ช่างมันเถอะ


จะทำอย่างไรเมื่อจิตใจมันร้อน

               จากเด็กโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่   การจะใช้ชีวิตต่อสู้ในสังคมที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายมันคงไม่ใช่เรื่องง่าย   เพราะเราไม่ใช่เด็ก  ที่โกรธเพื่อนเพียงไม่นานก็กลับมาเล่นกันเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น   การดำเนินชีวิตของเราในแต่ละวัน  มันช่างมีเรื่องราวต่างๆมาให้คิดในหัวหลายเรื่อง   ถ้ามันเป็นเรื่องที่ดีเราก็คงมีความสุขไป   ใครๆก็คงอยากจะให้ความสุขนั้นคงอยู่กับเรานานเท่านาน   แต่เราก็ต่างรู้กันดีว่าความสุขนั้นอยู่กับเราได้ไม่ตลอด   เมื่อผ่านพ้นคำว่าความสุข   ก็คงหนีไม่พ้นคำว่าทุกข์  เรามักแสดงออกต่อความทุกข์ของเราไม่เหมือนกัน  บางคนแสดงออกออกในลักษณะฉุนเฉียว  เกรี้ยวกราด    บางคนซึมเศร้า  นิ่ง  หดหู่  

                แต่เราจัดการกับอารมณ์เหล่านั้นได้อย่างไร   เพื่อให้ความทุกข์ร้อนในใจเราผ่านไปเร็วที่สุด  หลายคนอาจใช้วิธี  ฟังเพลง  ออกไปเที่ยว  ไปร้องเพลง  และอีกหลายๆแบบ  เหล่านั้นก็เป็นวิธีที่ดีเหมือนกัน  แล้วแต่ชอบ  แล้วแต่ถนัด

                เทคนิคอย่างหนึ่งที่ผู้เขียนใช้เมื่อรู้สึกทุกข์จากสถานการณ์ต่างๆ  จากความโกรธ  หรือความไม่พอใจ  นั่นคือการพูดว่า "ช่างมันเถอะ"  แล้วคิดตามสิ่งที่พูด  ฟังดูอาจเป็นคำง่ายๆ   แต่มันช่วยลดความโกรธที่มี ณ ขณะนั้นได้จริงๆแบบชนิดไม่น่าเชื่อ

               มีคนบอกว่า  ถ้าเราโกรธ  คนที่ทุกข์ที่สุดคือตัวเราเอง  คนที่โดนเราโกรธ  เขาไม่ได้มารู้สึกทุกข์กับเราเลย  ถึงแม้เราจะโกรธให้ตาย  ปวดหัวแทบระเบิด  โกรธจนตาขวาง  ร้องให้จนตาบวม   คนที่เรากำลังโกรธเขา  เขาก็ไม่ได้มารู้สึกอย่างที่เราเป็นอยู่   แล้วเราจะโกรธไปทำไม  ในเมื่อเวลาเราโกรธ  เราต้องทุกข์อยู่คนเดียว  ทุกข์แค่ในใจเรานี่เอง

คำสำคัญ (Tags): #ช่างมันเถอะ
หมายเลขบันทึก: 251702เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2009 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

นี่เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก

เป็นประโยชน์เหมาะสำหรับทุกคนที่อ่านเลย

เราก็มีทั้งสุขและทุกข์นะ

บางครั้งก็จัดการกับมันได้

แต่บางครั้งก็ถูกมันจัดการเอง

อิอิ เนื้อหาน่าสนใจดีค่ะ

ช่างมันเถอะ เป็นคำที่เราควรหัดพูดไว้บ้างน่ะครับ

แม้บางครั้งมันนจะพูดยากก็ตาม

เตรียมตราชั่งให้พร้อม....

จะสุข ทุกข์ เฉยๆ ก็ช่างมัน....

อืม

ช่างมันเถอะ

เนอะ

จริงๆอย่างที่อ้อว่าเราจะโกรธเค้าทำไม

เพราะถ้าโกรธแล้วคนที่ทุกข์ใจเป็นเรา

เยี่ยมไปเลยอ้อ

ได้ข้อคิดดี

ขอบคุณนะ

ดีคะที่คิดอย่างนั้นได้

ความโกรธไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น

ในทางพุทธก็คือต้องเรียนรู้ว่าความรู้สึกที่เรามีคืออะไร

ถ้ามันคือความโกรธเราก็เรียนรู้มัน ยอมรับว่าเราโกรธ

วิธีที่ผู้เขียนก็เป็นการแนะนำที่ดี

แต่ว่าต้องช่างมันจริงๆนะคะ

ไม่ใช่ว่าช่างมันแล้วเก็บกดไว้

สักวันอาจจะแตกออกมาได้เหมือนกัน

สุขกะทุกข์ของคู่กันนะ

แล้วเราจะโกรธไปทำไม  ในเมื่อเวลาเราโกรธ  เราต้องทุกข์อยู่คนเดียว 

ถูกต้องนะคร๊าบบบบบบบบบบบบ

ขอบคุณค่ะ

พอดีเลยจะได้เอาไปใช้พอดีตอนนี้ก็กำลังมีเรื่องทุกข์อยู่พอดี

"ถ้าเราโกรธ คนที่ทุกข์ที่สุดคือตัวเราเอง คนที่โดนเราโกรธ เขาไม่ได้มารู้สึกทุกข์กับเราเลย" ประโยคนี้โดนใจมากเลย มันก็จริงเน๊าะ

 

ถ้าไม่อยากปวดหัวก็...ช่างมันเถอะ...ค่ะ

 

มาชม

อ่านแล้วนึกเห็นภาพตราชั่ง เอาหัวมันมาใส่ในนั้น...คือชั่งหัวมันนะครับ

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ

อ่านแล้วเข้าใจชีวิตมากขึ้น

ถ้ามีเวลา ก็ลองแวะไปชม blog ของผมเรื่อง อุบายในการแก้ความคิดแค้นเคืองใจดูนะครับ

อย่าโกรธอย่าโกรธ..เดี๋ยวอารมณ์ขุ่นไม่สวยนะคะ

ใช่แล้วๆๆๆ

ช่างมันเถอะ

ชีวิตมีความสุข

ดีค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ

ดีจัง ง่ายดี

จะลองนำไปใช่ดูบ้าง

เผื่อจะได้มีความสุขมากขึ้น

ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท