ทำไม Canon สามารถใช้เลนส์ Manual ค่ายอื่นได้


Canon, adapter

ทำไม Canon สามารถใช้เลนส์ Manual ค่ายอื่นได้

หลายๆ ท่านคงสงสัยนะครับว่าทำไม ถึงมีการพูดถึง เอาเลนส์ Nikon มาใช้กับ กล้อง Canon หรือ เอาเลนส์ Leica R มาใช้กับ Canon นะครับ แต่ในขณะเดียวกันนั้น กลับไม่มีใครเอาเลนส์ Canon EF ไปใช้กับ กล้อง Nikon เลย
คำตอบก็คือว่า Canon นั้น สามารถผลิต Adapter ให้ใช้กับ mount อื่นๆ ได้ง่ายที่สุดนะครับ และ FD-EF เมาท์นั้นแพง


การที่เราจะเอาเลนส์ที่มี Mount ค่ายอื่นมาใช้กับกล้อง Canon นั้น เลนส์นั้นก็ต้องมีปัจจัยอยู่ 4 ประการ

1.             เลนส์นั้นควรจะมีความสามารถในการปรับ Aperture ด้วยมือเอง เพราะว่าระบบไฟฟ้าที่คุมวงจรระหว่างเลนส์ กับ กล้องจะใช้ไม่ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ดีสำหรับ Canon นั้นคือ ความสามารถในการ วัดแสงอัตโนมัติ ได้ด้วยไม่จำเป็นว่าเลนส์ตัวนั้นจะออกแบบมาเพื่อ Canon หรือไม การวัดแสงกับเลนส์ Manual นั้นมีศัพท์ที่เรียกกันว่า Step Down Meter (ผมไว้อธิบายในกระทู้อื่นนะครับ)

2.             ความกว้างของ mount ซึ่ง Canon นั้นก็กว้างมาก จนจะเรียกว่ากว้างทีสุดก็ว่าได้ เพราะว่ากว้างเลยเอายี่ห้ออื่นมาใช้ได้ง่าย

3.             คือระยะระหว่าง Mount Flange กับ Film Plane ระยะนี้คือระยะระหว่าง mount ของตัวกล้อง ไปยัง Sensor หรือ Film ก็ได้นะครับ ส่วนมากจะวัดกันเป็น MM ค่าคร่าวๆ ของ mount popular
http://www.a1.nl/phomepag/markerink/mounts.htm http://www.bobatkins.com/photography...focus_EOS.html
Olympus E1 (4/3) - 38.7mm                Canon FD - 42mm
Canon EF - 44mm                            Contax (Zeiss) - 45.5mm
M42 - 45.5mm                                  Olympus OM (Zukio) - 46mm
Nikon - 46.5mm                                Leica R - 47mm

จากค่าข้างบนจะเห็นว่า Canon EF นั้นมีระยะทางที่สั้นพอสมควร คือ 44 ม.ม. ดังนั้นเราสามารถเอาเลนส์ทีออกแบบมาสำหรับ mount อื่น ที่มีระยะไกลกว่า Canon มาใช้ได้ง่ายๆเลยครับ
อย่างจะเอา M42 มาใช้นั้นก็ให้ทำ Adapter ที่มีขนาดเท่ากับ 1.5 ม.ม. (45.5 - 44) ก็จะสามารถใช้เลนส์ตัวนี้ได้อย่างปรกติ หรือ อย่าง Nikon - EF adapter ก็อันที่หนาเท่ากับ 2.5 ม.ม. (46.5-44) ถ้าเกิด Adapter หนาไป เราก็ยังสามารถใช้เลนส์ตัวนั้นได้อยู่ แต่ว่าเราจะไม่สามารถ Focus ที่ Infinity ได้เพราะว่า Adapter หนาไปก็เหมือนกับการใช้ Extension Tube คือว่า minimum focus distance สั่นลง แต่ไม่สามารถ โฟกัส infinity ได้ แล้วถ้าเกิด flange to film plane สั้นกว่า Canon EF ละ เราสามารถนำมาใช้ได้หรือไม คำตอบก็คือว่าได้ครับ แต่ว่า Adapter นั้นจะตัองมีชิ้นกระจก หรือ เลนส์ เพื่อแก้นะครับคล้ายๆกับ Tele converter อย่าง FD - EF เมาท์นั้น Canon ก็ได้ทำ Adapter มาขาย ในราคาประมาณ 10000 บาท หรือ $250 เหรียญสหรัฐครับ Adapter ตัวนี้ก็ใช้ได้กับแค่ FD
L Lens ไม่กี่ตัวเองนะครับ ขอเล่าประวิติคร่าวๆ ของ FD-EF Adapter แบบว่าตอนที่ Canon ออก EF มาใหม่ๆ มือโปรหลายท่านนั้นมี FD เลนส์ที่ดีอยู่หลายตัว จะบอกเขาว่าเลนส์พวกนั้นใช้กับกล้องรุ่นใหม่ไม่ได้ ก็กลัวโดนด่า จึงผลิตออกมาขายให้ โปรอย่างเดียวผ่าน Canon CPS

4.             คือว่า Rear Element นั้นพ้นกระจกหรือไม่ ถึงแม้ว่าเราสามารถใช้ Adapter ทำให้ Flange to Film-plane มีความหนาเท่ากัน แต่ถ้า Rear Element ยื่นไกลไป ก็จะมีปัญหาตรงที่ ชุดท้ายเลนส์นี้จะไปขวาง กระจก ของ Canon ส่วนมากเลนส์ที่เป็นปัญหาคือ wide หรือ ไม่ก็ ultra wide นะครับ อาการส่วนมากที่เป็นคือ กด Shutter ถ่าย กระจกยกขึ้น และไม่ลง เพราะไปค้างอยู่บน Rear Element วิธีที่จะทดสอบ ว่า Rear Element พ้นหรือเปล่านั้น ก็อาจจะต้องลองทำดูจริงๆ นะครับ

คำสำคัญ (Tags): #adapter#canon#mount
หมายเลขบันทึก: 246234เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2009 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท