โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

การจัดงานนิทรรศการแสดงผลงานทางวิชาการ


ในการจัดการศึกษาถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด ถ้าผู้เรียนสามารถอธิบายได้ ทำได้ ปฏิบัติได้ แสดงว่าผู้เรียนเกิดการเรียนรู้

          ในการจัดการศึกษาแต่ละปีนั้น  ผู้เรียนที่ได้ผ่านการเรียนรู้มามากมาย  ทั้งโดยการอ่าน  การศึกษา  การฟังคำอธิบาย  ตลอดจนการได้ปฏิบัตินั้นล้วนส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้ทั้งสิ้น  ดังนั้นในรอบปีการศึกษา  โรงเรียนควรจะได้จัดกิจกรรมนิทรรศการทางวิชาการอย่างน้อยปีละครั้ง  เพื่อจะได้เป็นเวทีให้นักเรียนได้นำผลงานของตนเองมานำเสนอให้ผู้อื่นได้รับรู้ นักเรียนจะได้ลงมือปฏิบัติตั้งแต่การวางแผนว่าจะเลือกสิ่งใดมานำเสนอให้ผู้อื่นชม  วางแผนการนำเสนอที่น่าสนใจ ฝึกการนำเสนอที่กระชับ  ฝึกการทำงานร่วมกัน การมีน้ำใจ  การช่วยเหลือกัน ฝึกการเป็นผู้ชมและผู้นำเสนอที่ดี บางกิจกรรมเป็นการนำผลิตภัณฑ์ของนักเรียนมาจำหน่าย  ก็เป็นการฝึกการคำนวณต้นทุน  กำไร  การตลาดได้เป็นอย่างดี 

            โรงเรียนเทศบาล  ๔  (เพาะชำ)  ได้จัดนิทรรศการแสดงผลงานทางวิชาการเป็นประจำทุกปี  โดยใช้ชื่อว่า"รวมพลังสร้างสรรค์การศึกษา  ครั้งที่ ๔" โดยเน้นให้ครูและนักเรียนร่วมกันนำผลงานความสำเร็จมานำเสนอ  ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระหว่างกลุ่มสาระต่าง ๆ ในปีนี้ได้เชิญหน่วยงานภายนอกมาร่วมกิจกรรมด้วย  เช่นโรงพยาบาลโคราชเมโมเรียล  สวนสัตว์นครราชสีมานำสัตว์มาแสดงความสามารถนักเรียนสนใจมาก      การไฟฟ้าเขต ๓ ก็นำนิทรรศการมาให้ชม ขาดไม่ได้คือ    มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  ได้ยกสวนผีเสื้อมาแสดงและนำนักเรียนฝึกการเพาะเลี้ยงและเก็บผีเสื้อได้รับความสนใจมาก  การจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้รับคำชมเชยเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะสมาชิกสภาเทศบาล  ได้นำไปอภิปรายในสภาชื่นชมในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง  จึงต้องขอปรบมือให้กับนักเรียน  และครูทุกท่านที่ได้ร่วมกันดำเนินงานจนประสบความสำเร็จ  ขอปรบมือให้ครับ

     

หมายเลขบันทึก: 243518เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2009 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอชื่นชมกับความสำเร็จด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท