CoPเล่าเรื่อง


ผู้ใช้ ฯ ยิ้มเราก็อิ่มใจ

T(uesday) Talk 31 มี.ค.  52  

ส่งท้ายปลายเดือน เรามีCoP ใหม่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำกิจกรรมให้พี่น้องชาวห้องสมุดได้รับทราบ และอาจจะเป็นการจุดประกายให้เกิด CoP ใหม่ขึ้นมาได้อีกในห้องสมุด

เริ่มต้นจาก Morning Talk  เล่าเรื่องโดย คุณโสภณ   กลุ่มนี้เกิดขึ้นมาจากแผนปฏิบัติงานโครงการพัฒนางานของกลุ่มงานบริการ ได้งานด้วย ได้ประโยชน์ด้วย แค่เริ่มต้นก็ไปได้สวยแล้วค่ะ  กิจกรรม ของชุมชนฯ นี้มีการนัดพบปะพูดคุยกันทุกเช้าวันศุกร์เวลา 09.45 น. พูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดกันทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในการให้บริการที่ได้พบมา หรือ ข้อคิดของการปฏิบัติงานเมื่อได้ปฏิบัติแล้วเกิดผลดี ก็นำมาซึ่งแนวปฏิบัติที่ดี ทางชุมชนฯนี้ก็ได้แจ้งเวียนให้กับผู้ปฏิบัติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบและปฏิบัติตามแนวปฏิบัติเดียวกัน ส่งผลให้การดำเนินงานของหน่วยงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการมากขึ้นด้วย ผู้ใช้ ฯ ยิ้มเราก็อิ่มใจ

ตาวิเศษเห็นนะ  เล่าเรื่องโดย คุณจิฑาพัชญ์   ชุมชนฯ นี้เกิดมาจากแนวคิดของ 5ส นี่เองค่ะ โดยปกติ 5ส ก็มีการตรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่แล้วในพื้นที่ทำงานของแต่ละคน แต่พื้นที่ส่วนกลางที่ใช้ร่วมกันยังไม่มีพี่เลี้ยงคอยดูแล อาจจะมีความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยเกิดขึ้นได้ ชุมชนนักปฏิบัติตาวิเศษเห็นนะ จึงได้เกิดขึ้นเพื่อภารกิจนี้โดยแท้ กิจกรรม ของชุมชน ฯ นี้เริ่มจากหน้าห้องสมุดเลยค่ะ สวนสวย  ตรวจสอบพิจารณาว่าสวนยังเป็นระเบียบเรียบร้อย และ สวยงามพอหรือยัง  และดู พื้นที่ส่วนกลาง มีอะไรชำรุด แตกหัก บ้างไหม สำรวจและแจ้งซ่อมกันซะก่อน ที่สายเกินซ่อม(เอง) และมีการมาสรุปทุกศุกร์สุดท้ายของเดือน รวมถึงคอยติดตามว่าเรื่องที่แจ้งให้แก้ไขดำเนินการถึงไหนแล้ว เพื่อจะได้ป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากอุปกรณ์ที่ชำรุด ที่สำคัญเกิดความสามัคคีในหมู่คณะด้วยค่ะ  ตาวิเศษนี่ วิเศษจริง ๆนะคะ

ชุมชนสุดท้ายของวันนี้ที่มีเรื่องมาเล่าให้เราฟัง ชุมชนนักปฏิบัติ มนุษย์พลังงาน เล่าเรื่องโดยคุณคนึง    ชุมชน ฯนี้เกิดมาเพื่อพิทักษ์โลกค่ะ (ฮา...) อยากจะให้ทุกคนช่วยกันประหยัดพลังงาน และ ใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า เป็นชุมชนฯ ที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเพื่อที่จะให้ได้มาซึ่ง แนวทางในการอนุรักษ์พลังงาน ลดค่าใช้จ่ายให้กับหน่วยงาน และสร้างนิสัยการประหยัดพลังงานให้บุคลากร กิจกรรม ของชุมชนฯ นี้ รวมกลุ่มกันแลกเปลี่ยนความรู้จากประสบการณ์การในการปฏิบัติจริง จากการอ่าน และจากการพูดคุย พิจารณาแนวทางที่สามารถปฏิบัติได้ผลจริง โดยการทดลองทำก่อนภายในกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เช่นลิฟต์ ขึ้นลงชั้นเดียวขอความร่วมมือให้ใช้บันได อย่ากดลิฟต์ถี่ ๆ เพราะกด 1 ครั้งต้องจ่ายเงิน 7 บาท หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเช่นโทรทัศน์ วิทยุ กาต้มน้ำ  ฯลฯ ควร ถอดปลั๊ก ทุกครั้งหลังจากใช้เสร็จ ฯลฯ เมื่อเห็นว่าปฏิบัติแล้วได้ผลดี ไม่ได้เป็นการยากที่จะปฏิบัติ ก็จะออกแนวปฏิบัติมาให้กับบุคลากรของห้องสมุดร่วมมือกันปฏิบัติ ต่อไปอาจจะขยายรวมไปถึงพี่น้องใน ม.อ. ของเราได้ร่วมปฏิบัติด้วย

 

ท่านใดที่สนใจจะแลกเปลี่ยนความรู้กันกับทั้ง 3 CoP นี้ก็เชิญได้ที่เวทีนี้เลยนะคะ

รอดู และเป็นกำลังใจให้กับทั้ง 3 CoP ค่า...

หมายเลขบันทึก: 253099เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2009 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท