Flow และ การเข้าถึงมณฑลแห่งพลัง


มณฑลแห่งพลัง

พอดีได้มีโอกาสอ่างานเขียนของ คุณ วิศิษฐ์ วังวิญญูผ่านหนังสือเรื่อง มณฑลแห่งพลัง แล้วได้แนวคิดดีจึงลองขีดเขียนสรุปสั้นๆจากหนังสือมาฝากครับ

...Flow เป็นคล้ายๆการลื่นไหลของกิจกรรม หรือ งานอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่เราทำแล้วรู้สึกมีความสุข ทำเสร็จแล้วก็ไม่รู้สึกเหนื่อย เช่น ปกติเรากลับมาจากทำงานประจำแล้วเหนื่อยล้าแต่เมื่อทำกิจกรมใดๆที่เป็น flow กลับได้พลังแห่งความสร้างสรรค์ เติมพลังงานให้ตัวเอง พร้อมจะต่อยอด เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวัน รวมทั้งสามารถนำเราไปสู่มณฑลพลัง หรือ สนามพลังอันยิ่งใหญ่ของเรา

สนามพลังนี้ยังสามารถซ้อนเหลื่อมกับผู้คนที่มีแนวความคิด หรือ พลังที่คล้ายๆกันก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม หรือ ข้อคิดเห็นใหม่ที่เรานำไปต่อยอดใช้ในชีวิตประจำวันได้ การค้นพบมณฑลแห่งพลัง เราจจะค้นพบเองจากการอ่าน การคิดเชื่อมโยงแล้วลองนำไปปฏิบัติ หรือ ผ่านกระบวนการกระตุ้นเร้าพลัง เช่น workshop, สุนทรียสนทนา , world cafe , การฟังอย่างลึกซึ้งเป็นต้น...

พอลองพิจารณากับตัวเองก็พบว่ามี flow ของกิจกรรมประมาณนี้ครับ..เช่น อ่านหนังสือ สนทนากับครอบครัวหรือเพื่อนสนิท ฟังธรรม ปฏิบัติธรรม เลี้ยงปลา รดน้ำต้นไม้..

แล้วเพื่อนๆมี flow เป็นอะไรกันบ้างลองแลกเปลี่ยนกันดูนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 251853เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2009 07:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท