วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision) กับ LO


  • ในการพัฒนาองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO) ผมเชื่อว่า ความหลากหลายมีความสำคัญยิ่งกว่าการทำอะไรไปด้วยกันทั้งหมด คือ ทำเหมือน ๆ กัน  ซึ่งจะทำให้องค์กรกลายเป็น bureaucracy ซ้อน bureaucracy (ระบบเจ้าขุนมูลนายสมัยใหม่) ซึ่งเป็นระบบทำลายความคิดสร้างสรรค์อย่างยิ่งยวด
  • มีความหลากหลาย แต่ต้องมีวิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision) กล่าวคือ แยกกันตีแต่ตีเมืองเดียวกัน
  • ถ้ามาร่วมด้วยกันเมื่อไรโดยเจ้า bureaucracy เข้าครอบงำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน ในไม่ช้าก็จะเกิดอาการเอาจอบไปตัดต้นไม้ เอามีดไปขุดดิน ตามคำสั่งเจ้านาย อิ อิ
คำสำคัญ (Tags): #km#lo#shared vision
หมายเลขบันทึก: 250142เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2009 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

มาทักทายและรับความรู้ที่มีประโยชน์

คนส่วนมาก (ตัวเองด้วย) ไม่ค่อยอยากคุย อยากฟัง ข้อมูลจากคนที่เรารู้สึกว่า คิดต่างจากเรา คนละพวก คนละกลุ่มกับเรา...

จะว่าไปถ้าเราเปิดใจสักหน่อยจะเห็นว่า...ความหลากหลายทางความคิดน่าจะเหมือน ดอกไม้หลากสี หลายพันธุ์ที่สร้างให้สังคมงดงามด้วยความแตกต่างที่กลมกลืนและเกื้อกูลกัน...

โอ...ไม่อยากให้มีอาการ...เอาจอบไปตัดต้นไม้ เอามีดไปขุดดิน ตามคำสั่งเจ้านาย เลยค่ะ

มีความสุขกับงานที่กำลังเร่ง ๆ นะคะ

(^___^)

สวัสดีครับ คนไม่มีราก

 

"เปิดใจ" สำคัญจริง ๆ ด้วยครับ ผมว่าเราทุกคนต้องฝึก

ผมเองก็ใช้ Theory U ช่วยครับ

ขอบคุณพยายามอยู่ครับ ทำเหมือนไม่ได้ทำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท