ความโกรธ


ยิ้มวันละนิดจิตแจ่มใส

ความโกรธ..เกิดจากความคิดปรุงแต่ง

                     ความปรุงใจเป็นสิ่งสำคัญ ทำความรู้ความเข้าใจในเรื่องความปรุงของใจเสียก่อน ให้เห็นแน่ชัดเสียก่อนว่า ความโกรธหรือไม่โกรธ ไม่ได้เกิดจากเสียงภายนอกที่มากระทบประสาทหู

                     แต่ความโกรธหรือไม่โกรธ เกิดจากความปรุงคิดแท้ๆ ความปรุงคิดของในเรานี้แหละ ที่ทำให้เกิดความโกรธหรือไม่โกรธ เมื่อโกรธหรือไม่โกรธเกิดได้เพราะความปรุงคิด จึงไม่ได้เกิดจากบุคคลภายนอก แต่เกิดจากตัวเราเองเท่านั้น

                     ผู้เจริญเมตตาอยู่เสมอ เป็นผู้ไม่โกรธง่าย ทั้งยังมีจิตใจเยือกเย็นเป็นสุข ด้วยอำนาจของเมตตา ผู้ใดรู้สึกว่าจิตใจเร่าร้อน เมื่อเจริญเมตตาจะได้รู้สึกว่าเมตตามีคุณแก่ตนเองเพียงไร


                     แม้เมื่อเจริญเมตตาอยากให้ผู้อื่นเป็นสุข แต่ผู้จะได้รับผลแห่งความสุขก่อนใครทั้งหมด คือตัวเราเองเช่นเดียวกันการคิดดีพูดดีทำดีทุกอย่าง ผู้ที่ได้รับผลของความดีก่อนใครทั้งหมดคือตัวผู้ทำเอง และได้รับผลของความดีมากกว่าใครทั้งหมดก็คือตัวผู้ทำเองเช่นกัน  

                     ดังนั้นเมื่อเรารู้แล้ว  หากเราคิดดี  ทำดี  พูดดี ทำให้เรามีความสุข เราจะไปโกรธให้ตัวเราเองต้องทุกข์ทำไมคะ  ยิ้มเข้าไว้นะคะทุกคน .....แล้วทุกสิ่งก็จะดีเอง

         

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ดเเ
หมายเลขบันทึก: 252748เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2009 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สาธุ

ยิ้มเท่านั้นที่ครองโลก

จะโกรธกันทำไมเนาะ

ยิ้มกันไถอะดีที่สุด

เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว ตัวเราจะไปโกรธใครทำไมนะ

พึงชนะความโกรธด้วยการไม่โกรธคะ

จะเครียทำไม...ก็ยิ้มเข้าไว้...เนอะๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท