กบกระโดดไกล...ไปถึง"บ้านผู้หว่าน" 3) ขับเคลื่อน KM ประเทศไทย


ช่วงค่ำของวันที่ 17 เม.ย.49 หลังรับประทานอาหารเย็น คุณธวัช ได้นัดหมายคุณอำนวยทุกท่าน เพื่อชม VCD เรื่อง การจัดการความรู้ รพ.บ้านตาก  Patho-Otop และ เสียงกู่จากครูใหญ่ บรรยากาศในการชมก็เหมือนกับการชมหนังกลางแปลง คือเลือกหาที่นั่งชมกันตามอัธยาศัย ในท่วงท่าที่สบายๆ แถมมีอาการ "ฟิล์มติด" และ "หนังลาย(เก่า)" ให้ได้บรรยากาศอีกต่างหาก หลังชม หนังกลางแปลงจบ ก็เป็นการ ลปรร.ประเด็นต่างๆที่ได้ get กันจากการชม ก่อนแยกย้ายกันไปพักผ่อน...
วันที่สองของการเสวนา (18 เม.ย. 49) เป็นหน้าที่ของคุณ ลิขิต มาเล่าสรุปประเด็นการ ลปรร. ที่ผ่านมาหนึ่งวันเต็ม น้องอ๋อม! (ความจริงเราเคยพบกันครั้งหนึ่งก่อนหน้านี้  เมื่อคราว UKM ที่ มอ.เป็นเจ้าภาพ เราพบกันในลิฟท์ น้องแนะนำตัวเองว่าเป็นนักศึกษา ป.เอก มาสังเกตการณ์) รับผิดชอบการเล่าสรุปประเด็น  ซึ่งคาดว่า ทาง สคส. คงจะมีบันทึกเล่ารายละเอียดในไม่ช้า แต่ก็สามารถเข้าไปอ่านบันทึกในมุมมองของท่าน อ.วิจารณ์ ในบันทึกชื่อ เรียนรู้จากเวทีคุณอำนวย ครั้งที่๒ (๑๘ เม.ย.๔๙) ได้ค่ะ
  หลังเสร็จสิ้นการ ลปรร. ในประเด็น competence คุณอำนวย (ซึ่งสรุปว่า ได้เพียง 5 ข้อ จากเป้าหมาย 10 ข้อ จึงเป็นที่มาของคำว่า  เบญจพักตร์)  ก็เป็นการเริ่มประเด็นใหม่ เรื่องการสร้างเครือข่ายชุมชนคุณอำนวย  เพื่อหาลู่ทางในการสร้างกลไกขับเคลื่อน KM ประเทศไทย เราแบ่งกันออกเป็น 3 กลุ่มเพื่อไประดมสมองกันในเรื่องการสร้าง “ชุมชนคุณอำนวย” (Community of Knowledge Facilitators - CoKF) โดยผู้นำกลุ่ม 3 ท่านคือ ท่านอาจารย์JJ ท่านอาจารย์เลขา และ คุณทวีสิน 
   ก่อนเที่ยง คุณอำนวยจากทั้งสามกลุ่มก็มารวมตัวกันอีกครั้งเพื่อนำเสนอแนวทางในการเกิดเป็น เครือข่ายฯ ถึงตอนนี้พี่เม่ยเริ่มรู้สึกล้าๆเล็กน้อย...จึงไม่สามารถบันทึกประเด็นต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร แต่ภาพรวมๆก็คือมีการวางแนวทางการดำเนินงานทั้งในระยะสั้น ในระยะยาว และประเด็นของการจัดการให้เกิดความยั่งยืนของกลุ่มให้ได้..
   เราไปรับประทานอาหารกลางวัน และเตรียมจัดเก็บกระเป๋า เช็คเอาท์โรงแรมให้เรียบร้อย.....รอเวลาที่จะ AAR กันในช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้
"ขับเคลื่อน KM ประเทศไทย"...กบน้อยรำพึงด้วยหัวใจพองโต..
หมายเลขบันทึก: 24636เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2006 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

กบน้อย

  กระโดดไกล

    ประเทศไทย..จะเจริญ

      ร่วมเพลิดเพลิน...ลปรร...เพื่อพัฒนา

     บรรยากาศของกลุ่ม 2 ที่ อาจารย์หมอ JJ เป็นเลขา ช่วงเช้าของวันที่ 18 เม.ย.

"เสียงกู่จากครูใหญ่" ให้พลังแห่งการขับเคลื่อนกระบวนการ ลปรร. ได้อย่างดีจริงๆ ค่ะ ... ถ้าใครได้ชมสักครั้งแล้วจะติดใจ
มีคนพูดออกมาดังๆ ในที่ประชุมค่ะ ว่าตัวจริงของพี่เม่ย สวยกว่าในรูปเยอะ ... ใครหนอ?

เรียน ท่านอาจารย์ JJ ค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะสำหรับ "รูปพี่เม่ย" ขออนุญาต copy เก็บไว้ และ ยืม ไปใช้ด้วยค่ะ

 

คุณวีรยุทธคะ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ และเช่นกันค่ะ ขอยืมภาพไปใช้ด้วยนะคะ!

และ คุณหมอนนท์ คะ

  • ชอบ คห. ที่สองของคุณหมอจังเลยค่ะ
  • ในรูปที่คุณวีรยุทธใส่ไว้ให้ เราใส่เสื้อสีชมพู เหมือน กันเลยนะคะ เพียงแต่ของคุณหมอ เข้ม กว่า!

     นอกจากคุณชายขอบ และ Beeman ที่เป็นดาราในงานนี้แล้ว ก็ยังมีอาจารย์หมอ JJ อีกท่าน ที่พี่เม่ยขอเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกแม้ในชั่วโมงสุดท้าย..คนถ่ายน่าจะเป็นคุณบอยสหเวชครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท