น้ำท่วมโลกจะทำเมืองชายฝั่งอเมริกาจมน้ำ


...

 > [ BBC ]

ภาพที่ 1: แสดงเมืองในทวีปอเมริกากลาง-ใต้ที่มีโอกาสจมน้ำ จุดสีเหลืองแสดงเมืองขนาดเล็ก; จุดสีเขียวแสดงเมืองขนาดกลาง; จุดสีแดง = เมืองขนาดใหญ่; ตัวเลขในล้อมกรอบ 4 เหลี่ยมแสดงขนาดประชากรในเมือง > [ BBC ]

...

ภาพที่ 2: แผนที่ทวีปอเมริกาใต้... เมืองที่เสี่ยงจมน้ำมากๆ อยู่ในเม็กซิโก หมู่เกาะแคริบเบียน (ภาพที่ 1) และอุรุกวัย (Uruguay) > [ fhlfavorites ]

...

ทวีปอเมริกามีความเสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วมน้อยกว่าส่วนอื่นๆ ของโลก เช่น หมู่เกาะแปซิฟิค เวียดนาม บังคลาเทศ ฯลฯ

ที่ประชุมนักวิทยาศาสตร์ที่โคเปนเฮเกน เดนมาร์ค (มีนาคม 2552) ประมาณการณ์ว่า หมู่เกาะแคริบเบียน (บริเวณที่แสดงชื่อ 'Bahamas' , 'Jamaica') เม็กซิโก และเอกวาดอร์มีความเสี่ยงมากที่สุด

...

เมืองนิวยอร์คและทางใต้ของฟลอริดา สหรัฐฯ ก็มีแนวโน้มจะจมน้ำเช่นกัน

ปี 2550 IPCC (ที่ประชุมรัฐบาลนานาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ) รายงานว่า ระดับน้ำทะเลมีแนวโน้มจะสูงขึ้นในช่วง 19-59 เซนติเมตรภายในปลายศตวรรษนี้ (พ.ศ. 2643) ทว่า... ที่ประชุมปีนี้ประมาณการณ์ว่า สถานการณ์น่าจะเกิดขึ้นเร็วกว่านั้น
...
ทีนี้ผลกระทบจะเป็นเช่นไร... ผู้เชี่ยวชาญยกตัวอย่างประเทศกายอานา (Guyana) ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของทวีปอเมริกาใต้ว่า
ถ้าระดับน้ำทะเลสูงขึ้น 1 เมตร... น้ำจะท่วมบ้านคนไป 70% ท่วมเรือนสวนไร่นาน 40% (ตรงนี้พอจะบอกได้ว่า ระยะยาวราคาอาหารมีแนวโน้มจะสูงขึ้นทั้งจากน้ำท่วมโลก และภาวะขาดแคลนน้ำ)
...
 
ภาพที่ 3: ไม่ไกลจากที่ประชุมในเมืองโคเปนเฮเกนเท่าไร... มีฟาร์มกังหันลมเรียงรายอยู่กลางทะเล > [ Wikipedia ]
สหรัฐฯ ก็วางแผนจะทำฟาร์มกังหันลมเช่นนี้ตลอดแนวชายฝั่ง และลึกลงไปในทะเลเช่นกัน ข่าวดีสำหรับประเทศอบอุ่นและหนาวคือ เขตดังกล่าวมีลมแรงกว่าเขตร้อน และทำฟาร์มกังหันลมได้ง่ายกว่า 
...
อาจารย์อาโนลโด มาทัส เครเมอร์ นักวิจัยภูมิอากาศจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดกล่าวว่า แนวโน้มของการอพยพเข้าเมืองในประเทศแถบนี้เพิ่มแบบ 'exponential' หรือกราฟโค้งขาขึ้น (โค้งคล้ายๆ ด้านในบาตรพระ)
ทุกวันนี้คนที่นั่น (ทวีปอเมริกากลาง-ใต้) เมืองชายฝั่งทะเลที่โตขึ้นจากการท่องเที่ยว ทำให้เรื่องน้ำท่วมโลกส่งผลกระทบต่อคนมากกว่าที่คิด
...
ปี 2551 หน่วยงานที่อยู่อาศัยขององค์การสหประชาชาติ (UN-Habitat) รายงานว่า หมู่เกาะแคริบเบียนเกือบทั้งหมดมีประชากร 50% อยู่ใกล้ชายฝั่งในระยะ 2 กิโลเมตร 
สถาบันวิทยาศาสตร์ Espol ใน Guayaquil ประเทศเอกวาดอร์รายงานว่า ที่นั่นอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลเพียง 0.5 เมตร (พอๆ กับกรุงเทพฯ) ทำให้เสี่ยงต่อระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น และโอกาสถูกน้ำท่วมเมื่อมีฝนตกหนักหรือพายุ
...
ธนาคารโลกรายงานว่า 10 ประเทศที่มีโอกาสถูกผลกระทบจากน้ำท่วมโลกมากที่สุดในด้านผลิตผลมวลรวมของประเทศ (GDP) โผที่ว่านี้รวมเอกวาดอร์ อาร์เจนตินา เม็กซิโก และจาไมกา
น้ำแข็งขั้วโลกจะละลายเร็วหรือช้ายังขึ้นอยู่กับ 'Amoc' หรือกระแสน้ำเย็น-น้ำอุ่นขนาดยักษ์ในมหาสมุทรด้วย
... 
ถ้ากระแสน้ำอุ่นพัดไปใกล้ขั้วโลกมากขึ้น หรือกระแสน้ำเย็นไหลออกจากขั้วโลกมากขึ้น... น้ำแข็งขั้วโลกก็จะละลายมากขึ้นเช่นกัน
ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 

ที่มา >                                                

  • Thank BBC > James Painter. Americas on alert for sea level rise > [ Click ] > April 8, 2009.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 8 เมษายน 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 254530เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2009 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 03:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท