ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น(จริงหรือ)


เคยมีคนในโลกนี้มากมาย  ท้อแท้  เหนื่อยหน่ายกับความพยายามทำอะไรสักอย่าง...ข้าพเจ้าเคยเห็นคนเหล่านั้น  อยากตาย และทำร้ายตัวเอง..  และแม้แต่ตัวข้าพเจ้าเองก็เคยรู้สึกเช่นนั้นเหมือนกัน  แต่ทุกครั้งข้าพเจ้าจะนึกถึง  คน ๆ หนึ่งซึ่งมีจริงในโลก  เขาชื่อ เจิ้ง ฟง สี่  ซึ่งเป็นตัวเอกของภาพยนต์เรื่อง ที่รักอย่าจากฉันไป   เขาเกิดมาพิการ มีแค่เข่าทั้งสองข้างแทนขา  เดินไปไหนก็สูงได้แค่ครึ่งหนึ่งของคนอื่น  แต่เขาก็สามารถหัดขี่จักรยานได้  ฝึกไปเจ็บไป  นับครั้งไม่ถ้วน  เลือดออก จนกระทั่งขี่จักรยานได้   และในที่สุดเขาก็สามารถเรียนแพทย์ได้  และได้แต่งงานกับนางเอกที่สมบูรณ์ปกติเหมือนคนทั่วไป  เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง  ที่ข้าพเจ้านำมามายกตัวอย่างให้กับนักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียน  เมื่อเกิดมามีอาการครบ 32  และไม่ปัญญาอ่อน  เราน่าที่จะใช้ความพยายามให้สุด ๆ ในการทำอะไร  และเมื่อถึงที่สุดของความพยายามแล้วทำไม่ได้  เราก็ต้องยอมรับความจริงว่า  เราทำได้แค่นี้  และไม่ต้องเสียใจ  แต่คุณเชื่อมั้ยว่า  ทุกครั้งที่เราพยายามสุด ๆ มันจะประสบความสำเร็จทุกครั้ง  ไม่เชื่อลองซิ  (แต่ความพยายามนี้จะต้องเป็นสิ่งที่เป็นไปได้นะ)  ไม่ใช่พยายามจะเก็บเงินให้ได้ 10000 ล้าน แต่เรามีเงินเดือน ๆ ละ 5000 บาท  ถึงไม่กินเลยชั่วชีวิตเราก็ไม่สามารถทำได้นะ  และอาจจะตายก่อน....
หมายเลขบันทึก: 24986เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2006 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

     อ่านแล้วมีกำลังใจ..อยากอยู่ในโลกใบกลมๆ ใบนี้อีกเยอะเลยคะ...ความจริงแล้วครั้งใดที่เราเกิดความท้อแท้และสิ้นหวัง
เราพยายาม..มองคนที่ด้อยกว่าเรา  ลำบากกว่าเรา มองโลกให้สดใส  มองโลกด้วยอารมณ์ขัน (ถึงแม้บางครั้งจะขำไม่ออก)  แค่นี้แหละคะ...มันคือยาชูกำลังดี ๆ นี่เอง

  • รู้สึกว่ามีกำลังเพิ่มมากขึ้นครับ
  • ขอบคุณที่นำมาให้อ่าน

อ่านข้อความนี้แล้วน้ำตาซึม...

คนเรามีบางช่วงที่เรารู้สึกท้อแท้  อ้างว้าง  โดดเดี่ยว...

และบางครั้งมีความรู้สึกไม่อยากอยู่ในโลกใบนี้แล้ว

แต่ทุกครั้งที่ได้พูดคุยกับคนที่ดูแล้วอบอุ่น คุ้มครองเราได้

หรือนึกถึงคนที่ด้อยกว่าเรา  ทำให้มีกำลังใจขึ้น

ขอบคุณที่นำบทความดีๆมาลงให้อ่าน

นำประสบการณ์มาเล่าอีกนะคะ

- ค่อยมีกำลังใจแล้วเจ้าป้า คนที่แย่กว่าเราก็มีอีกมากๆ เราทำไมต้องท้อด้วยใช่ปะจ๊ะ ขอบคุณมากกะ สำหรับสิ่งดีๆ กาๆๆๆ

หากวันใดที่เธอท้อ.. อย่าหยุดรอความหวัง

เติมต่อชีวิตให้มีพลัง..ให้ถึงฝั่งฝันดั่งตั้งใจ

 

หนังสือเล่มนี้ ถ้ามีโอกาสลองหามาอ่านดูครับ หรือภาพยนตร์ก็ได้ ไม่รู้ยังหาได้หรือเปล่านะครับ ถ้าเป็นหนังสือยิ่งดี ผมอ่านทีไร น้ำตาคลอทุกทีไป มีรายละเอียดมากมายครับ ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรน สำหรับคนพิการคนหนึ่งที่อยู่บ้านนอก ของผมหนังสือหายไปไหนแล้วไม่รู้ ว่าจะลองหามาใหม่น่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท