กู้อเมริกา


          ทำไมต้องกู้ กู้อย่างไร ต้องอ่านรายละเอียดจากเรียงความเรื่อง The End of Excess : Is This Crisis Good for America? โดย Kurt Andersen ในนิตยสารไทม์ ฉบับวันที่ ๖ เม.ย. ๒๕๕๒

          ในที่สุด ยุคแห่งความฟุ้งเฟ้อของอเมริกา (ที่เริ่มต้นในช่วงทศวรรษที่ 1980s  สมัย ปธน. เรแกน) ก็ถึงจุดจบ   เป็นจุดจบที่วิกฤตการเงินและเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่

          วิกฤตกับโอกาสเป็นสิ่งเดียวกัน    สังคมอเมริกันอยู่ในภาวะขาดสติมาเป็นเวลา ๓๐ ปี   อยู้กับความหลงไหลได้ปลื้มกับสภาพที่เรียกว่า economic growth หรือการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่

 หุ้นดาว โจนส์ เพิ่มจาก ๘๐๓  เป็น  ๑๔,๑๖๕  (ปี ๑๙๘๐ – ๒๐๐๗)
 ในช่วงเวลาดังกล่าวหนี้ผ่อนส่งของคนอเมริกันเพิ่มขึ้น ๓๕%
 ปี ๑๙๘๒ เงินออม เท่ากับ ๑๑% ของรายได้    เวลานี้น้อยกว่า ๑%
 ในช่วงเวลาดังกล่าวคนอเมริกันน้ำหนักเพิ่มขึ้น ๙ กก.
 อัตราส่วนคนอ้วนเพิ่มจาก ๑๕% เป็น ๓๓%
 จำนวนรัฐที่มีสถานกาสิโน เพิ่มจาก ๒ เป็น ๑๒   และ ๔๘ รัฐอนุญาตให้มีการพนันในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง
 ขนาดบ้านใหญ่ขึ้น ๕๐%

          รายละเอียดของการเปลี่ยนแปลงในทางนิสัยใจคอคนต้องอ่านเอาเองนะครับ   จะได้รสชาติมาก 

          ผม AAR เลยนะครับว่า   คุณ Kurt Andersen เขาแนะให้กู้อเมริกาด้วยอะไร   ผมตีความจากการอ่านเรียงความ ๕ หน้าเต็มนี่ว่า    กู้ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ครับ   คือต้องกลับคืนสู่สติสัมปชัญญะ และเดินสายกลางมากขึ้น   ลดการบริโภคที่ไม่จำเป็นลง   มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เป็นมิตรกับประเทศอื่นมากขึ้น  ลดความเห็นแก่ตัวลง ฯลฯ

          มองเชิงระบบ นี่คือโอกาส Reinventing America   สร้างระบบ regulation ใหม่   สร้างความเป็นธรรมในสังคมเชิงระบบ   โดยต้องธำรงวิญญาณผู้ประกอบการไว้

          วิกฤติคือโอกาส เป็นโอกาสในการขจัดส่วนอ่อนแอหรือชั่วร้ายในสังคม   เช่นระบบสหภาพครูที่เป็นอุปสรรคต่อการยกระดับคุณภาพโรงเรียนของรัฐ   การสร้างระบบประกันสุขภาพที่ครอบคลุมประชาชนทุกคน   การลดการใช้พลังงานจากฟอสซิล หันไปใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น

วิจารณ์ พานิช
๓๑ มี.ค. ๕๒

                      
 

หมายเลขบันทึก: 252762เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2009 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดรครับ

วิกฤติคือโอกาส

ตอนนี้กำลังโดนวิกฤติอยู่ครับ

แสดงว่าผมกำลังจะมีโอกาศ

เห็นด้วยครับ กับมาอยู่แบบธรรมชาติ พอเพียง ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม นักนิเวศวิทยาแนวลึกกำลังทำงาน ศึกษาแนวทางใหม่ๆพร้อมกับนักวิทยาศาสตร์แนวใหม่อยู่ครับ

คนไทยก็ควรช่วยกันลดการทำลายสิ่งแวดล้อมครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท