ตะเกียบขึ้นรา อันตรายมีสารก่อมะเร็ง


น.พ.ไพจิตร์ วราชิต อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีการร้องเรียนกรณี"ตะเกียบอนามัย" ที่ใช้ตามร้านอาหารทั่วไปว่า มีสารแปลกปลอมซึ่งอาจส่งผลอันตรายต่อร่างกายได้ จึงสั่งการเก็บตัวอย่างตะเกียบในท้องตลาดมาพิสูจน์ และพบว่ามีการใช้สารฟอกขาวในตะเกียบจริง โดยพบในตะเกียบชนิดที่ต้องหักออกจากกันก่อนใช้ ซึ่งทำจากไม้ฉำฉาแบบเดียวกับไม้ที่ใช้ทำลังใส่ของ และจะมีสีคล้ำเมื่อนำ มาทำเป็นตะเกียบร้านอาหารจึงใส่สารฟอกขาวเพื่อให้ดูน่าใช้ ส่วนตะเกียบชนิดไม้ไผ่ที่เหลาแล้วเป็นคู่แยกจากกัน ไม่พบสารฟอกขาวแต่อย่างใด

    โดยอันตรายจากสารฟอกขาวที่อยู่ในตะเกียบ เป็นชนิดเดียวกับสารฟอกขาวที่ใช้แช่ถั่วงอก โดยสารฟอกขาวจะมีสารซัลเฟอร์ไดออก ไซด์เป็นส่วนประกอบ เมื่อโดนน้ำร้อนหรือของที่มีอุณหภูมิสูง สารซัลเฟอร์ไดออกไซด์จะเปลี่ยนเป็นสารซัลฟูริค หรือสารชนิดเดียวกับในแบตเตอรี่รถยนต์ และสารดังกล่าวจะละลายออกมาจากตะเกียบ ปะปนอยู่ในอาหารที่กินเข้าไป หากผู้ที่เป็นโรคหอบหืด หรือคนแพ้ง่ายจะมีอาการทันที แต่หากร่างกายแข็งแรงสารเหล่านี้ก็จะสะสมในร่างกาย ซึ่งการปนเปื้อนของสารจะละลายออก มาเมื่อตะเกียบถูกน้ำร้อนหรือความร้อน เช่น การ กินสุกี้ หรือหม้อไฟต่าง ๆ แต่ถ้านำไปใช้กับอาหาร ที่ไม่ร้อนก็ไม่พบว่าสารฟอกขาวเจือปนออกมา

    สำหรับอันตรายของสารฟอกขาวที่เข้าไปสะสมในร่างกายจะค่อย ๆ ทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำลง และเกิดโรคต่างๆ ได้ง่ายกว่าปกติ เพราะเมื่อร่างกายไม่มีภูมิต้านทาน ถ้าได้รับเชื้อต่าง ๆ จะไม่มีระบบการทำลาย และสิ่งต่าง ๆ ที่เข้าสู่ร่างกายได้ง่ายนั้น จะไปสะสมทำให้เกิดโรคอื่น ๆ ที่จะกระตุ้นให้เกิดโรคมะเร็งได้

    ดังนั้นหากต้องใช้ตะเกียบชนิดดังกล่าวในการกินของร้อน ๆ สามารถป้องกันได้ด้วยการแช่ในน้ำร้อนประมาณ 3-4 นาที แล้วเทน้ำทิ้งไป จากนั้นจึงนำตะเกียบมาใช้ได้ ส่วนตะเกียบชนิดไม้ไผ่แม้จะไม่มีสารฟอกขาว แต่ต้องทำความสะอาดให้ดีและทำให้แห้งเพื่อไม่ให้เกิดเชื้อรา เพราะจะทำให้เกิดสารอัลฟาทอกซิน หรือสารก่อมะเร็งได้
อ้างอิงจาก : http://www.highedu.rtaf.mi.th/index.php?option=com_content&task=view&id=65&Itemid=58&lang=eng_GB

คำสำคัญ (Tags): #ตะเกียบขึ้นรา
หมายเลขบันทึก: 248273เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2009 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ คุณประเสริฐ

ครูแป๋มเป็นคนชอบใช้ตะเกียบในการทานอาหารเป็นเส้นๆ

หลานชายตัวน้อย เรียนอยู่ป.2 ก็ชอบเช่นกันค่ะ

วันหนึ่งเปรมไปกินก๋วยเตี๋ยวที่หน้าย่าโมกับอาแป๋ม..เจ้าอร่อยด้วย

อาแป๋ม : นั่นเปรมทำไมใช้ตะเกียบกลับหัว

หลานเปรม : ก็ด้านที่แหลมกว่ามีคนกินตั้งเยอะ เดี๋ยวติดเชื้อโรคด้านนี้ไม่มีใครกินน่ะ..

อาแป๋ม : แป่ววววววว

เรื่องจริง ณ วันที่ 1 มีนาคม 2552 ค่ะ

สวัสดีครูแป๋ม ขอบคุณที่มาทักทาย

หลานครูแป๋ม...เก่งจังนะครับ

เผลอใช้ตะเกียบที่มีเชื้อรา พอดีตอนกินไม่ได้ดูพอผ่านไป5นาทีพึ่งเห็นว่าใช้ตะเกียบที่มีเชื้อราอยู่ จะเป็นไรไหมค่ะ ใช้กินกับก๋วยเตี๋ยวค่ะ

เผลอใช้ตะเกียบที่มีเชื้อรา พอดีตอนกินไม่ได้ดูพอผ่านไป5นาทีพึ่งเห็นว่าใช้ตะเกียบที่มีเชื้อราอยู่ จะเป็นไรไหมค่ะ ใช้กินกับก๋วยเตี๋ยวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท