เมดิคัลทัวร์สบายๆ สไตล์เวียนนา(ออสเตรีย)


  

...

 

ภาพที่ 1: ภาพเล็กเป็นแผนที่ยุโรป (แถบสีเขียวอ่อน) > [ Wikipedia ]

ภาพใหญ่เป็นแผนที่ประเทศออสเตรีย (แถบสีเขียวเข้ม) ซึ่งอยู่ใจกลางยุโรป (แถบสีเขียวอ่อน) และอยู่ทางตะวันออกของสวิตเซอร์แลนด์ (แถบสีเทา) ประเทศนี้มีประชากร 8.3 ล้านคนในปี 2550 (พอๆ กับกรุงเทพฯ ของไทย ไม่รวมแรงงานอพยพและแรงงานต่างด้าว) > [ Wikipedia ]

...

สำนักข่าว BBC จัดทำสารคดีประกอบภาพสั้นๆ เรื่องโรงพยาบาลนาเรนทวร์มและชไตน์โฮฟ เวียนนา ออสเตรีย ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

...

 > [ BBC ]

ภาพที่ 2: ภาพโรงพยาบาล "นาเรนทวร์ม" ทางซ้ายมือมีชื่อเล่นว่า 'Tower of the fools' แปลว่า "หอคอยของไอ้โง่ (tower = หอคอย; fools = คนโง่ คนบ้า)" และโรงพยาบาล "ชไตน์โฮฟ" ทางขวามือ

โรงพยาบาลนาเรนทวร์มให้การรักษาคนไข้จริงๆ ในช่วง 'late 18th century' หรือปี 1751-1800 (พ.ศ. 2294-2343; early = ช่วงแรกหรือครึ่งแรก; late = ช่วงหลังหรือครึ่งหลัง = 50 ปีหลังของศตวรรษ) > [ BBC ]

...

 > [ BBC ]

ภาพที่ 3: วิดีโอตอนนี้จัดทำเป็น 2 ซีก ซีกซ้ายแสดงโรงพยาบาลนาเรนทวร์ม ซีกขวาแสดงโรงพยาบาลชไตน์โฮฟ ซึ่งสร้างใน 100 ปีต่อมา

โครงสร้างดูจะคล้ายกันคือ เป็นหอคอย ด้านนอกปิด ด้านในโล่งโปร่งสบาย > [ BBC ]

...

 > [ BBC ]

ภาพที่ 4: ประตูของโรงพยาบาลแน่นหนา เนื่องจากยุคนั้นมีความเชื่อกันว่า คนบ้าไม่ใช่คน ต้องจับมาขังให้ และให้อิสรภาพได้ในขอบเขตจำกัด > [ BBC ]

...

 > [ BBC ]

ภาพที่ 5: 100 ปีต่อมา... การรักษาคนไข้โรคจิตเริ่มเปลี่ยนแนวคิดไป มีการจัดให้ออกไปใช้แรงงานทำฟาร์ม มีโรงละครให้เล่น มีสวนกว้างๆ ให้ชมชนิดที่รีสอร์ทในไทยต้องเรียกพี่ และมีโบสถ์แบบฝรั่งด้วย > [ BBC ]

พยาบาลท่านหนึ่ง (คนไทย) เล่าให้ฟังว่า ตอนเป็นนักศึกษาไปฝึกที่โรงพยาบาลบ้า... เวลาเล่นละครให้คนไข้ดู... คนไข้มักจะหัวเราะ และเรียกหมอว่า "ไอ้บ้า" คนที่ชอบด่าหมอมักจะเป็นเช่นนี้นี่เอง

...

 > [ BBC ]

ภาพที่ 6: โรงพยาบาลของเรา (ว่าเข้านั่น) มีสวิทช์ไฟฟ้านิดหน่อยดังภาพ ดูเผินๆ อาจจะคล้ายตู้ควบคุม (control) ในห้องเอกซเรย์โรงพยาบาลสมัยนี้ แต่ที่นี่... ไม่ใช่

...

 > [ BBC ]

ภาพที่ 7: นี่คือส่วนหนึ่งของคำตอบจากภาพอุปกรณ์ไฟฟ้าข้างบน... ใช่แล้ว เรามีกรงไฟฟ้าสำหรับคนไข้เจ้าปัญหา

ดูเผินๆ คล้ายกับว่า การเป็นคนไข้ที่นี่จะแสนสบาย ทว่า... การรักษาหลักคือ การล่ามโซ่ติดไว้กับฝาผนัง กลางคืนจะหนาวเพียงไร หรือหิมะตกหนาแค่ไหนก็มีเพียงเสื่อหรือฟูกทำจากฟางเท่านั้น

...

ขอย้ำอีกครั้งว่า เรามีกรงไฟฟ้าสำหรับคนไข้ขี้บ่น หรือทนหนาวไม่ไหว... บางทีนักเรียนที่ชอบยกพวกตีกันอาจมีอาการดีขึ้นหลังได้รับการบำบัดแบบนี้

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

หมายเหตุ                                    

  • ขอแนะนำวิดีโอมืออาชีพสั้นๆ 1:57 นาที รับรองไม่มีภาษาอังกฤษ > [ BBC ]
  • 'Madness and Modernity is on at the Wellcome Collection, London, from 1 April to 28 June.' > [ BBC ]

...

ที่มา >                                                

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้ท่านนำไปเผยแพร่ความรู้ได้โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 2 เมษายน 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

หมายเลขบันทึก: 253627เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2009 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท