คิดอย่างไร? ไม่ให้ทุกข์ใจ


คิดมาก ทุกข์มาก

ดิฉันเชื่อว่าคนเราทุกคนเกิดมาต้องมีความคิดค่ะ มีทั้งความคิดที่ทำให้ใจเบิกบาน และความคิดที่เป็นทุกข์ เพราะคนเราทุกคนนั้น ต่างก็มีปัญหาชีวิตให้ต้องขบคิดตลอดเวลา แต่เราจะคิดอย่างไรกันล่ะค่ะ ที่จะไม่ทำให้ใจเป็นทุกข์

 

เพราะความคิดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คนเราเกิดความทุกข์  ยิ่งคิดมากก็ยิ่งทุกข์มาก อาจจะทำให้เราแก่เร็วไปเลยนะคะ ฉะนั้นวันนี้ดิฉันมีสาระดีๆเกี่ยวกับเรื่องการคิด เพื่อลดความทุกข์ของเราค่ะ

ซึ่งวิธีคิดที่เหมาะสมก็คือ

 

** คิดในแง่ยืดหยุ่นให้มากขึ้น ก็คือ อย่าเอาแต่เข้มงวด จับผิด หรือตัดสินผิดถูกตัวเองและผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา จงปล่อยวาง ผ่อนหนักให้เป็นเบา   รู้จักให้การอภัย ไม่ถือโทษโกรธเคือง หัดลืมบ้าง ชีวิตจะมีความสุขมากขึ้น

 

**คิดอย่างมีเหตุผล อย่าด่วนเชื่ออะไรง่ายๆ แล้วเก็บเอามาคิดวิตกกังวล ใช้เหตุผลตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน นอกจากจะไม่ตกเป็นเหยื่อให้ใครหลอกได้ง่ายๆ แล้วยังตัดความกังวลลงได้ด้วย

 

**คิดหลายๆ แง่มุม ลองคิดหลายๆ ด้าน ทั้งด้านดี และด้านไม่ดี เพราะไม่ว่าคนหรือไม่ว่าเหตุการณ์อะไรก็ตามย่อมมีทั้งส่วนดี และไม่ดีประกอบกันทั้งนั้น อย่ามองเพียงด้านเดียวให้ใจเป็นทุกข์ ควรหัดคิดในมุมของคนอื่นบ้าง เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าคนอื่นก็มีสิทธิ์ที่จะคิดเช่นนี้ได้เหมือนกัน

 

**คิดแต่เรื่องดี ๆ ถ้าคอยคิดถึงแต่เรื่องร้ายๆ เรื่องความล้มเหลว ผิดหวัง หรือเรื่องไม่เป็นสุขทั้งหลายก็จะยิ่งเป็นทุกข์ ควรคิดถึงเรื่องดีๆ ให้มากขึ้น เช่น คิดถึงเหตุการณ์ที่มีความสุขในอดีต ความสำเร็จในชีวิตที่ผ่านมา คำชมเชยที่ได้รับ ความดีงามของเพื่อน ฯลฯ จะช่วยให้สบายใจมากขึ้น

 

**คิดถึงคนอื่นบ้าง อย่าคิดหมดมุ่นอยู่กับตัวเองเท่านั้น เปิดใจให้กว้าง รับรู้ความเป็นไปของคนใกล้ชิด และใส่ใจที่จะช่วยเหลือ สนใจปัญหาของผู้คนในสังคมบ้าง คุณอาจจะพบว่าปัญหาที่คุณกำลังเป็นทุกข์อยู่นี้ ช่างเล็กน้อยเหลือเกิน เมื่อเทียบกับปัญหาของคนอื่นๆ คุณจะรู้สึกดีขึ้น และยิ่งถ้าคุณช่วยเหลือคนอื่นได้ คุณจะสุขใจขึ้นเป็นทวีคูณด้วย

 

บทความนี้ดิฉันอ่านเจอจาก กรมสุขภาพจิตค่ะ สาระดีๆแบบนี้ก็เลยนำเอาฝากกัน เพราะเชื่อว่าทุกคนต้องเคยทุกข์จากการคิดกันทั้งนั้น อย่าลืมนำไปใช้กันนะคะ แล้วคุณจะรุ้ว่าโลกใบนี้มีอะไรที่สดใสอีกมากมาย เมื่อนั้นเราก็จะไม่มีความทุกข์อีกค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ความคิด#ทุกข์
หมายเลขบันทึก: 253693เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2009 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เข้าใจอ่านนะลูก เป็นบทความที่มีประโยชน์มากเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ แล้วหาแบบนี้มาให้ป้าอ่านอีกนะคะ

เป็นบมความที่ดีมากเลยคะ

อืม ความทุกข์เกิดจากความคิดจริง

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆที่นำมาฝากนะคะ

ไงเจ้าของบล็อกก็ลองนำปฏิบัติดูนะจะได้ไท่เครียดกับชีวิตมาก อิอิ

ต้องไปลองปรับใช้กับตนเองแล้วล่ะค่ะ

ดีมากๆ

เราคดว่า

หากคนเราคิดในเรื่องดีดี

แค่นี้ทุกอย่างก็คงดีขึ้นแล้ว

ดีดีมากมายเลยค๊า

สำหรับเรานะ

ถ้าเป็นเรื่องเศร้าใจ

อย่างแรกต้องหยุดความคิดให้ได้ก็พอแระ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท