รณรงค์บน(อินเตอร์)เน็ตหรือบล็อกได้ผลไหม?


...

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์เฮลีน ไรเพอร์ และคณะ แห่งสถาบันตริมโบส อูเทรคต์ เนเธอร์แลนด์ ทบทวนผลการศึกษา 14 รายงาน รวมกลุ่มตัวอย่าง 3,682 คน

ผลการศึกษาพบว่า การให้คำแนะนำเป็นรายบุคคลสั้นๆ โดยถามว่า ตอนนี้ดื่มขนาดเท่าไร ให้ข้อมูลว่า เพื่อนๆ ของกลุ่มตัวอย่างดื่มมากน้อยเท่าไร(โดยเฉลี่ย) และให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยง (โอกาสเป็นโรค) จากการดื่มแอลกอฮอล์ได้ผลพอสมควร

...

เรื่องที่น่าทึ่งมากๆ คือ การให้คำปรึกษาแบบโปรแกรม เช่น ให้ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต อีเมล์ ฯลฯ ก็ได้ผลพอๆ กับการให้คำปรึกษาโดยนักบำบัด (therapists)

โอกาสได้ผลเท่ากับ 1 ใน 8 นั่นคือ ถ้าเตรียมโปรแกรมและข้อมูลไว้ดีๆ เช่น ทำเป็นโปรแกรมให้การศึกษาทางอินเตอร์เน็ต ฯลฯ กับกลุ่มเป้าหมาย 8 รายจะได้ผลดี 1 ราย ฯลฯ

...

โปรแกรมสำเร็จรูปในอินเตอร์เน็ตแบบ "ส่วนตัว" สั้นๆ (brief web-based personalized-feedback interventions) กลับได้รับการยอมรับจากนักดื่มที่เป็นกลุ่มเสี่ยง (risky drinkers เช่น คนที่ดื่มมากเกิน เมาแล้วขับ ฯลฯ) มากกว่าการใช้คนสาธิต

กลไกที่อาจเป็นไปได้คือ การทำโปรแกรมให้คำแนะนำเรื่องแอลกอฮอล์บนอินเตอร์เน็ตมีแนวโน้มจะให้ความรู้สึกดีๆ เช่น ไม่เข้าไปก้าวก่ายความเป็นส่วนตัว (no violation of privacy; violation = การลุกล้ำ การก้าวก่าย; privacy = ไปรเวต ความเป็นส่วนตัว)

...

นอกจากนั้นโปรแกรมให้คำแนะนำบนอินเตอร์เน็ตยังมีข้อดีเหนือกว่าการใช้คนสาธิตตรงที่จะเข้าไปดูข้อมูลเวลาใดก็ได้ (ตลอด 24 ชั่วโมง)

อาจารย์ไรเพอร์กล่าวว่า การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านต่อไป ทว่า... มีความเป็นไปได้ว่า ต่อไปการรณรงค์เรื่องดีๆ ทางอินเตอร์เน็ตอาจนำแนวคิดนี้ไปใช้ เช่น โปรแกรมลดความอ้วน ฯลฯ

...

 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                       

หัวข้อข่าววันนี้คือ 'One-shot feedback session helps problem drinkers' แปลว่า "การให้ข้อมูลยกเดียวช่วยนักดื่มที่มีปัญหา(ได้)"

ศัพท์ > one-shot = ครั้งเดียว; feedback = ปฏิกริยาย้อนกลับ ตอบสนอง (หมายถึงการสื่อสาร 2 ทาง รับฟังด้วย ให้ข้อมูลด้วย สลับกันใน 1 รอบของการให้คำปรึกษา); session = ระยะเวลาทำงาน ยก สมัยประชุม

  

  • 'session' > [ เซ้ส - เฉิ่น ] > [ Click ] , [ Click ]
  • 'session' > noun = ระยะเวลา(ทำงาน) ยก สมัยประชุม ภาคการศึกษา เทอม

  • ตัวอย่าง > The parliament is now in session. = ตอนนี้รัฐสภาอยู่ในสมัยประชุม
  • ตัวอย่าง > Please listen now. There will be a question-and-answer session later. = ตอนนี้โปรดฟังก่อน. ช่วง "ถาม-และ-ตอบ" มีไว้ให้ในตอนต่อไป.

...

ขอให้ย้ำเสียงหนัก (accent) ตรงเสียงตัวอักษรหนา (ขีดเส้นใต้) เสียงอื่นๆ พูดให้เบาลง ส่วนตัวเสียงที่ใช้อักษรเอียงให้พูดเบาๆ คล้ายเสียงกระซิบ

พยายามอย่าพูดภาษาอังกฤษโดยไม่ย้ำเสียง (ไม่มี accent) เพราะฝรั่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

...

 > [ FreeFoto ] 

ที่มา                                                       

  • Thank Reuters > One-shot feedback session helps problem drinkers > [ Click ] > March 13, 2009. / Source > AJ Preventive Medicine. March 2009.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 14 มีนาคม 2552.
หมายเลขบันทึก: 248489เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2009 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หากการรณรงค์หรือให้ความรู้ทางอินเทอร์เน็ตได้ผลดีแล้ว ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจในเรื่องการเรียนการสอนบนเว็บนะครับ แต่อาจจะใช้ได้ไม่ดีกับประเทศไทยก็ได้นะครับ

ขอบคุณครับ คุณหมอ :)

ขอขอบคุณครับ...

  • แต่ละประเทศและวัฒนธรรมคงจะมีแบบแผนการศึกษา เรียนรู้ที่ต่างกัน
  • อย่างไรก็ตาม... คนยุคใหม่มีแนวโน้มจะมีอะไรคล้ายๆ กันมากขึ้นทั่วโลก

เรื่องรณรงค์อะไรดีๆ ทางอินเตอร์เน็ตนี่น่าทำมากๆ เพราะใช้ต้นทุนต่ำ ทำแล้วได้ผลกว้างขวางมาก

  • ทำอย่างเดียวคงไม่พอ
  • ต้องขอประเมินผล หรือวิจัยไปด้วยจึงจะดี...

สวัสดีครับ อาจารย์หมอวัลลภ อาจารย์ Wasawat

ขออนุญาตแลกเปลี่ยนสักเล็กน้อยนะครับ

ผมเคยได้ยินเรื่องราวของกลุ่มเครือข่าย AA ในอเมริกา ถ้าจำไม่ผิดน่าจะย่อมาจาก Alcoholic Anonymous  เป็นเครือข่ายที่รณรงค์เกี่ยวกับการเลิกเหล้า  โดยมีลักษณะของการจัดตั้งเครือข่ายคนติดเหล้า ที่ต้องการเลิก มารวมตัวกันเป็นกลุ่มเล็กๆ พูดคุยกันอย่างเปิดอก แนะนำกัน ให้กำลังใจกัน  สุดท้ายกลายเป็นเครือข่ายใหญ่โต ได้ผลมาก และสร้างให้เกิดเป็น Community ขึ้นมาได้

ผมกำลังมองว่า การรณรงค์ใดๆ  หากเล็งผลไปที่ระดับปัจเจก มันก็อาจได้ผลในระดับนึง  แต่หากการรณรงค์นั้นๆ เน้นขยายผลไปที่เรื่องการสร้างเครือข่าย สร้างความเป็นชุมชนให้เกิดขึ้น ผมคิดว่ามันจะมีพลังมากเป็นทวีคูณเลยครับ  เพราะการ "แลกเปลี่ยน เรียนรู้" นั้นมีพลังมาก  คิดว่าชาวชุมชน G2K ทุกท่านนั้นคงทราบดี 

ขอขอบคุณครับ...

  • การแลกเปลี่ยนเรียนรู้นั้นมีพลัง

ทว่า... การจัดโปรแกรมให้มีความยืดหยุ่นเฉพาะบุคคลเป็๋นคนละประเด็นในเรื่องนี้

  • การศึกษาเรื่องนี้สนับสนุนโปรแกรม 'individualized counseling' หรือ 'customized program'

ความต่างกันอยู่ตรง 'implementation' หรือการนำองค์ความรู้ในด้านการให้คำปรึกษาไปใช้

  • เดิม... คนส่วนใหญ่เชื่อว่า ทำอะไรก็ต้องใช้คนสาธิต ทำอะไรเป็นกลุ่มๆ
  • การศึกษานี้... พบว่า การใช้โปรแกรมให้ความรู้อย่างเป็นระบบบนอินเตอร์เน็ตช่วยคนติดเหล้าได้ดีกว่าใช้คนสาธิต
  • ถ้าเราตีประเด็นนี้ไม่แตก เราจะอภิปรายไปเรื่อยๆ จับหลักไม่ได้เลย
ขอขอบคุณมากๆ สำหรับแนวคิด 'alcoholic anonymous' ซึ่งเป็นการรณรงค์ที่ได้ผลแบบสุดๆ เช่นเดียวกับกิจกรรมอย่างเช่น สมาริทัน ฯลฯ ซึ่งช่วยคนทั่วโลกให้รอดชีวิตจากการฆ่าตัวตายมาแล้วอย่างมากมาย
  • คนเรามักจะคิดว่า วิธีการเดียวหรือระบบเดียวแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง
  • ความจริงคือ ปัญหาที่ซับซ้อนต้องการวิธีแก้ปัญหาหลายๆ วิธี + หลายๆ กลไกพร้อมๆ กัน
ถ้าเรามองประเด็นนี้ไม่ออก... เราจะอภิปรายอะไรกันไปเรื่อย ไม่รู้จบ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท