กินอย่างไรจึงจะลดความดันโลหิตสูง


ความดันโลหิตสูงลดได้ด้วยการกิน

โรคความดันโลหิตสูง   ท่านทั้งหลายรู้จักรโรคความดันโลหิตสูงกันแล้วหรือยัง  ถ้ายังโปรดติดตามเราต่อไปซิครับ   ความดันสูง  มิใช่เป็นอาการความเจ็บป่วย  แต่หากความดันเลือดสูงมาก ๆ ก็จะทำให้เกิดโรคแทรกที่อันตรายร้ายแรงถึงกับเสียชีวิต  พิการ  หรือป่วยทรมานเรื้อรัง  ได้แก่สโตรก  หรือเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือแตก  หัวใจล้มเหลว  และไตพิการ  โดยเหตุนี้ผู้คนโดยเฉพาะผู้สูงอายุจึงพากันหวั่นไหวกับความดันโลหิตสูงกันมาก  ความดันเลือดในร่างกาย คือ  ความดันของน้ำเลือดในหลอดเลือดใหญ่  ซึ่งขึ้นอยู่กับ  2  ปัจจัยคือ  การสูบฉีดโลหิตของหัวใจ และแรงต้านของหลอดเลือด เมื่อหัวใจบีบตัวปั๊มเลือดออกมา  ถ้าหลอดเลือดยืดหยุ่นขยายตัวรับได้พอเหมาะ  ความดันก็น้อยลง  ตรงกันข้าม  หากหลอดเลือดแข็งตัว  เกิดแรงต้านทาน  ความดันของเลือดก็จะมากขึ้นน้ำเลือดไหลไปได้น้อยลง  แต่เพื่อให้ร่างกายได้รับโลหิตไปหล่อเลี้ยงเพียงพอหัวใจก็ต้องสูบฉีดโลหิตมากขึ้น  ทำงานหนักขึ้น (ซึ่งในที่สุด  อาจทำให้กล้ามเนื้อหัวใจเสื่อมทรุด  เป็นปัญหาโรคหัวใจตามมา  โดยเฉพาะภาวะโรคหัวใจวาย)  ความดันเลือดก็ยิ่งสูงขึ้น  นานๆเข้าก็อาจทำให้เส้นเลือดโป่งหรือแตกในสมองและไตพิการไปได้  ความดันเลือดจึงสามารถวัดได้  2  ค่า  คือ  ความดันขณะหัวใจเต้นหรือบีบตัวเรียกความดันช่วงบน  และความดันขณะหัวใจคลายตัว  เรียกความดันช่วงล่าง  โดยปกติผู้ใหญ่มีค่าไม่เกิน  120  มิลลิเมตรปรอท  ความดันช่วงล่างไม่เกิน  80  ก็จะเขียนเป็น  120/80  mm/Hg  (มิลลิเมตรปรอท) เป็นต้น   แนวทางการกินเพื่อควบคุมความดันเลือด  ควรลดความเค็มของอาหาร  ความดันเลือดของหลายๆคนจะไวกับโซเดียมหรือความเค็มเป็นพิเศษ  โดยเฉพาะกับโซเดียมที่ผสมมาในอาหารผ่านกระบวนการอุตสาหกรรม  ซึ่งรสเค็มไม่ปรากฏชัดกับปาก  นอกจากนั้น  ควรลดหรือเลิกกาแฟ  และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  สำหรับอาหารที่ควรรับประทาน  เช่น  หอม  กระเทียม  เซเลอรี  ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3  อาหารที่มีโพแทสเซียมสูง  มีแคลเซียมสูง  ผักและผลไม้ช่วยขยายหลอดเลือดและความดันโลหิตได้  แต่มักปรากฎว่าส่วนใหญ่ได้ผลไม่แน่นอน  ยกเว้นอาหารโพแทสเซียมสูง  และการกินผลไม้และผักมากๆ ซึ่งมีประสิทธิผลซึ่งมีความดันเลือดในคนทั่วไป  แต่หลักสำคัญคือกินผักผลไม้  ธัญพืช  ถั่ว  นัท  และเมล็ดพืชเป็นหลัก  และจำกัดอาหารจำพวกเนื้อสัตว์  อาหารไขมันสูง  ขนมหวานและอาหารที่มีโซเดียมสูง  ช่วยลดความดันโลหิตได้ดี  ดังนั้นแนวการกินต้านความดันโลหิตสูง  คือ    ลด/เลิก  อาหารรสเค็ม  เครื่องดื่มแอลกอฮอล์  กาแฟ  อาหารไขมันสูง  เนื้อสัตว์  ขนมหวาน   ส่วนผักและผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง    

ผัก  บีทรูท  ถั่วลิมา  ถั่วลิสง  หน่อไม้ฝรั่ง  ปวยเล้ง  ฟักทอง  มะเขือเทศ  กะหล่ำดอก  มันฝรั่ง  ซอสและน้ำมะเขือเทศ  ต้นกระเทียม  พริกเขียว  แดง  แครอท  บรอกโคลี  มันเทศ

ผลไม้      ทุเรียน    แคนตาลูป  ลูกเกด  ลูกพรุนแห้ง  ฝั่ง  มะขามสุก  และดิบ  กล้วยหอม  น้ำลูกพรุน  ส้มและน้ำส้ม  แอปเปิล  สลัดมันฝรั่งกับเนื้อปู

ดังนั้นการกินจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุดก็ว่าได้ในการควบคุมโรคความดันโลหิตสูง  ถ้าทำได้ก็ไม่จำเป็นต้องกินยาสมุนไพรอะไร  แต่ถ้สทำไม่ได้ก็จำเป็นที่ต้องกินพืชสมุนไพรที่มีสารควบคุมความดันโลหิตสูงได้  โดยมากจะมีครู  อาจารญืทางการแพทย์แผนไทยเขียนไว้มากมายหลายตัว  เช่น  กาฝากมะม่วง  เป็นต้น

ใครที่สนใจอยากเรียนรู้มากกว่านี้ก็ไปสมัครเรียนแพทย์แผนไทยได้โดยไม่เสียค่าเล่าเรียนที่ชมรมแพทย์แผนไทยพิษณุโลก (วัดทองหลาง  ต.มะขามสูง  อ.เมือง  จ. พิษณุโลก  เรียนทุกวันเสาร์  ช่วง  9.00  -  15.30  น  )  เอาละเขียนมามากแล้วเดี๋ยวจะเบื่อเอาไว้พบกันใหมาโอกาสหน้า   สวัสดีครับ

หมอพงษ์ /พิมพ์/เผยแพร่/14/03/52

หมายเลขบันทึก: 248498เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2009 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณข้อมูลดีดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท