การใช้คำราชาศัพท์


การใช้ทูลเกล้าฯ เเละน้อมเกล้า

การถวายสิ่งของ ถ้าเป็นของเล็กให้ใช้ "ทูลเกล้าฯ ถวาย" แต่ถ้าเป็นของใหญ่ใช้ "น้อมเกล้าฯถวาย" หรือ "ถวาย" เฉยๆ
ข้อควรจำ "ทูลเกล้าฯ" อ่านว่า ทูน-เกล้า-ทูน-กระ-หม่อม และ "น้อมเกล้าฯ" อ่านว่า น้อม-เกล้า-น้อม-กระ-หม่อม

ตัวอย่างของทูลเกล้าฯ

บิ๊กหวังทูลเกล้าฯถวายถ้วยแชมป์แด่ในหลวง

จากการที่ “บิ๊ก สระบุรี” อรรถสิทธิ์ มหิทธิ นักสอยคิววัย 29 ปี คว้าแชมป์การแข่งขันสนุกเกอร์สมัครเล่นชิงแชมป์โลก รายการ “แสงโสม ไอบีเอสเอฟ เวิลด์แชมเปียนชิพ 2007” มาครองได้สำเร็จ ด้วยการทำสถิติไม่แพ้ใครมา 17 นัดติดต่อกัน และเป็นนักสนุกเกอร์ชาวไทยคนที่ 5 ที่คว้าแชมป์รายการนี้ได้ หลังจากสมาคมฯต้องรอคอยมานานถึง 12 ปี ต่อจาก “ชัย ลำพูน” ศักดิ์ชัย ซิมงาม ที่คว้าแชมป์รายการนี้มาเมื่อปี 2538 ที่ประเทศอังกฤษ ล่าสุด อรรถสิทธิ์ ได้เดินทางไปแก้บนที่อนุสาวรีย์ท้าว สุรนารี หรือ “ย่าโม” ที่ จ.นครราชสีมา ด้วยนางรำชุดใหญ่ พร้อมขอพรให้ตัวเองประสบความสำเร็จบนเส้นทางนักสนุกเกอร์อาชีพหลังจากนี้

อรรถสิทธิ์ กล่าว่า การได้แชมป์โลกสมัครเล่นทำให้ตนมีกำลังใจเพิ่มขึ้นมาก ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่ จ.นครราชสีมา ตนลงแข่งขันประเภทเดี่ยว และประเภทคู่ โดยส่วนตัวมั่นใจว่า จะคว้าเหรียญทองประเภทคู่ได้อย่างแน่นอน เพราะตนเอง และ “ตัวเล็ก สำโรง” ไพฑูรย์ ผลบุญ เล่นเข้าขากันได้ดี ส่วนประเภทเดี่ยว ด้วยศักยภาพและความพร้อมของนักกีฬาไทย เราน่าจะได้เข้าชิงฯกันเอง และทำเหรียญทองได้ตามเป้าหมายที่ผู้ใหญ่ในสมาคมตั้งใจไว้ สำหรับเงินรางวัลที่ได้รับมาประมาณล้านกว่าบาทนั้น ตนจะนำไปให้พ่อ-แม่เก็บไว้ ซึ่งตัวเองไม่ค่อยได้ใช้อะไร เพราะมีทุกอย่างครบแล้ว แต่สิ่งที่ตนอยากทำมากที่สุด หลังจากคว้าแชมป์โลกใบนี้มาได้ คือการได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สักครั้งในชีวิต เพื่อถวายถ้วยรางวัลแชมป์สนุกเกอร์สมัครเล่นโลกใบนี้แด่พระองค์ท่าน เพราะในปีนี้เป็นปีมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และการแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติฯ ด้วย ตนได้บอกกับตัวเองตลอดเวลาว่าศึกครั้งนี้แชมป์ต้องอยู่ที่เมืองไทย

ระยะเวลาที่เหลือก่อนแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ตนจะเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ ทีบีซี.สนุกเกอร์ เซ็นเตอร์ ภายใต้การควบคุมดูแลของ “ต่าย พิจิตร” ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย แม้ว่าตนจะเพิ่งคว้าแชมป์โลกมาได้ แต่ก็ไม่ประมาท หากไม่ซ้อมก็อาจพลาดได้ ดังนั้นต้องทุ่มเทฝึกซ้อมให้เต็มที่ และต้องเตรียมตัวให้ดีที่สุด ก่อนการไปเล่นในเวทีระดับอาชีพโลกอย่างที่ตนตั้งความหวังไว้ อรรถสิทธิ์ กล่าว.

เเหล่งข้อมูล     www.giggog.com

ตัวอย่างของน้อมเกล้า

 กปภ.ขอความร่วมมือชาวไทย รณรงค์การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า น้อมเกล้าถวายในหลวง

www.ThaiPR.net -- อังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 1999 14:17:06 น.

         กรุงเทพ--23 ก.พ.--กปภ.
         การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ขอความร่วมมือชาวไทยร่วมโครงการรณรงค์การใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า เพื่อน้อมเกล้าถวายเป็นพระราชกุศลในวโรกาสที่ในหลวงทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ

 นายวิเชียร อุดมรัตนะศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ กปภ.เปิดเผยว่า ในปีนี้ถือเป็นปีที่สำคัญของคนไทยทั่วประเทศ เพราะเป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ (72 ชันษา) ในวันที่ 5 ธันวาคม 2542 กปภ.จึงขอถือโอกาสนี้ร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสดังกล่าว เพื่อน้อมเกล้าถวายเป็นพระราชกุศล ด้วยการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ใช้น้ำทั่วประเทศ ซึ่งเคยใช้น้ำกันอย่างฟุ่มเฟือย ไม่รู้คุณค่าเปลี่ยนมาเป็นการใช้น้ำอย่างประหยัดและถูกวิธี เนื่องจากในหลวงทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นผู้นำในการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า นอกจากนี้ปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรน้ำอย่างเป็นปัญหาที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน
         การใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า วิธีการที่ได้ผลที่สุดก็คือ พ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือครู ควรจะปลูกฝังอบรมสั่งสอนลูกหลานตั้งแต่วัยเด็ก เพราะเด็กเป็นวัยที่ซึมซับสิ่งต่าง ๆ ได้ง่าย นอกจากนี้ สิ่งที่ปลูกฝังอย่างถูกต้องจะสร้างให้เด็กมีจิตสำนึกที่ดีจนกระทั่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่
         ตัวอย่างเช่นการแปรงฟันที่หลาย ๆ ท่านชอบเปิดน้ำทิ้งไว้ขณะแปรงฟันนั้น มีการคำนวณแล้วพบว่า ต้องสูญเสียน้ำมากถึง 90 ลิตรในเวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น นอกจากนี้ยังรวมถึงการเปิดน้ำทิ้งไว้ขณะโกนหนวด ฟอกสบู่ถูตัว ล้างจาน หรือซักผ้า ถือได้ว่าเป็นวิธีการที่ควรจะปรับเปลี่ยนเป็นอย่างมาก
         การล้างรถด้วยสายยาง ถือได้ว่าเป็นการปฎิบัติที่ผิด ๆ เพราะปริมาณที่ใช้ล้างรถต่อครั้งจะมากถึง 200 ลิตร วิธีที่ถูกต้องนั้น ควรใช้ฟองน้ำเช็ดรถแทนจะสิ้นเปลืองน้ำน้อยกว่ามาก นอกจากนี้ การเลือกใช้สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำถือเป็นอีกแนวทางหนึ่ง ที่ช่วยให้เราประหยัดการใช้น้ำได้ ปัจจุบันมีอุปกรณ์ประหยัดน้ำหลายชนิดจำหน่ายในท้องตลาด อาทิเช่น ชักโครกประหยัดน้ำ (ใช้น้ำ 3.75 ลิตรต่อการใช้ 1 ครั้ง) ก๊อกประหยัดน้ำ ฝักบัวใช้น้ำน้อย เป็นต้น
         แม้ว่าการประหยัดที่แต่ละคนกระทำได้จะดูน้อยนิด แทบไม่มีความหมาย แต่หากคนไทยทุกคนร่วมใจกัน สิ่งที่ดูเล็กน้อยนั้น กลับกลายเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ได้ หากคนไทยทั้งประเทศกว่า 60 ล้านคน ช่วยประหยัดการใช้น้ำได้คนละลิตร ใน 1 วัน เราจะสามารถลดการใช้น้ำลงได้ถึง 60 ล้านลิตรเลยทีเดียว นายวิเชียรกล่าวท้ายที่สุด--จบ--

เเหล่งข้อมูล     www.ryt9.com

หมายเลขบันทึก: 244088เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2009 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ไม่จำเป็นต้องบอกชื่อหลอกเว้ย

อะไรก็ไม่รู้ไม่เห็นมีเลย ไม่ได้เรื่อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท