มารู้จักไวรัสตับ B กันเถอะ


ไวรัสตับ B คืออะไร แล้วมีไวรัสอื่น ๆอีกหรือไม่??

  ไวรัสตับ B เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบของตับจากเชื้อไวรัส  (Viral hepatitis) เท่าที่ทราบขณะนี้มีอยู่ 6 ตัวใหญ่ ๆ คือ A,B,C,D,E และ G

การติดต่อผ่านทางไหนได้บ้าง?

   เกิดขึ้นขณะคลอด ทางเข็มฉีดยา และความใกล้ชิดเช่นการร่วมเพศ การติดต่อในวัยเด็ก โดยจากการใช้ของร่วมกัน หรือน้ำเหลือง หรือน้ำลายอาจถูกบาดแผลบริเวณผิวหนังก็ได้ นอกจากนี้ยังมีโอกาสเกิดขึ้นในการทำฟันจากเครื่องมือที่ไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อ การสัก การเจาะหู ก็มีโอกาสแพร่เชื้อได้

อาการเป็นอย่างไร?

   โดยทั่วไปไวรัสตับอักเสบ มักจะเริ่มด้วยอาการ เช่น เพลีย ปัสสาวะสีเข้ม(เหมือนน้ำชา) ครั่นเนื้อครั่นตัว เบื่ออาหาร และคลื่นไส้ บางรายอาจอาเจียน เป็นอาการนำเกิดขึ้น 2-3 วัน ถึงประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนมีอาการเหลืองเกิดจากการที่ตับถูกทำลาย หากเป็นมากอาจมีอาการทางสมองร่วมด้วย และอาจเป็นโรคตับอักเสบเรื้อรังได้

การรักษาทำอย่างไร?

   ไม่จำเป็นต้องเข้าโรงพยาบาล ยกเว้น มีอาการคลื่นไส้อาเจียนและเพลียมาก หรือรับประทานอาหารไม่ได้เลย

 

ที่มา: ท่านสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในหนังสือเรื่องโรคตับและทางเดินน้ำดี โดย ศ.นพเติมชัย ไชยนุวัติ และ รศ.นพไพโรจน์ เหลืองโรจนกุล

หมายเลขบันทึก: 254764เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2009 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 11:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับได้ความรู้มากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท