HR scorecard การประเมินระบบบริหารทรัพยากรบุคคล


การประเมินระบบบริหารทรัพยากรบุคคล อีกหนึ่งกลยุทธ์องค์กรแนวใหม่

HR scorecard คือ การประเมินสมรรถนะการบริหารทรัพยากรบุคคล หรือ  การพัฒนาสมรรถนะการบริหารทรัพยากรบุคคล  ตามความหมายจากเอกสารของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ)  เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งใช้เป็นเคร่องมือที่ช่วยในการติดตามและประเมินผลการบริหารงานด้านบริหารทรัพยากรบุคคล

  " เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ทรัพยากรบุคคล มีส่วนสำคัญในการพัฒนาองค์กร  และองค์กรจะเจริญก้าวหน้าไปได้ ด้วยคนเก่งและคนที่มีความสามารถเพียงไม่กี่คน ก็เป็นไปไม่ได้  แต่การจะทำให้บุคลากรทุกคนในองค์กร พัฒนาศักยภาพเพิ่มมากขึ้นนั้น ต้องอาศัยกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคลที่มีประสิทธิภาพ ซึ่ง HR scorecard ถือว่ามีความน่าสนใจอย่างยิ่ง : ผู้เขียน " 
 

ประโยชน์ของ HR Scorecard

1.  ช่วยทำให้ทราบถึงสภาพปัญหาของระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลในส่วนราชการของตนเอง และสามารถบริหารกำลังคนให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนราชการได้

2.  สร้างสมรรถนะและความเข้มแข็งด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลของส่วนราชการอันจะนำไปสู่สมรรถนะที่ปฏิบัติงานในฐานะเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ในการบริหารราชการของส่วนราชการ

3. ช่วยกำหนดกรอบยุทธศาสตร์และแนวทางการบริหารทรัพยากรบุคคลของส่วนราชการและจังหวัดให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นสามารถนำมาปฏิบัติได้จริง

4. เป็นกลไกที่เชื่อมโยงให้การบริหารทรัพยากรบุคคลทั้งในระดับนโยบาย ระดับยุทธศาสตร์ และระดับปฏิบัติการให้มีความประสานสอดคล้องกัน

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน     

    สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ได้นำเสนอข้อมูลในด้านดังกล่าวไว้พอสมควร ซึ่งสามารถค้นได้จาก Web site http://www.ocsc.go.th และมีข้อมูลบางส่วนที่ผู้เขียนค้นคว้ามาเพิ่มเติม จาก ตัวอย่าง การใช้ HR SCORECARD กำหนดระบบงานทรัพยากรบุคคลมุ่งผลปฏิบัติงาน ของกรมราชทัณฑ์  เขียนโดย  อจ สุรพงษ์ พจนายน  ซึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อองค์กรต่อไปได้ค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 24992เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2006 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท