กระทรวงการคลังจับมือภาคเอกชน กว่า 21 รายทำ MOU รับเช็คช่วยชาติ เพิ่มมูลค่ากว่า


พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการเพิ่มมูลค่าเช็คช่วยชาติ

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจับมือผู้ประกอบการกว่า 21 ราย ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน  ให้รับเช็คช่วยชาติ  ทั้งเพิ่มมูลค่าเช็ค ลดราคาสินค้า ถึง 20 % และทอนเงินได้  

                 นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการเพิ่มมูลค่าเช็คช่วยชาติ  ในวันที่ 18 มีนาคม 2552 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุม401 กระทรวงการคลัง ระหว่างกระทรวงการคลังกับผู้ประกอบการรายใหญ่ ๆ  21 ราย ซึ่งมีเครือข่าย และสาขาอยู่ทั่วประเทศ  ประมาณ 3,146 ราย เพื่อให้ความตกลงกันว่าจะยินดีรับเช็คช่วยชาติ  เมื่อผู้มีสิทธิจะนำไปใช้ในการชำระค่าสินค้า ประเภทอุปโภค บริโภค
ตามห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ต่าง ๆ  แม้กระทั่งการนำไปชำระเป็นค่ารักษาพยาบาล หรือค่าโดยสารรถประจำทางก็ได้ 
ซึ่งถือเป็นการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันตามปกติ 

                 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางเชิญผู้ประกอบการมาประชุมเพื่อชี้แจงและขอความร่วมมือกับทางราชการในการรับเช็คแทนเงินสด และเสนอสิทธิพิเศษเพื่อให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการรายใหญ่หลายราย  จึงได้มีการตกลงกันว่าจะมีการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน และทางภาครัฐ
โดยกรมบัญชีกลางก็จะประชาสัมพันธ์ให้กับผู้รับเช็คได้ทราบ ว่ามีที่ใดบ้างที่ให้ความร่วมมือกันและจะได้รับประโยชน์อะไรเพิ่มขึ้น  สำหรับทางผู้ประกอบการก็สามารถทำการโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางการตลาดได้อย่างอิสระ  เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและเลือกนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ซึ่งในวันนี้ก็มีผู้ประกอบการที่จับมือกับภาครัฐในเบื้องต้น จำนวน 21 ราย ได้แก่  บริษัทในเครือเซ็นทรัลรีเทล 7 แห่ง / เมเจอร์ซีนีเพลคกรุ๊ฟ / CPFM (ซี พี เฟรทมาร์ท)/ Big C / แม็ค-โดนัล / อินเด็ค ลิฟวิ่งมอล / กิฟฟารีน / บริษัทผู้จัดงานแสดงสินค้า เวิลด์ แฟร์/ คาร์ฟูร์ / บริษัทนานมีบุ๊คส์ / บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต / สมาคมโรงพยาบาลเอกชน / องค์การค้าของ สกสค. (คุรุสภา) /  เคเอฟซี / พิซซ่าฮัท / บริษัท ส.ศิริแสง จำกัด  / บริษัท ไดมอนด์ ไชน์ ฮอลิเดย์ จำกัด /   บริษัทไทยสกายลาร์ค จำกัด / เทสโก้โลตัส และแจ้งมาล่าสุด คือ บริษัท ลีน่า คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด โดยประมาณแล้วจะมีผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการนี้ถึง  3,146 แห่ง ทั่วประเทศ

                 โดยผู้ประกอบการจะได้รับคู่มือเกี่ยวกับการรับเช็คฯ การตรวจสอบเช็คฯ และการนำเช็คฯ ไปขึ้นเงินกับธนาคาร   พร้อมทั้งวิธีการตรวจสอบเช็คฯ ก็สามารถดูได้ในเบื้องต้นคือ  พิมพ์ตัวนูนที่คำว่า “เช็คช่วยชาติฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก”  และจะใช้กระดาษที่จะทำปลอมได้ยาก  สำหรับวิธีปฏิบัติอื่น ๆ จะได้มีการแจ้งให้ทราบกันต่อไป

                 นายพฤฒิชัย กล่าวต่อท้าย ฝากประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิรับเช็คว่า เช็คช่วยชาติ ดังกล่าว ทางรัฐบาลพยายาม
ที่จะหาวิธีการที่จะเพิ่มมูลค่าให้ได้มากที่สุด ดังนั้น อย่าหลงเชื่อผู้ที่จะมารับซื้อเช็คต่อโดยเสนอประโยชน์ใด ๆ ขอให้นำไปใช้จับจ่ายใช้สอย ซึ่งจะทำให้เกิดการหมุนเวียนการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจได้มากยิ่งขึ้น และยิ่งทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มจาก
เงินงบประมาณที่รัฐบาลได้จัดสรรให้เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนและส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศชาติดียิ่งขึ้นด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 249760เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2009 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท