CyberKnife อีกทางเลือกของผู้ป่วยมะเร็ง


cyberKnife

คืนก่อนดูข่าวเรื่องการรักษาผู้ป่วยมะเร็งด้วย CyberKnife ในประเทศอังกฤษ เป็นการใช้รังสีรักษาสำหรับผู้ป่วยมะเร็งและเนื้องอกโดยไม่ทำให้เกิดความเจ็บปวด ไม่ต้องดมยา ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้เลย  ก็เลยมาตามดูว่าในประเทศไทยมี CyberKnife ที่ไหนบ้าง ก็พบที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เลยคัดลอกมาให้ดูค่ะ

ก้าวต่อไปกับ CyberKnife เครื่องแรกในประเทศไทย

CyberKnife® at Ramathibodi Hospital, 2009 อย่างไรก็ตามเครื่องรังสีศัลยกรรมที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน มีข้อจำกัดคือการรักษาทำได้เฉพาะสำหรับพยาธิสภาพในสมองและฐานสมอง ขณะนี้ทางโครงการฯ ได้จัดซื้อเครื่องรังสีศัลยกรรม CyberKnife ซึ่งสามารถให้รังสีขนาดสูงอย่างแม่นยำไปยังขอบเขตที่จำกัดใน บริเวณอื่นของร่างกาย ซึ่งปกติจะมี การเคลื่อนไหว เองโดยธรรมชาติจากการหายใจและการเคลื่อนไหวอย่างอัตโนมัติของอวัยวะภายใน ทั้งที่เป็น มะเร็งของอวัยวะนั้นเอง หรือ แพร่กระจายมาจากอวัยวะอื่น ที่มีขนาดไม่เกิน 5-6 ซม. และ ไม่เหมาะกับการรักษาด้วยวิธีที่มีอยู่ในปัจจุบัน

 

 

 เครื่อง CyberKnifeข้อต่อของเครื่องฉายรังสีเคลื่อนตาม ไปด้วยระหว่างการรักษา รังสีจึง ไปสู่เป้าหมายที่ต้องการตลอดเวลา สามารถใช้กับพยาธิสภาพตามตำแหน่งต่างๆ ได้ ทั้งร่างกาย โดยจะเปิดให้บริการ สำหรับผู้ป่วยได้ใน เดือนมกราคม 2552 

ที่มา

http://www.ra.mahidol.ac.th/th/dpt/RD/page/cyberknife

ดูเพิ่มเติมได้ที่ http://www.cyberknife.com/

 

หมายเลขบันทึก: 246461เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2009 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท