การตรวจรับรองฮาลาล


การตรวจรับรองอาหารฮาลาล

เมื่อวานได้มีโอกาสเข้าไปตรวจรับรองอาหารฮาลาลประจำปี ของบริษัทผลิตอาหารกระป๋องแห่งหนึ่งคะ....

พอดี มีนักศึกษาเข้าไปร่วมด้วย เขาก็ต้อนรับอย่างดี คะ....

จริงๆ การตรวจรับฮาลาล ก็เหมือนการตรวจระบบประกันคุณภาพอื่นๆ นั่นแหละคะ....เราต้องพิจารณาจุดวิกฤตของการผลิต ในแต่ละขั้นตอน ....คะ...จุดวิกฤตฮาลาล หลักๆ ของโรงงานประเภทนี้ คือ ...1. ระบบการจัดซื้อวัตถุดิบเข้าโรงงาน  ตัววัตถุดิบ ...สำคัญมาก วัตถุดิบทุกรายการที่ใช้ ต้องมีหนังสือรับรองฮาลาล ...เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันมะกอก  เกลือ ซอสมะเขือเทศ หรืออะไรทำนองนี้คะ..

2. กระบวนการผลิต คือขั้นตอนการล้างปลา ก่อนเข้าหม้อนึ่ง คือ ปลาต้องผ่านการล้างทึ่ถูกต้องตามหลักศาสนา คือน้ำไหลผ่าน ไม่มีเลือดตกค้าง โดยต้องใช้ฝักบัว และสายพานสแตนเลส ที่รั่วน้ำ....ก่อนเข้าหม้อนึ่ง ถ้าเป็นไปได้ จุดนี้ ต้องให้มีพนักงงานมุสลิมอยู่ด้วย หรือถ้าเป็นหัวหน้าเลยยิ่งดี ....โรงงานนี้ มุสลิมผู้ชาย คุมตรงบริเวณนี้คะ

3. กระบวนการป้องกันเชื้อโรค....เช่น การปิดฝากระป๋อง ...การนึ่งกระป๋องตอนบรรจุเสร็จแล้ว การบรรจุ

4. การเก็บผลิตภัณฑ์ ต้องเก็บในที่สะอาด ไม่ปะปนกับของที่ไม่ฮาลาล  ต่างๆ เหล่านี้ เป็นต้น

5. สิ่งแวดล้อมต่างๆ ภายใน และภายนอกโรงงาน ต้องสะอาด มีการกำจัดขยะ สิ่งปฏิกูล อย่างเป็นระบบ มีการควบคุมการใช้สารเคมี....ในการล้างพื้น  ...

6. คนงานที่ทำงานในโรงงาน ต้องมีพนักงานที่เป็นมุสลิมด้วยคะ

ก็ดีคะ....แต่ที่เหลือ ก็เป็นการเฝ้าระวัง....เราต้องสุ่มเข้าไปในโรงงานแต่ละโรงงาน ...อย่างน้อย ปีละ 2-3 ครั้ง มันอาจจะไม่ใช่วิธีการที่ดีที่สุด ....แต่มันก็เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่เราสามารถจะทำได้ในขณะนี้คะ......

คำสำคัญ (Tags): #อาหารฮาลาล
หมายเลขบันทึก: 243505เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2009 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท