kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดี ศูนย์อนามัยที่ 8 - เปิดตัวโครงการ หาช่องทางสื่อสารระหว่างเครือข่าย


ศูนย์อนามัยที่ 8 จึงได้มีความคิดริเริ่มในการพัฒนาระบบเครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดี โดยใช้ Gotoknow เป็นเครื่องมือในการพัฒนาเครือข่าย ซึ่งโรงเรียนทุกโรงเรียนก็มีมติร่วมกันที่จะใช้

          วันที่ 6 มีนาคม 2552 ศูนย์อนามัยที่ 8 ได้จัดให้มีการประชุมโรงเรียนเครือข่ายเด็กไทยฟันดี ที่จังหวัดพิจิตร และจังหวัดอุทัยธานีได้คัดเลือกมาแล้ว จังหวัดละ 24 โรงเรียน  ผู้เข้าประชุม 135 คน ณ โรงแรมพิมาน จังหวัดนครสวรรค์

         เริ่มจากพิธีเปิดโดยผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 8 นายแพทย์ชาญชัย พิณเมืองงาม จากนั้นเป็นการนำเสนอปัญหาทันตสุขภาพในเด็กนักเรียน (โดยทีมจากจังหวัดอุทัยธานี)  และการจัดกิจกรรมในโรงเรียน(โดยทีมจากพิจิตร)

          ซึ่งตัวชี้วัดที่สำคัญของเด็กกลุ่มวัยเรียนคือการที่เด็ก ป.6 ไม่มีประสบการณ์การผุในฟันแท้ ร้อยละ 45 ซึ่งจะทำได้ก็ต่อเมื่อโรงเรียนต้องดำเนินโครงการเพื่อส่งเสริมทันตสุขภาพตั้งแต่ฟันแท้ยังไม่ขึ้นคือในเด็กอนุบาล จนถึงเด็ก ป.6 สำหรับการดำเนินจะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ การรณรงค์ การแปรงฟันถูกวิธีและใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ การควบคุมอาหารที่มีผลต่อทันตสุขภาพ และการให้บริการทันตกรรม รวมถึงการเคลือบหลุมร่องฟันในเด็ก ป. 1 ด้วย

          ในภาคบ่ายได้มีการแบ่งกลุ่มเพื่อจัดทำเครือข่าย ได้ผลดังนี้

  • จังหวัดอุทัยธานี มาจากอำเภอหนองฉางทั้ง 24 โรงเรียน จัดเครือข่ายออกเป็น 3 เครือข่าย ๆ ละ 8 โรงเรียน
  • จังหวัดพิจิตร มาจากต่างอำเภอกัน จัดเครือข่ายเป็นกลุ่มละ 5 โรงเรียน 2 เครือข่าย และ 14 โรงเรียน 1 เครือข่าย

จากนั้นเป็นการคัดเลือกประธานเครือข่าย ตั้งชื่อกลุ่ม และจัดทำแผนการทำงานแบบคร่าว ๆ ซึ่งศูนย์อนามัยที่ 8 ได้จัดงบสนับสนุนการดำเนินงานโรงเรียนละ 1,000 บาท ซึ่งโรงเรียนจะได้เริ่มจัดทำโครงการในช่วงเปิดเทอม เดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

         ในช่วงสุดท้ายของการประชุมได้จัดให้มีการประชุมกลุ่มเพื่อหาแนวทางในการหาช่องทางการสื่อสาร  ซึ่งเป็นปัญหาอย่างหนึ่งของการจัดทำเครือข่ายคือ การติดต่อสื่อสารระหว่างกันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการทำงาน  ซึ่งที่ผ่านมาโรงเรียนที่เป็นเครือข่ายมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันไม่กี่ครั้ง  ดังนั้น ศูนย์อนามัยที่ 8 จึงได้มีความคิดริเริ่มในการพัฒนาระบบเครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดี โดยใช้ Gotoknow เป็นเครื่องมือในการพัฒนาเครือข่าย ซึ่งโรงเรียนทุกโรงเรียนก็มีมติร่วมกันที่จะใช้  ก็จะมีการจัดอบรม Gotoknow ให้ครูและนักเรียนในโอกาสต่อไป 

เอวัง

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 247670เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2009 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท