สุขภาพดี ควรบอกต่อ (1)


“รู้แล้ว อย่าเก็บเอาไว้คนเดียว ถ้าเราสุขภาพแข็งแรงดี อายุยืน แต่เพียงเรา คนข้างๆ เพื่อนสนิท ญาติสนิท ตายหมด เหลือแต่เรา เราจะเหงา เราจะอยู่อย่างโดดเดียว ไม่มีเพื่อน “ Dr.Tom Wu

สุขภาพดี  ควรบอกต่อ (1)

รู้แล้ว อย่าเก็บเอาไว้คนเดียว ถ้าเราสุขภาพแข็งแรงดี อายุยืน แต่เพียงเรา  คนข้างๆ เพื่อนสนิท  ญาติสนิท ตายหมด เหลือแต่เรา เราจะเหงา เราจะอยู่อย่างโดดเดียว ไม่มีเพื่อน Dr.Tom Wu 

 

ผมนั่งฟั่ง ดร.ทอม วู ผู้เขียนหนังสือ   ธรรมชาติ ช่วยชีวิต  ในงานสัปดาห์หนังสือ แห่งชาติ ที่ ศูนย์ประชุมแห่งชาติ

สิริกิต เมื่อบ่าย 3 วันศุกร์  27 มีนาคม 2552  ที่มีคุณรัศมี มณีนิล เป็นผู้ดำเนินการเสวนา และ คุณเรืองศักดิ์ รักศรีอักษร  ผู้แปลหนังสือ ทำหน้าที่เป็นล่ามแปล

 

  หลังจากแนะนำวิทยากร แล้ว  ผู้ดำเนินรายการถามผู้ฟังหน้าเวที ทราบใหมว่า คุณหมอ วู อายุเท่าไหร่ บอกด้วยว่า ใครตอบได้ จะมีรางวัลให้  ผมเองเสียดายที่ไม่ได้ถามอายุคุณหมอ  ตอนขอให้คุณหมอเซ็นชื่อในหนังสือ  ซึ่งผมซื้อทั้งฉบับที่เป็นภาษาจีน และภาษาไทย ที่ Booth Taiwan ทั้งๆได้มีโอกาสสนทนาด้วย และยังได้ยินคุณหมอคุยกับภรรยา เป็นภาษาจีนกวางตุ้ง(Cantonese) จึงได้สนทนาอย่างเป็นกันเองเพียงช่วงสั้นๆ

 

   คุณหมอซึ่งยังดูหนุ่ม หน้าเด้ง   ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสเสมอ    ขณะนี้อายุ 71 ปี (เสียดายไม่มีรูปถ่ายมาให้ดู)หรือจะดูรูปจากหนังสือ ก็ซื้อได้  ช่วงงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ลดพิเศษเล่มละ 156 บาท จากราคาปก 195บาท ถ้าอ่านภาษาจีนได้  ฉบับภาษาจีน เล่มละ 360 บาท คุณหมอพูด ตอนเซ็นชื่อลงบนหนังสือภาษาไทยให้ผมว่า ค่าลิขสิทธิ์ ในการพิมพ์เป็นภาษาต่างประเทศ จะนำไปบริจาคช่วยเหลือเด็กกำพร้าในประเทศนั้นๆ และผู้ดำเนินรายการก็ได้พูดบนเวทีอีกด้วย

 

  วิธีปฏิบัติของคุณหมอ เป็นก็จัดการตัวเองให้สัมพันธ์กับธรรมชาติ แบบ ทำ KM กับตัวเอง ดังนี้

  1. ตื่นนอน  ดื่มน้ำอุ่น ประมาณ 500 cc.(ประมาณ 2 แก้ว) ใส่เกลือครึ่งช้อนชา ไม่ดื่มพรวดทีเดียวหมด ใช้วิธีค่อยๆจิบ , ค่อยๆกลืน
  2. ดื่มน้ำผลไม้ปั่น ตามสูตร ของคุณหมอ 2 แก้ว ถ้าไม่พอให้ดื่ม 3 แก้ว (สูตรผลไม้ปั่น ปรับตาม กรุ๊ฟเลือดอาการของร่างกาย และอื่นๆซึ่งศึกษาเพิ่มเติมจากหนังสือ
  3. ถ่ายอุจาระให้ได้ วันละ 4 ครั้ง โดยคุณหมอตอบคำถามนี้ว่า เพราะเหตุที่ลำไส้ใหญ่ของเรา ขดเป็น 4  ด้าน การถ่ายจะทำให้กากอาหารออกมาคราวละด้าน ตอนเช้าก่อน 9 โมง คุณหมอ จะทำธุระส่วนตัวนี้ไปแล้ว 3ครั้ง และก่อนนอนอีก 1 ครั้ง ทำให้กากอาหารที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ถูกขับออกไปหมด ไม่ตกค้าง ทำให้ก่อพิษต่อร่างกาย ที่ทำกันไม่ได้ เพราะติดความเคยชินแบบเดิมๆ และอ้างกันว่าไม่สะดวกไม่มีเวลา
  4. มื้อเที่ยง กินผักสด และผลไม้ก่อน  จะทานข้าว ตามหรือ เนื้อสัตว์ได้ ชนิดของเนื้อสัตว์ ขึ้นอยู่กับกรุ๊ฟเลือดเช่นกัน แต่ ต้องไม่ ปิ้ง ย่าง ทอด เผา ซึ่งจะทำให้เป็นเหตุให้ความสามารถในการต่อสู้โรคภัยน้อยลง โอกาสจะเป็นโรคเช่นเบาหวาน มะเร็ง มีมาก (น้ำตาลจะเพิ่มอาการของเบาหวานให้หนักขึ้น ส่วนสาเหตุมาจากการบริโภค อาหารปิ้ง ย่าง ทอด เผา มากเกินไป เปลี่ยนเป็น ต้ม ลวก นึ่ง จะดีกว่า)
  5. ออกกำลังกาย สม่ำเสมอ คุณหมอจะใช้วิธีเดินเร็ว ประมาณ 30 นาที ไม่ทำแบบแรง หรือนาน เพราะจะกลายจากการออกกำลังกายไปเป็นการใช้แรงงาน แต่คำจีน คุณหมอพูดว่า ยิ้นต้ง  เปี้ยน หลาวต้ง
  6. ตากแดดให้ได้ 30 นาทีต่อวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามิน D หรือไม่จัด คงดูที่ความเหมาะสม และตัวเราไม่ต้องใช้ ครีมกันแดด Sunblock ไม่ส่งเสริการนอนอาบแดดแบบฝรั่ง เป็นชั่วโมงๆ จะทำให้เป็นมะเร็งผิวหนัง  ประสิทธิภาพของวิตามิน D เพิ่มความแข็งแรง กระตุ้นไขมันของผิวหนัง เพิ่มความแข็งแรงของกระดูก ต้านมะเร็ง(ฟังดูยิ่งน่าสนใจ)

         การได้มาเมืองไทยใน 4 วัน ในครั้งนี้ คุณหมอพบว่า คนไทยกินอาหารทอดมากเกินไป โดย ตอนเช้าชอบกิน ปาท่องโก๋ และอาหาร 

         มื้อ อื่นๆก็มีรสจัด ขนมหวาน หวานมาก  การกินผักสด มีการกินมะเขือเทศเขียว ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพ ควรกินมะเขือเทศสุก ที่สุกบน 

   ต้น  เป็นสีแดง ไม่ใช่ต้มสุก ปรุงสุก

   สภาพความหนาแน่นของประชากรในกรุงเทพ ก่อมลภาวะ มากมาย พิษภัยจากอากาศ น้ำ อาหาร ถูกดูดซืม สู่ร่างกาย ทำให้ป่วย และมีภูมิต้านทานน้อย จำเป็นต้องบริโภค พืชผักสะอาด ดื่มน้ำมาขึ้น (ให้ได้วัน 8แก้ว เป็นน้ำเปล่า ไม่ใช้นับกาแฟ 2 แก้ว เบียร์ 2 แก้ว ซึ่งอาจเข้าใจผิด)

   ผัก ผลไม้ที่มีในเมืองไทยหลายอย่างมีประโยชน์มากและราคาถูก เช่นแครอท คุณหมอบอกว่าเป็น โสมของคนจน ช่วยขับกรดส่วนเกินในเซล ออกมาได้  ยังมี แคนทาลูป แก้วมังกร มะละกอ สับปะรด ส้ม(แมนดารีน)แตงโม (ผลไม้เหล่านี้ก็ต้องดูแหล่งที่มาว่าใช้สารเคมีมากหรือไม่-ผู้เขียน)ฯลฯ เน้นย้ำว่าให้ทานก่อน ทานอาหารจานหลัก(ความเคยชิน ความอยากทานอาหารจานหลักให้อร่อย ทานมั๊กมาก เราจึงชอบเอา ผัก ผลไม้ ไปทานกันทีหลัง จนบางครั้ง ทานอาหารจานหลัก ซึ่งเป็น แป้ง เนื้อสัตว์ ไขมัน จนอิ่มแล้ว ไม่เหลือที่ว่าง หรือเหลือเวลาสำหรับ อาหารที่มีไฟเบอร์ อย่าง ผัก ผลไม้ และ ธัญญพีช ทั้งหลาย-ผู้เขียน) และแม้ ผลไม้แห้งที่มาจากจีน เช่น เกากี้ (ผลไม้แห้งสีแดง)ราคาไม่แพง ใช้รักษาความเป็นหนุ่มได้

 

   ตอนท้าย คุณหมออยากฝากคนไทย ว่า อ่านหนังสือ(ธรรมชาติ ช่วยชีวิต)อย่าเก็บความรู้ หรือปฎิบัติคนเดียว

  รู้แล้ว อย่าเก็บเอาไว้คนเดียว ถ้าเราสุขภาพแข็งดี อายุยืน แต่เพียงเรา  คนข้างๆ เพื่อนสนิท  ญาติสนิท ตายหมดเราจะเหงา เราจะอยู่อย่างโดดเดียว ไม่มีเพื่อน

       หากทำได้ไม่ต้องขอบคุณหมอ ให้ขอบคุณตัวเอง ผมมาสอนให้พวกคุณตกปลา ผมไม่ได้อยู่ที่นี่ คอยเอาปลามาให้คุณกิน ถ้าคุณตกปลาเป็น คุณก็จะมีปลากินตลอด .

   

     ผมรู้สึกว่า ยังนั่งฟังไม่จุใจ  มี ทีมผู้จัดงาน ยกป้ายบอก ผู้ดำเนินรายการว่าเหลือ แค่ 5 นาทีแล้ว ผู้ฟังยังไม่มีโอกาสได้ถาม เพราะรายการเสวนาอื่น ก็ต้องเตรียมจัดที่และขึ้นเวทีต่อ แต่ผุ้ดำเนินรายการก็ได้ช่วยถามแทนหลายคำถามแล้ว แถมตอนท้ายยังได้สรุปรวบว่า เคล็ดลับของคุณหมอ คือ ถ่ายอุจจาระให้ได้ วันละ 4 ครั้งออกกำลังกาย 30 นาที ตากแดด 30 นาที พักผ่อนพอเหมาะ  และ มีความรัก สร้างความดี ทำจิตสบาย ถ้ามีความเกลียดชัง โรคจะมาเยือน

 

หมายเลขบันทึก: 251551เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีจังคะ

ขอบคุณที่นำมาฝากกัน

  • คุณหมอพูดตรงกับคำพังเพยที่ว่า...
  • สุขภาพดีไม่มีขาย    ถ้าอยากได้ต้องทำเอง
  • หรือ ถ้าให้ทันสมัยหน่อย ก็...
  • การดูแลสุขภาพถึงเป็นแฟนก็ทำแทนไม่ได้  อิอิ
  • จริงแมะ   !!!!!!

                

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท