การเข้าสู่ทะเบียนราษฎร สถานการณ์ที่ 5 : บุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน


6 สถานการณ์ ของคนต่างด้าวที่มีสิทธิร้องขอเข้าสู่ทะเบียนราษฎรของรัฐไทย

 

โจทย์วิจัย: มีคนต่างด้าวในสถานการณ์ใดบ้าง ที่กฎหมายการทะเบียนราษฎรไทย
กำหนดให้สิทธิที่จะได้รับการบันทึกในทะเบียนราษฎรไทย?  
และคนเหล่านี้เข้าสู่ทะเบียนราษฎรได้อย่างไร?

ข้อค้นพบ: 6 สถานการณ์ ของคนต่างด้าวที่มีสิทธิร้องขอเข้าสู่ทะเบียนราษฎรของรัฐไทย

สถานการณ์

มูลเหตุ

ก.ม.ระหว่างประเทศ

ก.ม.ภายใน

กระบวนการเข้าสู่ทะเบียนราษฎร

กรณีศึกษา

กม.คนเข้าเมือง

กม.ทะเบียนราษฎร

5.บุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน
(เข้าสู่ ท.ร.
38ก)

- undoc.

- 6 กลุ่ม

1. บุคคลที่อพยพเข้ามาในประเทศไทย

2. เด็กหรือบุคคลที่เรียนอยู่ในสถานศึกษาในประเทศไทยแต่ไม่มีสถานะถูกต้องตามกฎหมาย

3. บุคคลที่ไร้รากเหง้า

4. บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ

5.แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติที่พิสูจน์สัญชาติไม่ผ่าน

6. อื่นๆ

-    หลักความยินยอมของรัฐ(consent of state)

-    หลักต่างตอบแทน

- หลักสิทธิมนุษยชน

-    ข้อ 6 UDHR

 

-    สิทธิเข้าเมือง

-    ม.17 พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522

-    สิทธิอาศัย

-    ได้รับการผ่อนผันม.17 พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522

-    สิทธิในการเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร

-    ม. 38 พรบ.ทะเบียนราษฎร 2534

-    ม.19/2, ม. 38 วรรคสอง พรบ.ทะเบียนราษฎร 2551

-    เพิ่มชื่อในทะเบียนประวัติตามระเบียบสำนักทะเบียนกลางว่าด้วยการจัดทำทะเบียนประวัติบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน พ.ศ. 2548

 

-    ได้รับการบันทึกแล้ว

-    อาจารย์อายุ นามเทพ
(กลุ่มผู้ทำคุณประโยชน์)

-    ควรได้รับการบันทึก

-    วิษณุ
(เด็กในสถานศึกษา)

 

หมายเลขบันทึก: 255414เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2009 01:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อ.ว่า ในกรณีนี้ ก็มิใช่หลักต่างตอบแทนอีกล่ะ หลักสิทธิมนุษยชนมากกว่า

คุณไหมครับ ใน log frame ตามม.17 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มีมติของคณะรัฐมนตรีเรื่องใดบ้างครับ

อย่างเช่นกรณีของมะเฮตีไท้ซาน เธอจะได้รับการผ่อนผันตามม.17 นี้บ้างหรือไม่ อย่างไร

หนูเพิ่งไปทำบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนมาค่ะ เนื่องจากนายอำเภอท่านบอกว่าไม่สามารถเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎรได้ เพราะไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าพ่อแม่ที่แท้จริงเป็นใคร หนูไม่รู้ว่าพ่อแม่เป็นใครต่อไปหนูต้องทำอย่างไรดีคะ???

หนูเพิ่งไปทำบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนมาค่ะ เนื่องจากนายอำเภอท่านบอกว่าไม่สามารถเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎรได้ เพราะไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าพ่อแม่ที่แท้จริงเป็นใคร หนูไม่รู้ว่าพ่อแม่เป็นใครต่อไปหนูต้องทำอย่างไรดีคะ???

หนูเพิ่งไปทำบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนมาค่ะ เนื่องจากนายอำเภอท่านบอกว่าไม่สามารถเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎรได้ เพราะไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าพ่อแม่ที่แท้จริงเป็นใคร หนูไม่รู้ว่าพ่อแม่เป็นใครต่อไปหนูต้องทำอย่างไรดีคะ???

คุณนวพรเกิดที่ไหน เมื่อไหร่ มีญาติพี่น้องมั๊ยคะ

ถ้าคุณมีบัตรบุคคลทีีไม่มีสถานะทางทะเบียน มีเลขประจำตัว ๑๓ หลัก ขึ้นต้นด้วย "๐" ใช่มั๊ยคะ?

ถ้าใช่ก็แสดงว่าคุณมีชื่อในทะเบียนราษฎรแล้วนะคะ

แต่เป็นทะเบียนราษฎรประเภททะเบียนประวัติ ที่มีชื่ว่า"ทะเบียนประวัติบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนค่ะ"

คุณควรเล่าข้อเท็จจริงเกี่ยวกับตัวเองให้มากกว่านี้นะคะ ส่งข้อเท็จจริงมาทางเมล์ก็ได้ค่ะ

หนูมีบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนเลข0นำหน้าหนูแต่งงานกับคนไทยมา6ปีแล้ว หนูจะขอเข้าทะเบียนราษฎร์ได้ไหมคะ และถ้าขอได้จะต้องทำอย่างไรคะ หนูไม่ได้เกิดในเมืองไทย แต่มีหลักฐานเป็นเอกสารที่อยู่ในเมืองไทยมา7ปีแล้วคะ หนูมีพี่สาวพี่สาวหนูพึ่งได้บัตรไทยคะ(เมื่อก่อนพี่สาวหนูมีสมุด2เล่ม) หนูจะขอพิสูจน์DNAกับพี่สาวได้ไหมคะ และถ้าหนูจะขอจดทะเบียนกับสามีหนูได้ไหมคะ จะมีวิธีใหนที่หนูจะได้เป็นคนไทยคะ ที่มีโอกาศได้งายที่สุดคะ ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ

หนูอยากถามเรื่องที่ บางคนที่ทำบัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน แต่ใช้ไม่ได้เพราะ ถูกจำหน่ายออกไป เรื่องนี้มีความเป็นมายังไงหรอค่

1 ทำไมถึงได้ถูกจำหน่ายออก

2 ถ้าถูกจำหน่ายออกแล้ว พอจะมีทางแก้ไขได้ไหม ต้องทำยังไงหรอค่ะ

3 บุคคลที่กำลังถือบัตรนี้มีสิทธิที่จะ ทำใบขับขี่ได้ไหมค่ะ หรือขออนุญาิติทำงานหรือออกนอกพื้นที่ได้ไหมค่ะ

4 บุคคบที่กำลังถือบัตรนี้มีสิทธเรียนถึงระดับไหนค่ะ

กรุณาให้คำตอบด้วยค่ะ

เพราะเป็นคำถามที่คาใจมานานแล้วแต่ไม่รู้จะถามใครจนได้มาอ่านแวบไซด์นี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ชื่อนายก่อเกียรติ

ผมชื่อนายก่อเกียรตินะครับผมเป็นคนหนึ่งที่กังวลกับเรื่องบัตรมากเพราะเวลาที่จะไปไหนมาไหนก็ต้องทำเรื่องหรือแม้แต่จะไปศึกษาต่อก็ต้องทำเรื่องผมอยากรู้ว่าหลังจากบัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนหมดอายุแล้วอยากรู้ว่าจะได้บัตรอะไรต่อครับ(ผมจบม.6พอดี)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท