ทางชีวิต


ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้

 

     คนเราเกิดมาเลือกเกิดไม่ได้ดังนั้นเราต้องสู้ชีวิตของเราต่อไป  แม้เส้นทางในการเดินทางไม่สะดวกเราต้องทนๆๆ สู้ๆๆ ต่อไปนะ  

    เมื่อปี่พ.ศ.2441  ข้าพเจ้าได้ไปทำงานที่โรงเรียนเย็นศิระบ้านหมากแข้ง  (ครูอัตราจ้าง)ตำบลกกสะทอน  อำเภอด่านซ้าย  จังหวัดเลย  เป็นโรงเรียนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นโรงเรียนที่ลำบากมากๆกันดารด้วย ซึ่งเส้นทางในการเดินก็ทรหดมาก  โดยเฉพาะฤดูฝนจะต้องเดินเท้าออกมา  หรือนั่งรถใส่โซ่   เมื่อรถติดโคลนไปไม่ได้  ต้องช่วยกันเข็นๆ  เสื้อผ้าและผมจะเต็มไปด้วยโคลนดินเพราะล้อรถปั่นดินไปไม่ได้ บางครั้งต้องเหมารถไถไร่คันใหญ่ๆ  ออกมาเพื่อกลับบ้าน  เส้นทางไปโรงเรียนก็มีแต่ทางขึ้นเขาลงเขา  และเป็นเหวด้วย  ระยะทางจากถนนทางหลวงไปโรงเรียนประมาณ  12  กิโลกรัม  รถโดยสารก็ไม่มี เราจะเข้าไปโรงเรียนแต่ละครั้งต้องโปกรถชาวบ้าน  หรือต้องเอารถมอร์เตอร์ไซค์ขับมาฝากไว้ข้างถนน  เมื่อฝนตกหนักๆ  ภูเขาก็ถล่มทับเส้นทาง  ก็เดินทางกลับบ้านไม่ได้  เมื่อถึงฤดูแล้งก็เป็นฝรั่งเพราะฝุ่นเยอะมากๆ  และเป็นโรงเรียนที่ในหลวง  ราชินี  และโอรสาธิราชเคยมาประทับอยู่ ดังนั้นในหลวงจึงพระราชทานชื่อโรงเรียนเย็นศิระแก่หมู่บ้านนี้ 

คำสำคัญ (Tags): #หนทางชีวิต
หมายเลขบันทึก: 250491เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2009 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอโทษนะคะ คือว่าเข้ามาอ่านแล้วสงสัยไม่ได้ว่า คุณเขียนพ.ศ.ที่เข้าทำงานผิดหรือเปล่า ถ้าไม่ผิดก็แสดงว่าตอนนี้คุณต้องอายุร้อยกว่าแล้วนะคะ จริงไหม

  • มาส่งกำลังใจให้นะคะ
  • ลำบากก่อนแล้วค่อยสบายเมื่อปลายทาง
  • สู้ต่อไปนะพี่สาวคนสวยๆๆๆ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท