อาจารย์ที่ปรึกษาอีกประสบการณ์หนึ่งของชีวิตอาจารย์


“หากเราขอทั้งหมดและทุกคนขอเต็มจำนวนทั้งที่ยังพอช่วยตนเองได้ เพื่อนๆที่ไม่มีจริงๆเดือนร้อนแน่”

อาจารย์ที่ปรึกษาอีกประสบการณ์หนึ่งของชีวิตอาจารย์

พอเริ่มเปิดเทอมภาคฤดูร้อนก็ได้รับมอบหมายจากคณบดี ให้เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาให้เด็ก 35 คน ผมเองไม่ได้ลำบากใจอะไร ได้แต่ใคร่ครวญว่าจะทำอย่างไรที่จะส่งนักศึกษาทุกคนให้บรรลุตามเป้าหมายที่นักศึกษาเองและผู้ปกครองตั้งใจเอาไว้  ได้มีโอกาสพูดคุยกับนักศึกษาที่จริงแล้วเขาก็เหมือนลูกหลานของผมที่กำลังเรียนอยู่ทั้งทั้งปี 4 3  และปี 2 ในสามมหาวิทยาลัยของรัฐ จากการพูดคุยก็เช่นเดียวกันกับหลานๆที่มีแต่ความหวัง ความฝัน และจินตนาการ

เรื่องราวที่สื่อสารบอกนักศึกษาไปก็คือ ให้เขาเหล่านั้นได้รักษาความหวัง ความฝัน และจินตนาการ เอาไว้พร้อมด้วยเติมเต็มเรื่องราวที่ทุกคนตั้งใจเข้ามาแสวงหาในมหาวิทยาลัยแหล่งนี้ นักศึกษาส่วนหนึ่งก็ขอทุนจากรัฐบาลเรียนก็เอาเอกสารมาให้อาจารย์ที่ปรึกษาลงนามผมเลยใช้โอกาสนี้ สร้างกระบวนการเรียนรู้ ให้นักศึกษาบททวนการขอทุน ผลปรากฏว่านักศึกษาบางคนไม่ประสงค์ขอรับทุน  บางคนทบทวนวงเงิน บางคนก็ขอเท่าที่เป็นจำนวนเต็มของการลงทะเบียน  หากเราขอทั้งหมดและทุกคนขอเต็มจำนวนทั้งที่ยังพอช่วยตนเองได้ เพื่อนๆที่ไม่มีจริงๆเดือนร้อนแน่  เป็นคำพูดของนักศึกษาที่ผมได้สัมภาษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงการเกื้อกูลซึ่งกันและกันตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาสู่สถาบันการศึกษาแห่งนี้

............................................................................

หมายเลขบันทึก: 254676เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2009 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน ท่านอาจารย์ โชคดี ของนักศึกษา ที่ได้ท่านอาจารย์ ดูแล ครับ

ขอบพระคุณครับท่านอาจารย์ที่เคารพ

แวะมาใช้กำลังผมเสมอ

 

 

สวัสดีวันสงกราต์ค่ะ อาจารย์ที่ปรึกษา อิอิ

สุขสันต์วันปีใหม่ค่ะ

ขอให้มีความสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท