ชีวิตคือสิ่งที่เรากำหนด


การปรับตัว

ตั้งแต่เด็กจนโต เรียนแต่โรงเรียนไปกลับมาตลอด พอมาเรียนมหาวิทยาลัยต้องอยู่หอ ครั้งแรกคิดว่าเราจะอยู่ได้มั้ยเนี่ย ตอนพ่อแม่มาส่งท่านอยู่ด้วยจนมอบตัวเสร็จ พอท่านจากลับน้ำตาที่ไหนไม่รู้พรั่งพรูออกมา แต่ใจก็คิดว่าไม่เปงไรน่าเพื่อนอยู่ได้เราก็ต้องอยู่ได้ แล้วทางมหาลัยก็ได้มีการจัดรับน้องมหาลัย เพื่อนๆบางคนก้อกลับบ้านกัน เราก็อยากกลับนะแต่ทางบ้านนึกว่าจะต้องรับน้องทุกคนจึงไม่อยู่บ้านกันไปต่างจังหวัดซะงั้น เศร้าเลยเรา เพื่อนสนิทเราก้อไม่อยู่รับน้องอีกแต่ยังดีเค้าพาไปส่งที่กลุ่มรับน้อง  พอเข้ากลุ่มรับน้องทำให้เรารู้จักเพื่อนใหม่ๆมากมายหลายคณะ  หายเหงาเลย พี่ๆกลุ่มใจดีดูแลน้องเป็นอย่างดีอีกต่างหาก ทำให้สนุกสนานแถมได้เพื่อนใหม่อีก  จึงทำให้เราคิดว่าการอยู่หอก็มีผลดีเหมือนกันนะทำให้เราได้ดูแลตนเอง กำหนดตัวเอง ทำให้เราโตขึ้น มุมมองและทัศนคติเกี่ยวกับการอยู่หอจึงเปลี่ยนไป ทุกอย่างอยู่ที่เรากำหนดถ้าเราปล่อยให้ตนเองเหงา เราก็เหงา เราหาอะไรทำ เราก็ไม่เหงา  ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นถ้าเราเข้าใจและปรับตัวได้ทุกอย่างก็จะผ่านไปได้ด้วยดี สบายใจ  และเราไม่ควรไปยึดติดอะไรกับใคร เพราะหากเค้าเปลี่ยนไปตัวเราจะผิดหวังเหมือนขาดที่พึ่ง ดังนั้นไม่ว่ายังไงเราต้องอยู่ได้ด้วยตัวเราเอง เพราะไม่มีใครจะอยู่กับเราได้ตลอดเวลา

หมายเลขบันทึก: 249108เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

จริงด้วยเราต้องพึ่งตนเอง รู้จักทำอะไรด้วยตนเองนะ

การอยู่ในมหาลัยเป็นโลกที่กว้างมาก ๆ นะ

ก็ดีนะ เราทุกคนต้องมีชิวิตเป็นของตนอง จะพึ่งพาแต่คนอื่นก็ไม่ได้ เราต้องโตขึ้นทุกวัน เพราะคงไม่มีใครจะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต เราต้องกำหนดชีวิตด้วยตัวเอง สู้ๆๆนะ

ใช่ค่ะ เราเองก็ไม่เคยไปนอนนอกบ้านตั้งแต่เล็กจนโต

ต้องมาเรียนไกลๆ หัวใจมันว้าเหว่ อิอิ

เด็กต่างจังหวัดนะค่ะ

แต่เราก็ต้องอยู่ได้ด้วยตัวของเราเองจริงๆค่ะ คุณNooAoo

^^

ประสบการณ์ต่างๆจะสอนให้เราโตเป็นผู้ใหญ่โดยไม่รู้ตัวจ่ะ

ใช่ๆ

เห็นด้วยอย่างยิ่ง

ว่าเราควรจะอยู่ด้วยลำแข้งของตัวเองได้ด้วย

ใช่ไม่มีใครอยู่กับเราได้ตลอดเวลาจริงๆๆ

เราต้องดำเนินชิวิตไปด้วยตัวของเราเอง

สู้ๆๆ

เฮ่อ..

เราต้องอยู่กับตัวเองให้ได้

อยู่กับโลกของความจริงที่โหดร้าย

แต่จงยิ้ม ชื่นชม และปรบมือเป็นรางวัลให้กับตัวเอง

กับความอดทน

ความเข้มแข็ง

ที่บางคนอาจทำไม่ได้

อย่างที่เราทำ

เรื่องดูเศร้าจัง

จริงอยู่ว่าไม่มีใครอยู่กับเราได้ตลอดเวลา

แต่เราก็ไม่ได้อยู่คนเดียวตลอดเวลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท