การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศกับผู้นำการเปลี่ยนแปลง


การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศกับผู้นำการเปลี่ยนแปลง

ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน องค์กรต่างๆต้องให้ความสำคัญต่อการพัฒนาระบบการทำงานเกือบทุกระบบ จึงจะทำให้หน่วยงานหรือองค์การมีความก้าวหน้าสามารถพึ่งพาตนเองได้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่จะช่วยพัฒนาระบบงานและเสริมสร้างประสิทธิภาพ ผู้บริหารองค์กรควรเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีความรู้ความเข้าใจ ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีความสามารถในการพัฒนาและการประยุกต์ ใช้งานเพื่อเพิ่มคุณภาพ และเพิ่มผลิตผลของการทำงานขององค์กร ตลอดจนมีความสามารถในการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

โดยจำเป็นจะต้องนำหลักการบริหารเปลี่ยนแปลงเข้าสู่องค์กรคิดค้นพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการสร้างสรรค์ นวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มีเป้าหมายที่จะผลิตบุคลากรที่มีความรู้ทั้งทางทฤษฎี และภาคปฏิบัติอย่างเพียงพอ มีโลกทัศน์กว้างขวาง มีศักยภาพในการคิดริเริ่ม คาดการณ์ บริหาร และสรรค์สร้างนวัตกรรมและสิ่งใหม่ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคม ให้การสนับสนุน บุคลากรในหน่วยงานและให้โอกาสในการพัฒนาให้มีศักยภาพในการแข่งขันในสังคมโลก ได้อย่างเข้มแข็ง เป็นการเสริมสร้างการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของหน่วยงาน รวมทั้ง พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ พร้อมทั้งมีจิตสำนึกเชิงจริยธรรม จรรยาบรรณของวิชาชีพ และความรับผิดชอบต่อสังคม บริหารองค์กรให้สามารถทำงานเป็นทีมได้อย่างมีระบบ มีความรู้เรื่องเครื่องมือสมัยใหม่ การบำรุงรักษา และมีความกระตือรือร้นตลอดจนเปิดใจให้กว้างสำหรับสิ่งใหม่มีทัศคติที่ดีในการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ
ในการบริหารโครงการ ผู้บริหารควรสามารถวางแผนโครงการ ดำเนินโครงการประเมินผล รวมทั้งสามารถเลือกกิจกรรมสื่อที่เหมาะสมในแต่ละโครงการและมีความเป็นผู้นำในการเริ่มโครงการใหม่

หมายเลขบันทึก: 244839เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท