Ray
นางสาว เรณุกา เก้าพันธ์

กำลังใจสำหรับคนวิ่งตามฝัน


ความสุขแบบพอดี

สวัสดีค่ะ ชาว gotoknow ทุกท่าน

ช่วงนี้อากาศบ้านเราเริ่มร้อนแล้วนะคะ สังเกตมั๊ยว่าปีนี้ความร้อนมาเยือนไวซะเหลือเกิน แค่กลางเดือน ก.พ. แค่นั้นเอง ทั้งนี้เนื่องจากผลกระทบจากภาวะโลกร้อนนั่นแหละค่ะ (ต้องพูดถึงซะหน่อยจะได้ไม่ตกเทรนด์)เมื่อก่อนไม่กี่ปีที่ผ่านมา นับเนื่องไม่น่าจะเกิน 10 ปี บ้านเรายังมี 3 ฤดูกาล ร้อน ฝน หนาว แต่ตอนนี้ทุกคนเริ่มรู้สึกว่าฤดูเริ่มสับสนในตัวเอง(ตีกันยุ่งไปหมด) เลยกลายเป็นว่าตอนนี้ประเทศไทยมี 3 ฤดู คือ  ร้อน ร้อนมาก และร้อนที่สุด 55  แต่ช่างเถอะค่ะ ถึงอากาศจะร้อนแต่เราก็ควรทำใจให้ร่ม ๆ เข้าไว้ บ่นมากไปก็ไม่มีประโยชน์อันใด ถ้ายังไงรักษ์โลก รักตัวเอง พวกเราก็ช่วยกันลดภาวะโลกร้อน โดยช่วยประหยัดไฟกันสักนิดนะคะ  เคยนอนตากแอร์พึ่งพุงทั้งวัน-ทั้งคืน เปลี่ยนมาเป็นนอนพัดลมน่าจะดีนะคะ ก่อนนอนก็อาบน้ำปะแป้งเย็นน่าจะช่วยได้ และใครที่เคยติดหรูใช้กระเป๋าแบรนด์เนมราคาแพง ๆ นั่นก็เปลี่ยนมาใช้ถุงผ้า ก็เก๋ดีนะ สังเกตจากเดี๋ยวนี้เด็กวัยรุ่นแถวสยามเริ่มจะใช้กระเป๋าผ้ากันมากขึ้นค่ะ ไม่แน่นะคะอีกไม่นานอาจจะเป็นเทรนด์ใหม่ก็ได้ ใครจะทำตามไม่คิดตังค์แต่ขอให้เริ่มปฏิบัติตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ แต่ถ้าใครยังพอใจแบบที่เป็นอยู่ เราก็ไม่ว่ากันนะคะ

เชื่อมั๊ยคะว่า ตอนเด็ก ๆ เวลาคุณครูถามว่า พัชราภา(เอ๊ย...เรณุกา) โตขึ้นเธออยากเป็นอะไร คำตอบสุดท้ายของผู้เขียน คือ แต่น แตน แต๊น อยากเป็นครู  เพราะรู้สึกว่าคุณครูที่สอนพวกเราเนี่ยท่านเก่งเหลือเกิน ถามอะไรมีคำตอบให้เด็กอย่างเราหมด และท่านช่างอดทนที่จะสั่งสอนพวกลูกลิง ค่าง บ่าง ชะนี เนอะ แล้วแอบเก๋ เวลายืนสอนอยู่หน้าห้องอ่ะ โดยไม่ได้ดูตัวเองเล๊ยว่านิสัยตัวจะทำได้หรือเปล่า  แต่พอโตขึ้นมาเริ่มประจักษ์แจ้งในใจรู้สึกว่า อันตัวเรานี่สวยก็สวยอยู่นะ (เกี่ยวมั๊ยคะ) แต่นิสัยมันใจร้อน ขี้วีน ไม่ค่อยมีความอดทน และขี้หงุดหงิดเกินลิมิตชาวบ้าน ชั้นจะไปเป็นครูได้หรือ เดี๋ยวจะเครียดไปกดดันเด็กเปล่า ๆ  พอเข้ามหาวิทยาลัยเลยเบนเข็มมาเรียนนิเทศศาสตร์ เพราะช่วงนั้นอาชีพนักข่าวกำลังมาแรง ใครต่อใครอยากเรียน เพราะจบออกมาแล้ว 90 เปอร์ฯได้งานชัวร์ค่ะ บางคนวิชากล้าแกร่งและมีโอกาสมากกว่าเพื่อน ๆ สามารถไปถึงฝันก็จะได้เป็นหน้าเป็นตาให้กับวงศ์ตระกูลได้  และก็ค้นพบว่าตัวเองเลือกไม่ผิด ทุกวันนี้จึงมีความสุขพอใจกับงานที่ทำ  และชีวิตเริ่มอยู่นิ่ง ไม่ได้ดิ้นรนมากมายเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้วค่ะ

ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ ก็แค่อยากจะบอกกับทุกคนที่กำลังออกเดินตามฝัน และกำลังค้นหาตัวเองว่า ถ้าเราพอใจในสิ่งที่มีเราก็จะมีความสุขแบบพอดี ๆ ได้ซึ่งก็น่าจะดีกว่าต้องต่อสู้ดิ้นรนกับสิ่งที่อาจจะเป็นไปไม่ได้หรือไม่มีวันจะมาถึง   และก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่อย่างน้อยในชีวิตเคยลุกขึ้นมาต่อสู้ดิ้นรนในสิ่งที่หวังไว้ ถ้าคุณกำลังวิ่งตามความฝันอยู่ ก็ขอให้ประสบความสำเร็จสมหวังนะคะ แล้วอย่าลืมแบ่งปันให้กับเพื่อนมนุษย์ด้วยนะคะ

มีความสุขถ้วนหน้านะคะพี่น้อง....

ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 244870เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยังไงเจ๊ก็อย่าลืมให้กำลังใจตัวเองด้วยนะจ๊ะ

ขี้วีน หมายถึงอะไร ???

จากคนโบ

คุณ visitor

อาการหนักกว่าขี้หงุดหงิดล่ะค่ะ

แต่บางคนหงุดหงิด เค้าอาจแค่แสดงออกทางสีหน้านิดหน่อย

แต่คนขี้วีนจะวี๊ดเดี๋ยวนั้นเลย ไม่รักษาน้ำใจกันแล้ว

ซึ่งมันมีแต่ผลเสียนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท