เราล้วนมีส่วนสร้างปัญหา (รึเปล่า ชวนกันคิด)


คนเผาป่า เผาเพื่อการเกษตร สร้างปัญหาเพื่อปากท้อง แต่ตัวเราสร้างปัญหาจากความสะดวกสบาย

            วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมา กลับไปเยี่ยมบ้านซึ่งเป็นบ้านสวนแน่นอนต้นไม้เยอะ หน้าแล้งใบไม้แห้งเพียบ เห็นร่องรอยขี้เถ้าของกองใบไม้ถูกเผากองเล็กๆ หลายกองเชียวแหล่ะ ตามประสาคนตามข่าว และคิดอะไรตื้นๆ ตามข่าว ก็เลยเอ่ยปากบอกแม่ว่า เขารณรงค์ไม่ให้เผาใบไม้เพราะว่ามันสร้างหมอกควัน แม่ถามกลับมาว่าให้ทำอย่างไร ถ้าปล่อยทิ้งไว้  หรือกวาดกองไว้แล้วไม่จัดการ ถ้าบังเอิญมีใครบางคนจุดไฟขึ้นมา สวนทั้งสวนรวมทั้งบ้านอาจไม่เหลือ ตอบแม่ไปว่า เรากองสุมไว้ตามโคนต้นไม่ได้เหรอ แม่ตอบว่าก่อนมาบอกให้แม่ทำอะไรให้เดินไปดูให้ทั่วสวนก่อนว่าที่บอกแม่น่ะ แม่ทำแล้วรึยัง อือ จริงๆ ด้วยโคนต้นไม้ในสวนมีใบไม้กองสุมเต็มไปหมด แต่ก็ยังคงมีใบไม้ร่วงลงมาอยู่ร่ำไป แม่ก็เลยใช้วิธี เผาทีละหน่อย ตอนเช้าๆ เพราะว่า อากาศเย็นและเห็นเปลวไฟ ป้องกันการลุกลามได้ แม่บอกว่าที่บ้านเราใช้วิธีนี้มาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย ไม่เห็นจะมีปัญหาหมอกควันมาก่อนเลย บอกแม่ไปอีกทีว่า แม่ขุดหลุมฝังกลบดีมั๊ย แม่ตอบกลับมาทำเอาอึ้งไปเลย พรุ่งนี้เช้าจะตื่นกี่โมง แม่จะปลุกให้ลุกมาขุดเองนะ ตอบมาแบบนี้ไม่เอาหรอก ไม่ไหวแน่ๆ ขอบายตั้งแต่ไม่พยายามจ้า

          คำพูดของแม่ทำให้ต้องมานั่งคิดถึงสาเหตุจริงๆ ของหมอกควัน และสิ่งที่ฟังข่าว อ่านบล็อกรวมทั้งที่พบเห็นด้วยตนเอง ตั้งคำถามกับตนเอง จริงหรือที่หมอกควันที่เกิดปัญหาทุกวันนี้เกิดจากการเผาป่า หรือการเกษตรล้วนๆ สมองคิดไปก็เริ่มคิดถึง การบ่นของคนในโลกไซเบอร์ผ่านบล็อกต่างๆ ทุกคนล้วนแล้วแต่บ่น ว่า และโยนความผิดให้ คนเผาป่าที่ทำเพื่อกันไฟไหม้พื้นที่เกษตรและที่อยู่อาศัยของตนเองรวมถึงการสร้างแหล่งอาหารเช่น ผักหวานป่า หรือ เห็ดถอบ (เผาะ) ใช่ว่าเขาจะพึ่งมาทำเมื่อ 4-5 ปีที่เกิดปัญหารุนแรงนี้เมื่อไหร่กัน การเกษตรเป็นสาเหตุเหรอ แน่ใจเหรอ พื้นที่การเกษตรน้อยลงทุกปีนะ ถ้ามาจากสาเหตุนี้ ปัญหามันควรจะลดลงตามพื้นที่การเกษตรสิ เห็นแต่เปลี่ยนพื้นที่เกษตรเป็นบ้านจัดสรร เป็นสนามกอล์ฟ เป็นท่าทรายดูดทรายจากพื้นที่นาทั้งผืนในหลายพื้นที่ในประเทศที่กฎหมายสิ่งแวดล้อมและผังเมือง อ่อนแอประเทศนี้ แล้วจะบอกว่สาเหตุจากการเผาทางการเกษตรล้วนๆ เหรอ ไม่ใช่แน่ๆ ตอบตัวเองได้ในบัดดล

           ว่าแต่อะไรล่ะที่เพิ่มขึ้น จำนวนรถบนถนนให้ความสะดวกในการเดินทาง สร้างอากาศบริสุทธิ์มากเลย(สินะ) คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ กล้องถ่ายรูป ของเล่นเด็ก รถบังคับ เครื่องบินบังคับ สารพัดอุปกรณ์สร้างความสุขชั่วคราวที่ใช้พลังงานจากแบ็ตเตอรี่ สร้างขยะมลพิษจากแบตเตอรี่ทำลายยากอีกต่างหาก ร้อนก็ติดแอร์ใช้พัดลม ใช้น้ำไม่บันยะบันยัง ร้านอาหารที่เพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าด้วยถุงพลาสติกและกล่องโฟม ขยะล้นเมือง เขาใช้วิธีทำลายแบบไหนกันหนอ เมื่อก่อนแถวแม่เหียะ เชียงใหม่ก็เห็นควันไฟลอยทั้งวัน เดี๋ยวนี้ไม่รู้เหมือนกันว่าควันเหล่านี้ไปลอยอยู่แถวไหนกันบ้าง โรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นสวนทางกับพื้นที่เกษตร สารพัดจะจาระไนยหมด

          คิดมาถึงตรงนี้ถามตัวเองว่า เข้าใจรึยังว่าใครบ้างที่มีส่วนก่อปัญหาคำตอบคือ เราตะหากที่สร้างปัญหา ทุกคนที่เคยเดินทางด้วยรถยนตร์ต้องรับผิดชอบร่วมกันถ้าใช้รถสาธารณะอาจรับผิดชอบน้อยกว่าคนใช้รถส่วนตัวหน่อยนึง ใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ ใครที่นิยมเดินบนพื้นหญ้าในสนามกอล์ฟ ใครที่มีโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายรูป ใครคนนั้นที่นอนทำงาน และประชุมในห้องแอร์เย็นจัดแล้วใส่เสื้อนอกแบบสากล (กลัวคนเขาว่าไม่อินเตอร์) แอร์ให้ความเย็นในห้องเพิ่มความร้อนให้โลก ใครที่เคยได้รับถุงพลาสติกจากร้านค้า และทานอาหารจากกล่องโฟม ใครที่เคยดูทีวี ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า ก็พลังงานมันถูกผลาญทุกวัน เกิดความร้อนขึ้นทุกวัน เห็นตัวปัญหาชัดแจ๋วเลยคราวนี้ ยังกล้าบอกว่าเป็นความผิดของคนอื่นอีกรึเปล่าล่ะ คนเผาป่า(ที่เป็นชาวบ้านจริงๆ นะ ไม่เกี่ยวกับพวกนายทุนที่มีทางเลือกมากมายแต่ไม่เลือก) เกษตรกร เขาทำเพื่อปากท้องซึ่งเป็นความจำเป็นของชีวิต แต่เราสิทำลายโลกเพราะความสะดวกสบายของตัวเอง 

           แล้วปัญหานี้แก้ยังไง แก้ง่ายๆ เริ่มจากตัวเองก็แล้วกัน แค่ลดการใช้พลังงานกันเถอะ ลดความสะดวกสบายของชีวิตลงบ้าง อย่าโยนความผิดให้คนโน้นคนนี้ ตัวเรานี่แหล่ะตัวดีนัก แก้ปัญหาจากข้างในง่ายกว่าแก้จากข้างนอกนักหนา กระจ่างเลยงานนี้

ต้นไม้แห้งๆ กับดวงอาทิตย์หลังม่านควันในหุบเขาเล็กของ ม. นเรศวรพะเยา 5โมงเย็นกว่าๆ วันที่ 11มีนาคม 2552

หมายเลขบันทึก: 247805เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2009 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

  เวลาเจอปัญหาส่วนร่วม  มักจะโยนปัญหาให้คนอื่นครับ

  การรณรงค์  ก็มัก รณรงค์ให้คนอื่นช่วยกันแก้

  แท้ที่จริง ต้องเริ่มที่ตัวเองก่อนเป็นเบื้องต้นครับ

  • เรียน อ. วิชชา
  • บางทีคำว่า "การมีส่วนร่วม" อาจเป็นคีย์เวิร์ดที่ทำให้เราสามารถแก้ปัญหาสารพัดได้นะคะ แค่ทุกคนรู้สึกว่า เป็นเจ้าของสภาพแวดล้อม เป็นเจ้าของ ภูเขา แม่น้ำ ป่าไม้ อากาศ เพราะปกติ อะไรที่เป็นของเรา เราจะเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ คงไม่ยอมทำลายด้วยตนเองหรือยอมให้ใครมาทำอะไรง่ายๆ หรือถ้าเห็นว่าเป้นปัญหาจะพยายามหาทางแก้ไข มีใครบางคนบอกว่า เป็นจิตสาธารณะ
  • ขอบคุณที่อาจารย์กรุณาให้ความเห็นค่ะ

คุณวันเพ็ญคะ ตอนตุ่นเป็นวัยรุ่นใหม่ๆ ก่อกบฏกับสังคม โดยแอนตี้แคมเปญรณรงค์ชาวบ้านให้ประหยัดพลังงาน ถอดปลั๊กตู้เย็น ปิดไฟหลอดที่ไม่ได้ใช้...แต่คณะรัฐมนตรีประชุมที่โรงแรมสุดหรู...เปิดไฟสว่างไสวราวกับเป็นเมืองอีกเมือง เปิดแอร์ซ้าฉ่ำเย็น...แลกกับการเสียภาษี...แทนที่จะให้โรงแรมเหล่านั้นเปิดไฟพอประมาณ...ซึ่งคือการไม่สนับสนุนการลงทุน

เรื่องนี้คงไม่คิดในแง่ลบมากไปใช่ป่าวคะ...เอาเป็นสรุปว่า

เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาวค่ะ...

และ เหรียญมีสองด้าน ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณตุ๊กตุ่น ขอบคุณที่แวะมาแลกเปลี่ยนค่ะ
  • ถ้าเป็นตอนวัยรุ่นก็คงแอนตี้สุดโต่งไปแล้วค่ะ
  • ตอนนี้อายุเยอะ คิดมากขึ้น ที่เขียนมาไม่ได้เพื่อให้ทุกคนเลิกใช้ของที่ยกตัวอย่างมา เพียงแต่อยากบอกว่า มันเป็นสิ่งใกล้ตัวจนเราลืมคิดไปว่าตัวเราเองมีส่วนในการสร้างปัญหาด้วย เรามัวแต่มองไปที่คนอื่น เลยยกตัวเองออกไปจากปัญหาที่เกิดขึ้น ซะนี่
  • เราเคยทราบว่า บางจังหวัดใช้ไฟฟ้าน้อยกว่าห้างสรรพสินค้าบางห้าง รู้แค่นี้ก็ช้ำใจแล้วค่ะ
  • เมื่อคืนดูรายการข่าว บริษัทขายแอร์ ประกาศแจกแอร์ให้ผู้ชมข่าวด้วยการให้บอกวิธีลดโลกร้อน อยากส่งข้อความไปขำขำว่า ไม่รับของรางวัลรายการนี้ เป็นวิธีการลดโลกร้อนวิธีหนึ่ง แต่กลัวเขาไม่ขำด้วยค่ะ

มาอ่านคนบ่นๆ ในโลกไซเบอร์ อิอิ

ตามธรรมดา แล้ว เกษตรแถวบ้าน เวลาหมดหน้านา สิ่งทีต้องทำ คือเผา กอข้าว เพื่อง่ายต่อการไถแปลง สะดวกขึ้นอีกมากมาย

แต่... ก็นั่นแหละ เค้าเพิ่งเริ่มรณรงค์กันนี่นา เผาเยอะเกินก็ไมดี ความจริงเกิดจากหลายเหตุปัจจัย.... นี่ถ้า ขอให้ฝนตกบางช่วงเวลาได้ก็คงดี

...บ่นอะไรเนี่ย... พี่วันเพ็ญ สบายดีนะค่ะ วันนี้ที่พิดโลก ครึ้มอีกแล้วล่ะ ท่าทางฝนจะตกเร็วๆนี้

  • น้องแก่นจ๊ะ
  • เมื่อคืนฝนตกแล้ว พะเยาและอีกหลายจังหวัดแถวนี้จะเข้าสู่ภาวะของความสดใสซะที (ความหวังเรืองรอง)
  • แต่หวังว่าจะไม่ลืมที่จะหาวิธีแก้ไขในระยะกลางและระยะยาวต่อไป
  • ส่วนตัวพี่ก็พยายามลดการใช้ทรัพยากรของโลกให้น้อยที่สุดที่จะสามารถ
  • ทุกอย่างเริ่มจากตัวเราค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท