บางลำภู.....บางลำพู?


ที่..บางลำภู

วันนี้ อยากพูดเรื่อง..บางลำภู..

บท 1 อาหาร

นั่งทานข้าวเที่ยงเอาเมื่อจวนจะห้าโมงเย็นแล้ว ใครบางคนอ่านแล้วอาจจะคิดในใจว่าบ้าหรือเปล่า เหลอะเทอะมั้ง หลงเวลาละซิ แต่จริงน่ะ นั่งทำงานแล้วมันไม่อยากขยับไปไหน อยากให้งานเสร็จก่อนแล้วค่อยหาอะไรใส่ท้อง ก็ทำประจำ ทำจนเป็นโรค ปวดท้อง แสบท้อง ทานแล้วอืด เนื่องด้วยเวลาไม่แน่ไม่นอน รู้แล้วยังปฏิบัติเขาคงเรียกว่า ช่างศีรษะแกเถอะ 

มื้อนี้สั่งก๋วยเตี๋ยวราดหน้าเส้นทอดทะเลมากิน ชอบนะ อร่อยและง่ายดี กุ๊กเขาละเอียดละออในการปรุง ไม่ว่าจานไหนก็อร่อยและดูมีฝีมือ ทำให้นึกถึงคำว่า การปรุงอาหารเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง อืม! จริง เขาไม่เคยชุ่ยในการปรุง แม้วันที่มีลูกค้ามาก อาหารที่ยกมาเสริฟก็ดูประณีต อร่อย เส้นทอดนุ่ม ไม่จำเป็นต้องปรุงเพราะเป็นคนทานรสไม่จัด นั่งทานไป มองไปข้างหน้าด้วย คนเดินผ่านไป มา บ้างก็แวะ บ้างก็ผ่าน เพราะตรงที่นั่งนี้เป็นบริเวณแผงเสื้อผ้า เย็นวันนี้คนไม่พลุกพล่านเพราะเป็นวันพฤหัส แม่ค้าหน้าร้านคุยกันบ้างเมื่อว่างเว้นลูกค้า  เด็กในร้านมาถามว่าจะรับน้ำอะไรดี ฉันตอบไปว่าคิดไม่ออก ก็มันจริงน่ะ ก็ฉันไม่ชอบดื่มน้ำนางเอกหรือพระเอก นานๆ ครั้งจะขอสักอึก สองอึก น้ำมะพร้าวหรือ ถ้าสั่งมา 1 ลูก จะอิ่มไปซะก่อนราดหน้าหมด เอาเป็นว่า ยังไม่เอาแล้วกัน

ร้านนี้..มาพบโดยบังเอิญ มันอาจจะตั้งอยู่นานแล้วแต่ฉันไม่รู้ เพราะอย่างที่บอกไง บริเวณนี้เป็นแผงขายผ้า จำไม่ได้แล้ว่าพบเมื่อไร แต่เดินผ่านแล้วแปลกใจว่า เอ..มีตู้ขายสลัดวางหน้าร้าน เงยหน้าดูป้ายมีชื่อว่า Cozy House มองในตู้แล้วผักน่าทานมาก แต่ไงโรงแรมมีสลัดเป็นเหมือนตัวเด่น ก็ลองแวะดู ซ้ายมือมีตู้ไอศครีมอีกต่างหาก แล้วมันจะผอมมั้ย ถ้าเราสั่งสลัดแล้วตามด้วยไอติมรวมมิตร ไม่ต้องมาช่วยตอบน่ะ เพราะปากไวสั่งไปแล้ว ฮ่า ฮ่า  จากบัดนั้นจนบัดนี้ฉันก็เป็นแขกของร้านประจำ ใครไปใครมาต้องชวนไปทานข้าว พี่น้องและน้ามาก็เฮไป พอเขาบอกว่า อร่อยก็ยิ้มหน้าบาน ทำยังกะว่าเป็นร้านของฉ้นเองงั้นแหละ มันก็เป็นมาเช่นนี้ตลอด บางครั้งก็โทรสั่งแล้วแวะรับก่อนกลับบ้าน มีอยู่ครั้งชวนน้องๆ ที่ร่วมงานไปทาน โทรสั่งอาหาร นัดแนะเวลา แต่กว่าคนจะมาพร้อมเป็นว่ามื้อเย็นนั้น อาหารมันชืดไป เราเองไม่ตรงเวลา ครั้งต่อมาสั่งอีก คราวนี้แพ็คเป็นกล่อง ถุง คือใครอยากทานอะไรก็ได้ตามนั้น ฉันก็มาเอาเมนู แล้วกลับไปพิมพ์ใหม่ ให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ร่วมงานเลือก เสร็จสรรพเอาใบสั่งไปส่ง รุ่งขึ้นได้เวลานัด ก็ขอช่วยให้พี่นักการไปรับ ทุกคนดูสนุก แต่อีกแหละ ความที่ฉันเองสั่งทะเลบ่อย อะไรก็ทะเล ไอ้ที่เราว่าละเอียดแล้วก็ผิดหวังกันไปนิดหน่อย เพราะบางคนไม่ทานทะเล สิ่งที่เขาเลือก ฉันไม่พิมพ์ว่าทะเลต่อท้าย ก็น่าจะเป็นเนื้อหมู นี่แหละถึงบอกว่าเป็นศาสตร์และศิลป์

มีบางคนติดใจรสชาติ จึงถามที่ตั้งของร้าน ฉันก็บรรยายละเอียดยิบ ไม่ว่าจะเดินจากถนนดินสอ ผ่านวัดบวร แล้วเลี้ยวซ้ายตรงแยกวันชาติ หรือตั้งต้นจากหลังศึกษาภัณฑ์ แต่เขาคือเพื่อนร่วมงานบอกว่า giving direction ของฉันไม่ดี คงงั้นมั้ง ฉันเองสามารถเดินหลับตาเดินถอยหลังไปที่ร้านได้ ก็งงอยู่ว่า มันอย่างไรนี่ ..ร้านตั้งอยู่บนถนนตานี จากวงเวียนบางลำภู เดินผ่าน 7-11 และร้านข้าวมันไก่อาซีซะห์ ร้านอยู่ตรงกันข้ามกับธนาคารไทยธนาคาร แค่นี้ ช่วยบอกหน่อยว่า เออ.. เห็นแล้วจ้า

 

หมายเลขบันทึก: 249763เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2009 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บางลำภูหรือค่ะ  นึกว่าสถานที่ขายส่งเสื้อผ้าค่ะ  เห็นมีแต่คนพูดถึง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท