DROP IN CENTER


DROP IN CENTER คือ สถานที่ปลอดภัยสำหรับ ผู้ใช้ยาเสพติดที่จัดกิจกรรมและบริการที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิต โดยให้บริการตามความต้องการที่จำเป็น (Holistic Needs) ของผู้ใช้ยาเสพติดทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตวิญญาณ ความรัก ความรู้ การศึกษา อาชีพ รวมถึงการปกป้องสิทธ์ในสังคมอย่างเสมอภาค ทั่วถึงและเท่าเทียมกัน ด้วยการเข้าใจและเห็นคุณค่าของผู้ใช้ยาเสพติด

            DROP IN CENTER  เกิดขึ้นจากแนวคิดของ  Harm Reduction ซึ่งเป็นการเติมเต็มสิทธิในสุขภาพของผู้ใช้ยาโดยทำให้พฤติกรรมที่เป็นอันตรายเป็นอันตรายน้อยลง เป็นการยืดหยุ่นวิธีการรักษาโดยยึดความพร้อมของผู้ป่วยเป็นฐาน ( เคารพในศักดิ์ศรีและสิทธิของผู้ใช้ยา) กล่าวคือไม่ได้บังคับให้ผู้ใช้ยาเลิกเสพยา แต่เป้าหมายอยู่ที่การลดอันตรายจากการใช้ยา

            DROP IN CENTER  คือ สถานที่ปลอดภัยสำหรับ   ผู้ใช้ยาเสพติดที่จัดกิจกรรมและบริการที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิต โดยให้บริการตามความต้องการที่จำเป็น (Holistic Needs) ของผู้ใช้ยาเสพติดทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตวิญญาณ ความรัก ความรู้ การศึกษา อาชีพ รวมถึงการปกป้องสิทธ์ในสังคมอย่างเสมอภาค ทั่วถึงและเท่าเทียมกัน ด้วยการเข้าใจและเห็นคุณค่าของผู้ใช้ยาเสพติด  มีประโยชน์ในการเป็นตัวกลางที่ทำให้ผู้ใช้ยาเสพติดใช้เป็นสถานที่ทำให้ความสำคัญของตนเอง เกิดเจตคติที่ดีว่าตนเองมีคุณค่าต่อสังคม และเพื่อนช่วยเพื่อน  เพิ่มศักยภาพผู้ใช้สารเสพติดในการดูแลตนเอง และป้องกันโรคที่อาจเกิดจากการใช้สารเสพติด เช่น การติดเชื้อ HIV

           รวมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ใช้สารเสพติดเข้าถึงบริการของรัฐตามสิทธิพึงมีพึงได้ของตนเอง พิทักษ์สิทธิในการได้มีสุขภาพดีทั้งกายและใจ ตามมาตรฐานสูงสุดเท่าที่จะมีได้

           กิจกรรมที่จัดขึ้นใน DROP IN CENTER  เพื่อช่วยลดอันตรายจากการใช้ยาได้แก่ กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน , การให้คำปรึกษารายบุคคลและกลุ่ม ,กิจกรรมลงพื้นที่ ( Outreach Program ) ,กลุ่มบำบัด เช่น กลุ่มฝึกทักษะทางสังคม ,การให้ความรู้เกี่ยวกับการลดอันตรายจากยาเสพติด และโรคที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ยาเสพติด เช่น HIV วัณโรค ไวรัสตับฯลฯ ,การดูแลสุขภาพ เช่น พฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพ , การรักษาทั้งโรคทางกายและยาเสพติด  ( เลิกได้ให้เลิก , เปลี่ยนเป็นยาเสพติดที่ถูกกฎหมายเพื่อการรักษา ) , การให้บริการ VCT การตรวจเลือด , ระบบส่งต่อบริการ ,การแจกถุงยางอนามัย , การให้โอกาส เช่น การทำงาน ที่อยู่อาศัย กิจกรรมพัฒนาทักษะอาชีพ ,เป็นที่พึ่งทางใจ คลายเครียด  หรือบางแห่งอาจมีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเข็มฉีดยา / การแจกเข็ม / ให้ความรู้การทำความสะอาดเข็ม

           ตัวอย่าง DROP IN CENTER ในประเทศไทย เช่น PSI Asia Thailand เปิดให้บริการภายใต้ชื่อ บ้าน OZONE ใน 3 พื้นที่ได้แก่ เชียงใหม่  เชียงราย และกรุงเทพมหานคร , มูลนิธิรักษ์ไทยและเครือข่ายผู้ใช้ยาประเทศไทย (TDN) เปิดศูนย์อันตราย 4 แห่ง ได้แก่ สมุทรปราการกรุงเทพมหานคร   สตูล     เชียงใหม่ , สถาบันธัญญารักษ์ เปิดให้บริการภายใต้ชื่อ บ้านอุ่นไอรัก ในสถาบันธัญญารักษ์ ปทุมธานี

         

 

หมายเลขบันทึก: 246205เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2009 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การลดอันตรายจากการใช้ยา ใครก็ทำเป็นกระแสจริงๆ นักบำบัดมาทำงานด้านนี้มันขัดแย้งกันโดยสิ้นเชิง

ช่วงแรกๆที่ทำงานด้านนี้ความขัดแย้งไม่ใช่เรื่องใหญ่แต่ความขัดใจอาจเป็นปัญหามากกว่า.....

ขึ้นชื่อว่าเป็นนักบำบัด...ในใจก็อยากจะให้ผู้เสพยาได้รับการบำบัดและสามารถเเลิกยาได้

แต่ก็ต้องเข้าใจหลักความเป็นจริงเกี่ยวกับแรงจูงใจของคน....ไม่ใช่ว่าผู้ใช้ยาทุกคนจะพร้อมและต้องการเลิกยาได้พร้อมกัน

บางคนเร็ว บางคนช้า.....แต่เชื่ออยู่ 2-3 ประการว่า....."ไม่มีใครอยากติดยา"......."ทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงได้...แรงจูงใจเปลี่ยนแปลงได้ตาม stage of change..แต่อาจช้าเร็วไม่เท่ากัน" .....และ "ไม่มีใครทำให้เราเปลี่ยนแปลงได้นอกจากตัวเราเอง"...

จึงต้องค่อยๆๆปรับทัศนคติ...แต่ก็ยังแอบหวังอยู่เหมือนกันว่าอยากให้ผู้ใช้ยาหยุดยาและเลิกยาได้ เพียงแต่ลดความคาดหวังลงจากเดิมก่อน ใจเย็นๆ และก็ไม่อคติ เราก็จะสามารถทำงานด้านนี้ได้โดยลดความอึดอัดหรือลำบากใจ.....ที่สำคัญคือลดความรู้สึกว่าต้องทำตามคำสั่ง...กระแส...นโยบาย...เพราะหากรู้สึกแบบนั้นก็ไม่สามารถทำงานอย่างมีความสุขได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท