ชีวิตวัยเด็กกำหนดชะตามะเร็งเต้านม


...

อาหารและการออกกำลัง(มากหรือน้อย)ช่วยบอกความเสี่ยงมะเร็งเต้านมในวัยผู้ใหญ่ได้ > Dailymail.co.uk

...

ศาสตราจารย์จาค แจนส์เซนส์ (Jaak น่าจะออกเสียงคล้ายๆ "จ๊าก") ประธานองค์การป้องกันมะเร็งยุโรป ฮาสเซสท์ เบลเยียม ทำการทบทวนผลการศึกษาวิจัยหลายๆ รายงาน

ผลการศึกษาพบความสัมพันธ์ระหว่างการออกแรง-ออกกำลังน้อยเกิน อาหารดัชนีน้ำตาลสูง (high glycemic index) โรคอ้วน การเป็นสาวก่อนวัยอันควร (early puberty) และความเสี่ยงมะเร็งเต้านม

...

อาหารดัชนีน้ำตาลสูงส่วนใหญ่เป็นธัญพืชขัดสี เช่น ข้าวขาว ขนมปังขาว อาหารทำจากแป้ง ฯลฯ เครื่องดื่มเติมน้ำตาล ขนมกรุบกรอบ เบเกอรี อาหารจานด่วนหรือฟาสต์ฟูด ฯลฯ

การกินอาหารดัชนีน้ำตาลสูงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเร็ว ทำให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงจนเป็นพิษ รีบนำน้ำตาลไปสร้างเป็นไขมัน ทำให้อ้วนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอ้วนลงพุง

...

ตรงกันข้ามอาหารดัชนีน้ำตาลต่ำมีส่วนช่วยป้องกันโรคอ้วน เช่น ผัก ผลไม้ที่ไม่หวานจัดทั้งผล (ไม่ใช่น้ำผลไม้) เช่น ส้ม แอปเปิล ส้มโอ มะละกอ ฝรั่ง ฯลฯ ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท(เติมรำ) ถั่ว เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ฯลฯ

กลไกที่เป็นไปได้คือ อาหารดัชนีน้ำตาลต่ำทำให้อิ่มได้นานกว่า

...

อาหารไขมันต่ำมักจะมีดัชนีน้ำตาลต่ำลง เนื่องจากไขมันทำให้การย่อยอาหารช้าลง การดูดซึมอาหารช้าลง

ทว่า... ควรเป็นน้ำมันชนิดดี เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันคาโนลา น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันมะกอก(น้ำมันมะกอกเหมาะกับการทำสลัด ไม่เหมาะกับการทอดความร้อนสูง) ฯลฯ

...

อาหารประเภทซุป (น้ำต้มเนื้อ น้ำต้มไขกระดูก) ที่ไม่มีน้ำตาลมากเกิน และน้ำข้าวโอ๊ตมีดัชนีน้ำตาลค่อนข้างต่ำ เหมาะที่จะนำไปใช้เสริมเพื่อลดดัชนีน้ำตาลให้ต่ำลง และเสริมในโปรแกรมลดความอ้วน

ถ้าอยากจะลดความอ้วน ให้ลองดื่มน้ำซุปกับน้ำข้าวโอ๊ตเจือจางคราวละน้อยๆ บ่อยๆ แล้วบ้วนปากหลังดื่มจะช่วยลดความหิวไปได้มาก

...

กลไกที่เป็นไปได้คือ ภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนทำให้ระดับฮอร์โมนเพศหญิงในเลือดสูงขึ้น... ช่วง 100 ปีที่ผ่านมา เด็กผู้หญิงทั่วโลกเป็นสาว (reach puberty) เร็วขึ้น จากช่วงปลายวัยรุ่น (late teens) กลายเป็นช่วงต้นวัยรุ่น (early teens)

นอกจากนั้นมีความเป็นไปได้ที่เนื้อเยื่อไขมันมากเกินอาจผลิตฮอร์โมน "เลพทิน (leptin)" มากขึ้น ทำให้คนรุ่นใหม่เป็นสาวเร็วขึ้นเรื่อยๆ

...

ภาวะเป็นสาวเร็วขึ้นนี้ส่งผลให้ระยะเวลามีประจำเดือนนานขึ้น ช่วงเวลาที่เต้านมได้รับการกระตุ้นจากฮอร์โมนเพศนานขึ้น ซึ่งทำให้คาดการณ์ได้ว่า มะเร็งเต้านมกำลังอยู่ใน "ขาขึ้น"

กลไกที่เป็นไปได้คือ มะเร็งเต้านมส่วนหนึ่งใช้เวลาเติบโตหลายปี เมื่อมีเวลาให้โต (ช่วงที่มีประจำเดือน) นานขึ้น มะเร็งเต้านมก็จะเจริญงอกงามได้มากขึ้นไปด้วย

...

เร็วๆ นี้จะมีการประชุมวิชาการที่ซูริค สวิตเซอร์แลนด์... ที่ประชุมจะพิจารณาว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะส่งเสริมให้ลดการกินเนื้อวัว (beef) ลง

เนื่องจากมีการใช้ฮอร์โมนกระตุ้นให้วัวโตเร็วขึ้น และจะส่งเสริมให้ดื่มชาเขียวชนิดไม่เติมน้ำตาล เพื่อลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมกันหรือไม่

...

ตอนนี้วิธีป้องกันมะเร็งเต้านมตั้งแต่วัยเด็กได้แก่

  • (1). ออกแรง-ออกกำลังให้มากพอเป็นประจำ โดยเฉพาะการเดิน เดินขึ้นลงบันไดตามโอกาส
  • (2). ระวังอย่าให้น้ำหนักเกินหรืออ้วน
  • (3). ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ (เหล้า เบียร์ ไวน์ ฯลฯ)

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                       

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 16 มีนาคม 2552.
หมายเลขบันทึก: 248762เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนจากภายนอก เช่นที่ใช้เร่งการเจริญในไก่ตอนแล้วตกค้าง ฯลฯ

ฮอร์โมนในไก่นี่... เมื่อก่อนมีการใช้จริงๆ ครับ

  • ตอนนี้ไม่แน่ใจว่า มีการใช้หรือไม่

ปีกลาย (2551) สำันักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า 

  • คนทั่วโลกกินเนื้อน้อยลง 10%
ีนี่เป็นแนวโน้มที่ดีมาก คือ ถ้าลดเนื้อลง กินโปรตีนจากพืชมากขึ้น สุขภาพมีแนวโ้น้มจะดีขึ้น...
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท