ผลงานพัฒนานวัตกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ของครูวิทย์ ร.ร.วังน้อย(พนมยงค์วิทยา)


วิจัยในชั้นเรียน

ชื่อเรื่อง                                 รายงานการใช้ชุดการสอนวิทยาศาสตร์เรื่อง  แรงและการเคลื่อนที่ 

                                                สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนวังน้อย (พนมยงค์วิทยา)

ผู้ศึกษา                                  นางสมจิตต์    พิพิธกุล

                                                ครูชำนาญการโรงเรียนวังน้อย (พนมยงค์วิทยา)

                                                สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

ปีการศึกษา                           2551

                                                               

บทคัดย่อ

 

                การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการสอนวิทยาศาสตร์เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  เพื่อ  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนวิทยาศาสตร์ และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวังน้อย (พนมยงค์วิทยา) ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุดการสอนวิทยาศาสตร์ 

                ใช้แบบแผนการวิจัยเป็นแบบ  One  Group  Pretest – Posttest  Design  วิธีการพัฒนาชุดการสอนวิทยาศาสตร์มีการดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของชุดการสอนวิทยาศาสตร์จากผู้เชี่ยวชาญ ขั้นตอนที่ 2 การดำเนินการทดลองเพื่อศึกษาผลการใช้ชุดการสอนวิทยาศาสตร์  กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1/2 โรงเรียนวังน้อย (พนมยงค์วิทยา) จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ ชุดการสอนวิทยาศาสตร์เรื่อง แรงและ      การเคลื่อนที่  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบทดสอบความรู้เรื่อง แรงและ          การเคลื่อนที่ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุดการสอนวิทยาศาสตร์ 

                การพัฒนาชุดการสอนวิทยาศาสตร์เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ วิเคราะห์โดยการหาประสิทธิภาพของบทเรียน (E1/ E2) ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์โดยการหาค่า t-test   และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุด การสอนวิทยาศาสตร์  วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่าประสิทธิภาพของชุดการสอนวิทยาศาสตร์มีค่าเท่ากับ 85.38/83.72  เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดการสอนวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุด       การสอนวิทยาศาสตร์เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่  อยู่ในระดับดีมาก

หมายเลขบันทึก: 249704เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2009 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

เป็นผลงานที่มากครับ.. สู้ ๆ เพื่อเด็กไทย

วสันต์ชัย จาติกานท์

เป็นผลงานที่นำไปใช้กับเยาวชนเพื่อพัฒนาการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ได้ดีมาก ๆ ครับ

อาจารย์ จำหนได้ไหมค่ะ หนูศิษย์เก่าโรงเรียนวังน้อยพนมยงค์วิทยา ครูสมจิตรเป็นไงบ้างค่ะ ถ้าหนูมีโอกาส หนูจะกลับไปเยี่ยมที่โรงเรียนอีกนะค่ะ หนูจะไม่ลืมคุณครูทุกคนที่โรงเรียนนี้ ถึงแม้ว่าบางทีคุณครูอาจจะดุว่าหนูไปบ้าง แต่หนูก็ขอบคุณ ขอบคุณที่ทำให้หนูมีทุกวันนี้ค่ะ จะไม่ลืม วังน้อยพนมยงค์วิทยา

โน่นทุ่งนาแผ่ไพศาลแลตระการศจี เดนกรุงศรีอยุธยาอาภาเกริกไกร

เด่นศักดิ์ศรีธรรมะมั่น แหล่งสร้างสรรค์วิทยา

เคียงไร่นาด้าวดินถิ่นไทย คือวังน้อยพนมยงค์เกียรติ์ดำรงเด่นสะไหว

มีวินัยรักสามัคคี ปรีดีเต็มดวงจิต

สถิตย์ธรรมนำดวงใจ น้ำเงินชมพูเชิดชูไว้

ธงชัย คนดี ศรีอยุธยา

สุภาพร ผูกเหมาะ มิ้วค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ทุกท่าน

วันนี้เข้ามาดูเว็บโรงเรียน

ก็เลยซะหน่อยค่ะ

อาจารย์มีภาพเมื่องานโรงเรียนมั้ย

หนูอยากดูมากๆ

ถ้ามีฝากด้วยนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สุภาพร3/3 2549

ศุภกร (สุชาติ การสมบัติ)

ครูดีใจที่พวกเรายังนึกถึงโรงเรียนอยู่ถ้าเป็นไปได้ในภาคเรียนหน้า โรงเรียนจะมีเว๊บไซต์ของโรงเรียนแล้วนะ ให้นักเรียนคอยติตามดูไม่นานเกินรอ

สวัสดีค่ะ อาจารย์สุชาติ ถ้ามีเว็บไซด์ของโรงเรียนรบกวนอาจารย์ส่งมาให้หนูด้วยนะค่ะ

ว่างๆหนูจะไปเยี่ยมที่โรงเรียนค่ะ อาจารย์จำป่านได้ไหมค่ะ ชื่อ สุวภัทร์ ทองน้อย น่ะ

นั่นแหละหนูเป็นเพื่อนกับเขา ตอนนี้หนูอยากกลับไปที่นั่นมาก โรงเรียนนี้ให้อะไรดีดีกับหนูมากมาย ถ้าไม่มีโรงเรียนนี้ชีวิตนี้หนูก็คงไม่ได้เรียนหนังสืออีก ขอบคุณมากน่ะค่ะ

อาจารย์ค่ะ ถ้ามีเว็บไซด์โรงเรียนช่วยทำหัวข้อเด็กนักเรียนเก่าด้วยนะค่ะ แฮะๆ พอดีหนูติดต่อกับป่านไม่ได้อ่ะค่ะ ช่วยหนูทีนะค่ะ ขอบคุณอาจารย์ล่วงหน้าเลยน่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อาจารย์ค่ะ ทำไมอาจารย์ไม่สร้างเว็บโรงเรียน หนูอยากให้โรงเรียนเรามีเว็บของโรงเรียนมั้งค่ะ ได้เข้าไปดูว่าโรงเรียนเรามีอะไรบ้าง เหมือนกับโรงเรียนอื่นๆเค้า

ตอนนี้สุวภัทร์ ทองน้อย คงเรียนต่อ ชั้น ม.5แล้วนะ แต่ไม่ใช่ที่ วพ.

อาจารย์ผมที่ปรึกษาอาจารย์กับอาจารย์ภาวดีผมเองไบรอั้นอะเอกชัย คงเรืองครับ

คิดถึง อาจาย์ ทุกคนนะค่ะ

เด็กหญิง วัลลภา บุญถนอมและ เด็กหญิง ณิชกานต์ เศษบุญ

สวัสดีค่ะคุณครูทุกท่านถึงแม้ว่าหนูจะมาอยู่ในโรงเรียนนี้2-3ก็แล้วแต่ แต่หนูดีใจที่ได้มาอยู่โรงเรียนนี้มีคุณครูที่ใจดีตลกก็คือคุณครูรจนาหนูรักคุณครูรจนามากกกกกเลยเพราะอาจาร์ยใจดีตลกแต่อาจาร์ยท่านอื่นๆหนูก็รักนะค่ะ

กมลลักษณ์ ม่วงแย้ม

ดีค่ะ อ. หนูคิดถึงอาจารย์ทุกท่านมากเลยค่ะ

ตอนนี้หนูย้ายร.ร.มาคิดถึงร.ร.มากเลยฝากความคิดถึงเพื่อนม.6ทุกคนว่า

คิดถึงมากนะร.รปิดเเล้วจะกลับไปหานะ

คิดถึงโรงเรียน วังน้อยพนมยงค์วิทยา เทา ชมพู มากนะค่ะ สวัสดีค่ะ

วิจัย ครูสมจิตต์ พิพิธกุล หรอคะ ใช่ครูสมจิตต์ที่เคยสอนอยู่ ร.ร.บ้านเป้าวิทยา ชัยภูมิ ไหมคะ พอดีหนูเคยเรียนกับท่านมาอะค่ะ แต่ท่านย้ายไปนานแล้ว หนูจะติดต่อกับครูสมจิตต์ได้อย่างไร

กมลลักษณ์ ม่วงแย้ม

ดีค่ะ

อาจารย์ สบายดีกันหรือเปล่าค่ะ

ดูแลสุภาพตัวเองดีๆนะ

เดียวจะไม่หล่อนะค่ะ

คิดถึงโรงเรียน วังน้อยพนมยงค์วิทยามากเลยนะค่ะ

มีงานอไรส่งมาให้หนูดูบ้างนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

นางสาว กมลลักษณ์ ม่วงแย้ม ม.6/2

ถึงกมลลักษณ์ น้ำค้างใช่มั้ยะล ตัวเองไม่อยู่ โรงเรียนเหงาไปเลยนะ

http://wangnoiphanomyong.thai-forum.net/index.html ฝากไว้ก่อนนะ ไม่ใช้เว็บเพจ เป็นเว็บบอร์ด

เมื่อไหรจะมีเว็บโรงเรียนซะทีอะ รอดูอยู่นะ

สุดยอดเยยค่ะครู

โคตรคิดถึงอาจารยเลยมั้ง

สมชาย จิตติอาภรณ์

อาจารย์หมีชอบไถ่ผมเด็กนักเรียนเมื่อไหร่จะเลิกสักทีผมเบื่อและไว้รองทรงไม่ไดหรอครับแต่ยังไงอาจารย์หมีดคตรดุเลยคู่กับอาจารย์ชุรีพรเลยตรวจผมที่ไรต้องมีคู่นี้ทุกทีผมละเบื่อแต่ผมคิดถึงอาจารย์ทุกคนเลยนะคร้าบ

สวัสดีค่ะ...อาจารย์ทุกคนสบายดีกันหรือเปล่าคะนู๋คิดถึงอาจารย์ทุกคนเลยแต่นู๋ไม่มีเวลาว่างที่จะไปเยี่ยมเลยค่ะ

ฝากบอกอาจารย์ชนานาถด้วยนะคะว่าคิดถึงอยากจะกลับไปเรียนนาฏศิลป์อีกจัง

ขอให้อาจารย์ทุกคนมีสุขภาพดีนะคะขอให้รวยกันทุกคนเล้ย....

อยากเห็นเว๊ปโรงเรียนจัง สร้างไวๆนะครับ

เว็บโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) http://panomyongschool.net/ เพิ่งทดลองใช้ ลองเข้าไปดู มีเว็บบอร์ดด้วย

สวัสดีค่ะ

จำหนูได้เปล่าค่ะ

ตอนนี่โรงเรียนปิดยังค่ะ โรงเรียนหนูปิดเเล้วนะค่ะ

บอกเพื่อนๆๆๆหนูด้วยว่าเดียวจะกลับไปหาคะ

สวัสดีค่ะ

โรงเรียนเป็นไงบ้างค่ะ

สวยเหมือนเดิมเปล่าค่ะ

เด็กหญิงวธิดา ทองขันธ์

สวัสดีค่ะ...อาจารย์ทุกคนสบายดีไหมค่ะ

อยากให้โรงเรียนเปิดเรียนเร็วๆๆจัง

คิดถึงอาจารย์ทุกคนเลยค่ะ

ไม่ได้เจอกันตั้ง 5 วันเลย

คิดจะแย่แล้วนะค่ะ

คิดถึงจะแย่แล้ว

อ. สมทรง สบายดีหรือ........ป่ลาว.......ครับ...

ผมคิดถึง อ.สมทรง จัง.....

อาจารย์จำ เต๋าได้หรือป่ลาวครับ

อี-เมลผมครับ [email protected]

สวัสดีดีค่ะ

อาจารย์จำหนูได้หรือเปล่าค่ะ

ตอนนี้หนูเข้าเรียนที่มหาลัยเเห่ง1ของ พิษณ์โลก

เเล้วนะค่ะ เรียน นิติค่ะ

สบายดีเปล่าค่ะ

อยากกับปัยที่ร.ร.จังเลยคิดถึงมาก

อยากโดดจับเล่นการพนันจัง

ไม่ได้วิ่งนานนับ2ปีเเล้ว

นั่งจนอ้วยเเล้วค่ะ

จะกลับไปให้อ.วัสันชัยวิ่งไล่จับชักหน่อย จะให้อ.ชุลีพรตัดผมนะค่ะ

ฝากความคิดถึงอ.วัสนชัยด้วยนะค่ะ

สวัสดีค่ะ

สวัดดีครับอาจารย์ทุกคนชาว ว.พ. ที่นารักคิดถึงโรงเรียนจังเลย

เมื่อรายอาจารย์จะทำบอร์ดศิลเก่าระครับอยากเห็น

แล้วถ้าโรงเรียนจัดงานราตรีเมื่อรายก็บอกการบ้างนะคราบ

คึดถึงทุกคนชาว6/2ปี52

สวัดดีครับอาจารย์สบายดีมั้ยครับ

ผม ณัฐพร จำได้ไมครับ

ตอนนี้ผมเรียนหนักมากเลยคำนวนทั้งนั้นเลย

จนผมอยากกลับไปเรียนมัธยมไหมเลยครับ

อาจารย์ครับผมมีเรื่องให้ช่วยหน่อยคือผม

อยากได้เมล์ของ กมลลัษณ์ ม่วงแย้ม จังเลย

คิดถึงมันนะครับ

สวัสดีคร๊อาจารย์

ตอนนี้เปงงัยบ้างคร๊

นู๋คิเถิงอาจารย์มากเลยคร๊

และก้อเพิ่ลๆ 4/1 ปี 53 ทุกคลคร๊

ครูทุกคลสบายดีไหมคร๊

[email protected]

ของหนูนะคร้าให้กับนายต่ายค่ะ

เพื่อนๆๆๆม6/2 รุ่น52นะค่ะ

คิดถึงอาจารย์ พรทิพย์ จัง

สวัสดีค่ะอาจารย์พรทิพย์ตอนนี้อาจารย์เป็นไงบ้างค่ะหนูคิดถึงอาจารย์พรทิพย์มากเลยค่ะไม่มีโอกาสได้ไปหาอาจารย์เลยอาจารย์น่ารักมากค่ะ รักอาจาย์ที่สุดเลย

นางสาวสุกัญญา ทะวาช

   สวัสดีค่ะอาจารย์นันธมนและอาจารย์สุรินทร์  อาจารย์ทั้งสองสบายดีหรือเปล่าค่ะ  เกือบ5 ปีแล้วที่หนูจบออกมา  และไม่ได้เข้าไปในโรงเรียนอีกเลย และไม่ได้พบกับอาจารย์ทั้งสองคนเลย หวังว่าอาจารย์ทั้งสองคงสบายดี 

                รักและคิดถึง

             จาก นางสาว สุกัญญา  ทะวาช  อดีตนักเรียนชั้น ม. 6/2 ปี 2550

ปรียานุช,ชนิดา,สุกัญญา,รัชนู,ลออ

   สวัสดีอาจารย์ทุกคนโดยเฉพาะอาจารย์นันธมน และ อาจารย์สุรินทร์ ที่เคยเป็นที่ปรึกษาของพวกเรานักเรียนชั้นม.6/2  เรียนจบออกมามีงานทำและเจอคนแปลกหน้า ไม่สนุกเหมือนตอนเรียนมัทธยมเลยค่ะ เจอทั้งคนจริงใจและไม่จริงใจส่วนมากจะเป็นคนไม่จริงใจมากกว่าไม่สนุกเหมือนที่คิดไว้เลย คนที่พ้นจากการเป็นนักเรียนแล้วมีแต่เรื่องทุกข์ใจค่ะ  ไม่ค่อยสนุกเหมือนตอนเป็นนักเรียน พูดแล้วอยากกลับไปเป็นนักเรียนเหมือนเดิม

    สวัสดีอาจารย์พนัส ฝ่ายปกครองที่ทั้งใจดีสนุกสนาน อาจารย์เป็นยังไงบ้างค่ะ ยังแข็งแรงเหมือนเดิมหรือเปล่าค่ะ  สุดท้ายนี้ขอให้อาจารย์พนัสมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง อายุยืนเป็นร้อยปี

                           จาก  นางสาวปรียานุช  สุกัญญา ชนิดา รัชนู ลออ  

    

กมลลักษณ์ ม่วงแย้ม

วัดดีคร้าอาจาร์ทุกท่าน

สบายดีป่าวคร้า

ตอนนี้หนู่เรียนมหาลัยปี2เเล้วคร้า

เดียวจะเข้าปัยหานะคร้า

 

คิดถึงคุณครูทุกท่าน

คิดถึงคุณครูทุกท่าน

โคตรคิดถึงอาจารยเลย

คิดถึงเพื่อน ม.3/3 2549

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท