ประหยัดพลังงานกันเถอะ


ประหยัด พลังงาน สิ่งแวดล้อม

ประหยัดพลังงานกันเถอะ

 

วันนี้มาคุยกันเรื่องเบาๆ บ้างครับ

แม้ว่าจะเป็นเรื่องเบา แต่ก็เป็นเรื่องที่เราต้องตระหนักกันให้มาก

เรื่องภาวะโลกร้อน

ที่ตอนนี้กลายเป็นประเด็นใหญ่ ประเด็นสำคัญ

ที่ทั่วโลกให้ความสนใจกันถ้วนหน้าครับ

ประเทศเราเองก็ไม่ได้น้อยหน้า

ร่วมสนับสนุนกับภาวะโลกร้อนกันอย่างดี

แต่จะกระตุ้นความรู้สึกและจิตสำนึกได้เพียงใด

เราคงต้องรอดูต่อไปก่อนครับ

 

ในวันที่ผมต้องไปเรียนที่รามคำแหง

ต้องยืนรอลิฟท์ ที่อาคารสุโขทัย

ทำให้เห็นว่าเรื่องช่วยกันลดหรือประหยัดพลังงาน

ม.ราม ก็ได้ให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเรื่องของการเรียนเลยครับ

มีสติ๊กเกอร์ติดแถวๆ บริเวณที่กดเรียกลิฟท์

ให้ตระหนักถึงการเดินขึ้นบันได

ว่าสามารถที่จะช่วยลดพลังงานได้อย่างไรบ้าง

เป็นเรื่องง่ายๆ แต่ก็สามารถสร้างแรงกระตุ้นหรือจิตสำนึกได้

 

ดังนั้นเวลาที่จะกดลิฟท์ขึ้นไปชั้นหรือสองชั้น

คนจะมองหน้า ด้วยความเหยียดหยาม (ว่าเข้าไปนั่น)

ว่าทำไมไม่มีจิตสำนึกบ้างเลย!!

 

อย่างน้อยๆ เราช่วยกันคนละไม้ละมือ ก็เป็นส่วนดีครับ

โดยเฉพาะเรื่องของการประหยัดพลังงาน

ประเทศเราก็รณรงค์ (ที่จริงน่าจะใช้คำว่า สนับสนุนมากกว่า

เพราะคำว่ารณรงค์แปลว่า การต่อต้าน ไม่ใช่การสนับสนุนนะครับ

พวกเราอย่าใช้ผิดก็แล้วกัน แต่เมื่อเขาใช้ ก็ใช้ตามกันไป

เพราะมันก็จะกลายเป็นสิ่งที่ถูกในที่สุด เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องหนึ่ง

ที่อาจจะต้อง Comment ในครั้งต่อไปครับ)

 

รณรงค์ให้ประหยัดกันมาตั้งนานแล้ว

พวกเราจำโฆษณา โครงการประหยัดพลังงานหารสอง ได้หรือเปล่าครับ?

ผมว่าถ้าไม่เป็นการเหลือบ่ากว่าแรง น่าจะนำมาออกอากาศอีกครังหนึ่ง

จะช่วยได้ไม่น้อยเลย

 

โดยเฉพาะ

ป ปลานั้นหายาก...

ต้องลำบากออกเรือไป...

 

พวกเราต่อกันได้ไหมครับ

จบลงด้วยประโยคที่ว่า...

 

โอ้ลูกหลาน...จำจงดี

 

เพราะช่วงนั้น มีแรงกระตุ้นทั่วทั้งประเทศ ฮือฮาแซงโค้ง

โฆษณาอื่นๆ มากมาย

และการแยกขยะเป็นประเภทต่างๆ

ที่ปัจจุบันพวกเรายังใช้กันอยู่ ก็มาจากโฆษณา

โครงการประหยัดพลังงานหารสองนี่ล่ะครับ

ผมว่าน่าจะเป็นช่วงที่เราต้องกลับมากระตุ้นอีกครั้งหนึ่ง

ก็คงฝากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบและโหมประชาสัมพันธ์ด้วยครับ

ก่อนที่ฤดูร้อนของประเทศไทย จะร้อนจนหลอมละลายกว่านี้...

 

 

หมายเลขบันทึก: 246550เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2009 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องสำคัญแบบนี้....เราต้องช่วยกันค่ะ..
เริ่มที่ตัวเรา...ครอบครัว....เด็กๆนักเรียน

กู้วิกฤติได้แน่ค่ะ..ถ้าทุกคนช่วยกัน

  • ทะเลเรียก น้อง คับพี่น้อง
  • หวัดดีจ๊า ร่วมใจประหยัดพลังงานอยู่แล้วจ๊า
  • คัดแยกขยะที่ทำงาน ที่บ้าน
  • ขึ้นบันได ไม่ใช้ลีฟ (ถ้าน้อยกว่า4ชั้น)
  • เปิดไฟเท่าที่จำเป็น   ร้อนอาบน้ำ    เปิดแอร์ก่อนนอน 2 ชม.
  • ทางเดียวกันไปด้วยกัน

อิอิ.......ยังมีอีกมากมาย..............

คนบ้านนอกอย่างเราทำอยู่แล้ว...

คุยซะเลย555555555555 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท