิจัยดีเด่นสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยรังสิต ต่อมาปี 2544 ได้ไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเคอร์ติน สามารถสอบ เข้าเรียนในคณะชีววิทยาศาสตร์การแพทย์ สาขาพันธุกรรม (Master of Biomedical Sciences) หลักสูตร 2ปี และในปีสุดท้ายได้เลือกทำงานวิจัยเรื่อง “การพิสูจน์ complement Component Factor B ยีนในคอสมิท โคลนของแกะ” จนได้รับรางวัลดังกล่าว

ที่มา :

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ปีที่ 56 ฉบับที่ 17286 วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2548                                                                   http://www.thaidairy.net/node/290

 

หมายเลขบันทึก: 256021เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2009 03:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาชม

เรื่องเล่านี้นะ...

ถ้าเรื่องนี้เก่าไปก็ขออภัยน๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท